Cháu họ của Tàng Keangnam lĩnh án tử hình trong vụ án ma túy lớn nhất Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2016 | 10:00:57 AM

YênBái - YBĐT- Sáng ngày 31/3, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái mở phiên tòa lưu động tại xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn để xét xử 3 bị cáo là Vàng A Lau, Vàng A Chờ, Tráng Thị Sào và Sồng A Chư trong vụ án mua bán trái phép ma túy lớn nhất Yên Bái.

Các bị cáo tại phiên toà.
Các bị cáo tại phiên toà.

Đáng chú ý là trong số bị cáo bị đưa ra xét xử có Tráng Thị Sào là cháu họ của Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam), một ông trùm ma túy nổi tiếng đã từng buôn bán hàng nghìn bánh Hêrôin và đã bị bắt tại tỉnh Bắc Ninh. Chồng của Tráng Thị Sào là Giàng A Làng hiện đang thi hành án phạt tù 15 năm tại Trại giam Hồng Ca về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Quá trình điều tra của Công an tỉnh Yên Bái đã xác định Vàng A Chờ và Sồng A Chư đều có hộ khẩu thường trú tại bản Tà Phình, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Cả hai cùng sang Yên Bái và quen biết với một người tên Dương, nhà ở tỉnh Lào Cai; biết Dương có nhu cầu mua ma túy với khối lượng lớn nên Chờ và Chư đã quay về Sơn La để bàn với Vàng A Lau mua ma túy mang sang Yên Bái bán kiếm lời. Lau đã nghe theo lời rủ rê của Chờ và Chư rồi tìm đến nhà Tráng Thị Sào, nhà ở khu Pa Khen 1, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La để hỏi mua Hêrôin.

Do tìm đến đúng “địa chỉ” nên đến 16 giờ ngày 06/5/2015 Vàng A Lau đã mua nợ được hai bánh Hêrôin với giá 160 triệu đồng/bánh; có hàng cả ba tức tốc lên đường sang Yên Bái để bán cho Dương như đã thỏa thuận.

Trên đường đi chúng phân công Chờ và Chư dùng xe máy đi trước để kiểm tra đường (tức xem có lực lượng công an làm nhiệm vụ không) còn Lau đi sau vận chuyển hai bánh Hêrôin đã giấu kỹ trong cốp xe. Khoảng 12 giờ trưa ngày 07/7/2015 cả bọn đến khu Lâm Sinh, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, bọn chúng gặp Dương tại ven đường, cả bọn đưa nhau lên trạm tiếp sóng truyền thanh, truyền hình để thực hiện hành vi mua bán.

Sau khi kiểm tra hàng, Dương chỉ đồng ý mua một bánh với giá 180 triệu đồng. Cuộc mua bán kết thúc và đường dây ma túy lớn đã được xác lập. Về đến Mộc Châu, Lau gọi điện báo cho Sào biết chỉ bán được một bánh Hêrôin, thấy vậy Sào đòi giá bánh Hêrôin đã bán là 170 triệu đồng, do đó số tiền lãi mà các đối tượng Chờ, Lau, Chư chia nhau chỉ còn 10 triệu đồng.

Khoảng 7 giờ ngày 20/5/2015 Vàng A Chờ biết Dương lại cần mua 16 bánh Hêrôin và 20 gói ma túy tổng hợp (hồng phiến), Chờ gọi Chư và Lau đến nhà ăn cơm và bàn bạc vụ “làm ăn” tiếp theo. Chư phân công Lau tìm mua đủ số lượng hàng rồi qua Yên Bái tiêu thụ. Ăn cơm xong, khoảng 12 giờ trưa Vàng A Lau lại tìm đến nhà Tráng Thị Sào để hỏi mua 16 bánh Hêrôin và 20 gói hồng phiến, nhưng Sào cho biết, hiện chưa có hàng và bọn chúng hẹn nhau khi có hàng sẽ thông báo bằng điện thoại.

Ngay trong đêm 20/5/2015 Sào đã móc nối được với một phụ nữ người Lào, cung cấp cho thị 14 bánh Hêrôin và 20 gói ma túy tổng hợp (hồng phiến) với giá 140 triệu đồng/bánh Hêrôin và 7 triệu đồng/gói ma túy tổng hợp. Nhận được ma túy từ người phụ nữ Lào, đến 4 giờ sáng Sào gọi điện cho Lau đến nhà lấy hàng với giá 160 triệu đồng/bánh Hêrôin và 8 triệu/gói ma túy tổng hợp.

Mua được Hêrôin và ma túy tổng hợp, cả Lau, Chờ và Chư cùng đi sang Yên Bái để tiêu thụ và chúng vẫn áp dụng biện pháp Chờ và Chư đi trước kiểm tra đường xem có lực lượng công an hay không, còn Lau đi xe máy vận chuyển ma túy theo sau. Sang đến khu vực Lâm Sinh, xã cát Thịnh, huyện Văn Chấn, Vàng A Lau dừng xe chở ma túy ở ven đường, đợi Chờ và Chư đi gặp người mua đang đứng đợi ở đỉnh dốc gần đó.

Khi Chờ và Chư gặp người mua ma túy, Lau gọi điện cho Chờ nói muốn gặp người mua và Chờ đã đồng ý. Sau đó Lau mở cốp xe lấy toàn bộ số ma túy từ cốp xe đem giấu vào bụi cỏ ven đường rồi đi xe máy đến gặp người mua. Gặp nhau, Lau chở người mua quay lại nơi đã giấu ma túy để kiểm tra và trao đổi mua bán. Khoảng 12 giờ 50 phút khi Lau và người mua đang kiểm tra ma túy thì lực lượng công an xuất hiện. Thấy vậy, người mua đã kịp bỏ chạy còn Lau bị bắt cùng toàn bộ tang vật. Căn cứ vào lời khai của Lau, lực lượng công an đã tổ chức vây bắt được Vàng A Chờ, còn Sồng A Chư và người mua bỏ chạy không bắt giữ được.

Tại bản Kết luận giám định số 103 ngày 28/5/2015 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận: Chất bột nén màu trắng trong 14 bánh hình hộp chữ nhật thu giữ được có tổng trọng lượng 4835,12 gam Hêrôin; còn số viên nén hình tròn dẹt màu hồng có chữ WY thu giữ được có trọng lượng 372,53 gam là Methamphetamin. Tại Kết luận giám định số 5639 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận: Hàm lượng Hêrôin có trong các mẫu được đánh số thứ tự từ 1 đến 14 gửi giám định đều có hàm lượng Hêrôin từ 41,6%  đến 59,2%.

Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, số lượng ma túy thu giữ được lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái; vụ án có đồng phạm như không có sự phân chia rõ vị trí, vai trò giữa các bị can với nhau trong việc thực hiện hành vi phạm tội; các bị can trong vụ án đều là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì vụ lợi vẫn có ý thực hiện tội phạm; đặc biệt trong quá trình điều tra Tráng Thị Sào thường xuyên thay đổi lời khai, không trung thực, không phản ánh đúng bản chất sự việc phạm tội…

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Vàng A Lau tử hình; Vàng A Chờ tù chung thân; Tráng Thị Sào tử hình. Bị can Sồng A Chư hiện đang bỏ trốn, cơ quan Điều tra đã ra quyết định truy nã, đến nay chưa bắt giữ được. Cơ quan Điều tra đã tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Sồng A Chư, khi nào bắt giữ được sẽ điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Vụ án ma túy lớn nhất Yên Bái đã khép lại, những kẻ gieo rắc cái “chết trắng” đã phải nhận những hình phạt thích đáng nhất. Đây là lời cảnh tỉnh cho những kẻ chỉ thích hưởng thụ nhưng lười lao động và đi theo con đường ma túy.

Nhóm phóng viên Nội chính

Các tin khác
Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục