8 năm tù vì mua bán trái phép chất ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/2/2012 | 3:06:24 PM

YBĐT - Với những chứng cứ rõ ràng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, ngày 3/10/2011, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Yên truy tố Nguyễn Đức Thuận về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b, khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở vùng nông thôn nghèo, cuộc sống làm nông nghiệp lam lũ, vất vả lo đủ cơm ăn áo mặc là một điều rất khó khăn với biết bao gia đình nông dân ở thôn 1, xã An Bình (Văn Yên). Song Nguyễn Đức Thuận, sinh năm 1986 lại không như những bạn cùng trang lứa, vừa đi học vừa lao động giúp đỡ gia đình để có điều kiện học tập tốt hơn mà Thuận lại mải chơi, sớm sa vào con đường nghiện ngập, mua bán trái phép chất ma túy, gây mất trật tự an ninh ở địa phương.

Sau khi học hết lớp 11, Thuận mải chơi, lười học rồi nghỉ học ở nhà chơi bời nên đã mắc nghiện ma túy và phải đi cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh Yên Bái. Gia đình và các đoàn thể ở địa phương đều hy vọng sau khi đi cai nghiện về Thuận sẽ “đoạn tuyệt” với ma túy, trở lại cuộc sống đời thường, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình nhưng mọi người đã thất vọng vì Thuận lại tái nghiện ma túy. Nhiều lần Thuận lên ga Bảo Hà thuộc huyện Bảo Yên (Lào Cai) nhờ một người chạy xe ôm không biết tên tuổi, địa chỉ nhờ mua hộ hêrôin, mỗi lần 300.000 đồng đem về chia thành gói nhỏ để sử dụng và bán kiếm lời. Sau nhiều lần phạm tội, Thuận đã sa lưới pháp luật.

Vào khoảng 20 giờ, ngày 29/6/2011, Nguyễn Đức Thuận đang cùng gia đình tuốt lúa tại nhà văn hóa thôn 1 thì Trần Văn Hậu gọi điện đến hỏi Thuận mua ma túy. Thuận hẹn Hậu chờ ở đường gần khu vực tràn Ngòi Trỏ thuộc địa phận thôn 3, xã An Bình, sau đó, Thuận mượn xe môtô SUFAT, biển kiểm soát 21-T8-8487 của em trai là Nguyễn Tiến Thành, rồi cầm theo 3 gói ma túy đi đến chỗ hẹn. Khi Thuận đi đến khu vực tràn Ngòi Trỏ, thì bị tổ công tác Công an huyện Văn Yên phát hiện bắt quả tang và thu giữ 3 gói nilon màu xanh, bên trong mỗi gói có chứa chất bột nén màu trắng (nghi là hêrôin).

Căn cứ vào hành vi của Thuận, Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Yên đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Đức Thuận, quá trình khám xét không thu giữ được gì.

Tại Cơ quan điều tra Thuận đã khai nhận, do nghiện ma túy nên đã nhiều lần lên ga Bảo Hà nhờ mua ma túy về sử dụng và chia nhỏ bán nhiều lần cho Trần Xuân Hậu và Nguyễn Xuân Hiến - người cùng xã để kiếm lời. Căn cứ lời khai của Thuận, Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Yên đã tiến hành điều tra xác minh đối với Hậu và Hiến.

Tại Cơ quan điều tra, Hậu khai mua hêrôin của Thuận 2 lần vào 7giờ và 18 giờ, ngày 28/6/2011, mỗi lần 1 gói với giá 100.000 đồng. Hiến khai khoảng 20 giờ 30, ngày 24 hoặc 25/6/2011, Hiến và Lê Hữu Diện, (người cùng thôn) góp mỗi người 100.000 đồng mua của Thuận 2 gói hêrôin đem vào bếp nhà Diện cùng nhau sử dụng hết. Cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai của Lê Hữu Diện, Diện đã thừa nhận việc cùng Hiến góp tiền mua hêrôin của Thuận để sử dụng. Ngày 30/6/2011, Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Yên đã ra Quyết định số 20/QĐGĐ trưng cầu giám định 3 gói chất bột nén màu trắng thu giữ của Nguyễn Đức Thuận.

Tại bản Kết luận giám định số 137/GĐMT ngày 05/7/2011 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận: “Chất bột nén màu trắng thu giữ của Nguyễn Đức Thuận có tổng trọng lượng 0,14 gam là chế phẩm hêrôin”. Với những chứng cứ rõ ràng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, ngày 3/10/2011, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Yên truy tố Nguyễn Đức Thuận về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b, khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự. Ngày 26/10/2011, Tòa án nhân dân huyện Văn Yên đã mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xử phạt Nguyễn Đức Thuận 8 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất mà túy”.

Minh Hằng

Các tin khác
Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông trong hôm nay (1/5).

Sáng sớm nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 1/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở Thanh Hóa-Nghệ An. Miền Bắc và Thanh Hoá - Nghệ An trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy

Năm 2023, toàn thành phố đã có 953 mắt camera an ninh; chỉ đạo các xã, phường triển khai xây dựng mới 19 mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 99 mô hình "điểm chữa cháy công cộng”, "Liên kết đảm bảo ANTT”...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục