Tuyển quân ở thành phố Yên Bái: Thực hiện “tròn khâu”, tuyển người nào, chắc người đó

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/11/2020 | 7:57:04 AM

YênBái - Năm 2021, thành phố được dự giao tuyển chọn, gọi 75 công dân nhập ngũ và 30 công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân.

Công tác khám sức khỏe tuyển chọn công dân lên đường nhập ngũ luôn thực hiện đúng quy trình (ảnh minh họa).
Công tác khám sức khỏe tuyển chọn công dân lên đường nhập ngũ luôn thực hiện đúng quy trình (ảnh minh họa).

Công tác tuyển chọn gọi thanh niên lên đường nhập ngũ những năm qua ở thành phố Yên Bái đã được thực hiện tốt ngay từ khâu sơ tuyển ở cơ sở, các bước tiến hành công bằng, dân chủ, công khai. Các xã, phường và đơn vị có nguồn đã chấp hành nghiêm các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của các cấp; chủ động rà soát, nắm nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về việc tuyển quân bằng nhiều hình thức, biện pháp, trong đó chú trọng phát huy thế mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng. 

Số lượng công dân tình nguyện nhập ngũ hàng năm ở thành phố luôn chiếm từ 40% trở lên so với tổng số công dân lên đường. 

Cùng với đó, công tác tổ chức thâm nhập tại cơ sở bảo đảm "tròn khâu”, thực hiện tốt việc tạm hoãn, miễn gọi công dân nhập ngũ. Công tác khám tuyển sức khỏe được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, chính xác, khách quan. 

Những năm gần đây, ở thành phố không có trường hợp đổi bù, loại trả vì lý do sức khỏe. Ngay trong đợt tuyển quân năm 2020 vừa qua, thành phố Yên Bái đã thực hiện theo đúng kế hoạch, bảo đảm đúng Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), Luật Công an nhân dân (CAND) và các thông tư, hướng dẫn của cấp trên. 

Qua đó, tuyển chọn gọi được 40 công dân bàn giao cho các đơn vị quân đội và 19 công dân thực hiện nghĩa vụ CAND đảm bảo chất lượng theo quy định. 

Năm 2021, thành phố được dự giao tuyển chọn, gọi 75 công dân nhập ngũ và 30 công dân tham gia nghĩa vụ CAND. Hội đồng NVQS thành phố đã chỉ đạo các cơ sở rà soát, quản lý chặt chẽ 443 công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. 

Chỉ tiêu giao quân cho các đơn vị quân đội vẫn tập trung phần đông tại các xã: Âu Lâu, Minh Bảo, Tân Thịnh và các phường Nguyễn Phúc, Yên Ninh. Khâu sơ tuyển phải đảm bảo về tiêu chuẩn phẩm chất đạo đức, tiêu chuẩn chính trị theo quy định; khuyến khích các công dân đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn tham gia khám tuyển với độ tuổi đến hết 27 tuổi. 

Thành phố đặt ra mục tiêu giao đủ 100% chỉ tiêu; trong đó, tất cả các xã, phường đều có công dân nhập ngũ; tỷ lệ công dân viết đơn tình nguyện từ 20% trở lên. 

Tuy nhiên, trên thực tế, trong quá trình tổ chức thực hiện công tác tuyển quân, thành phố đang đối mặt với không ít khó khăn do đặc thù là địa bàn trung tâm của tỉnh, tập trung đông dân cư với trình độ dân trí cao, tỷ lệ công dân tốt nghiệp THPT đang học tập ở các trường đại học, cao đẳng cao. 

Nhiều lao động trong độ tuổi thực hiện NVQS trên địa bàn đã vào làm ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, tỷ lệ thanh niên có sức khỏe đảm bảo theo quy định ngày càng có xu hướng giảm dần do liên quan đến các bệnh lý về mắt, tim mạch, huyết áp, hoặc cơ thể không đảm bảo theo quy định của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. 

Theo đó, mùa tuyển quân năm nay, trên cơ sở rút kinh nghiệm từ những năm trước và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyển chọn, thành phố đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND năm 2021; trong đó, chú trọng vào tiêu chuẩn, quy trình trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND; nguyên tắc, trình tự, thủ tục và trách nhiệm trong công tác xét duyệt về tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong lực lượng vũ trang. 

Công tác sơ tuyển, khám sức khỏe NVQS và tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND. Quy trình xử phạt về hành vi vi phạm trong việc thực hiện NVQS. Đồng thời, hội đồng NVQS từ thành phố đến cơ sở sẽ thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác tuyển chọn, thực hiện chính sách hậu phương quân đội. 

Hội đồng NVQS các xã, phường chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức khám sơ tuyển tại từng cơ sở đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả để lựa chọn những công dân đủ điều kiện tham gia khám sức khỏe tại Hội đồng Khám sức khỏe thành phố. 

Song song với đó, để góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, thành phố Yên Bái luôn coi trọng làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội; chỉ đạo các cơ sở huy động mọi nguồn lực bảo đảm cho công tác tuyển quân, kịp thời động viên gia đình và công dân nhập ngũ cả về vật chất và tinh thần. 

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tổ chức lễ nhận bàn giao quân nhân hoàn thành NVQS xuất ngũ trở về địa phương gắn với các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm. Những hoạt động đó sẽ tăng thêm ý nghĩa chính trị - xã hội; tạo động lực cổ vũ, động viên công dân hăng hái, yên tâm lên đường thực hiện NVQS và tham gia nghĩa vụ CAND năm 2021; góp phần xây dựng quân đội, xây dựng lực lượng vũ trang thành phố vững mạnh; đồng thời, tạo nguồn cán bộ, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương, cơ sở.

Thượng tá Lê Ngọc Sâm - Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS thành phố Yên Bái: 



Hàng năm, ngay khi nhận được kế hoạch giao, hội đồng NVQS từ thành phố tới cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nghiêm túc, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đảm bảo đúng quy định với phương châm "Tuyển người nào, chắc người ấy”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công dân về Luật NVQS, Luật CAND; đồng thời, chỉ đạo thực hiện tốt các quy trình tuyển quân theo đúng quy định, đảm bảo không có địa bàn trắng. 

Chú trọng thực hiện các chính sách hậu phương quân đội, đảm bảo để tân binh lên đường làm nghĩa vụ yên tâm, phấn khởi; chủ động trong công tác tuyên truyền, giáo dục, đăng ký nguồn để chuẩn bị cho mùa tuyển quân những năm sau đạt kết quả tốt hơn…

Đồng chí Nguyễn Minh Hải - Chủ tịch UBND xã Âu Lâu: 



Tuy còn gặp không ít khó khăn trong công tác tuyển quân nhưng xã Âu Lâu luôn là một trong những đơn vị hàng năm luôn dẫn đầu về quân số tham gia NVQS. Hàng năm, ngay khi có chỉ tiêu giao, Hội đồng NVQS xã đã tham mưu với Đảng ủy ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; đồng thời, chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sơ tuyển, đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng với tỷ lệ công dân viết đơn tình nguyện lên đường đạt cao. Để chuẩn bị cho công tác tuyển quân năm 2021, xã thực hiện các bước theo trình tự nhằm phấn đấu đạt 100% chỉ tiêu giao. 

Đồng chí Vũ Tuấn Giang - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Minh Bảo: 



Chúng tôi đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân khi tham gia NVQS, nhất là các chế độ khi quân nhân tại ngũ và xuất ngũ; đồng thời, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, ưu tiên bố trí công việc, tạo điều kiện cho quân nhân xuất ngũ tham gia các dự án phát triển kinh tế có sự hỗ trợ của Nhà nước nhằm tạo động lực cổ vũ, động viên công dân yên tâm lên đường thực hiện NVQS. Nhờ đó, những năm qua, xã Minh Bảo luôn là một trong những đơn vị hoàn thành tốt công tác tuyển quân với quân số đạt cao.

Minh Chín

Tags thành phố Yên Bái tròn khâu công dân nhập ngũ nghĩa vụ quân sự

Các tin khác
8 đối tượng bị khởi tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

8 đối tượng đã mượn danh, mạo danh cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí để đe dọa người khác chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo được đưa ra xét xử tại phiên tòa lưu động do Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức.

Một vụ án liên quan đến “Sản xuất, buôn bán hàng cấm” vừa được Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái đưa ra xét xử lưu động tại cơ sở. Bản án thích đáng dành cho các đối tượng tại phiên tòa đã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới người dân, phòng ngừa, răn đe những hành vi phạm pháp, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Bình - vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bị cơ quan an ninh điều tra bắt tạm giam với cáo buộc cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên tặng quần áo cho 6 người nhập cảnh trái phép.

Một trong số 6 nam thanh niên vừa thoát khỏi "địa ngục" "việc nhẹ, lương cao" tại Cam pu chia và chạy trốn về Việt Nam vừa được Tổ tuần tra của Trạm Kiểm soát Biên phòng 314, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên phát hiện là người xã Lang Thíp, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục