Công an huyện Yên Bình: 48 giờ điều tra truy bắt kẻ giết người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - 21 giờ ngày 26/12/2006, Công an huyện Yên Bình nhận được tin báo của quần chúng nhân dân: Khoảng 14 giờ trên hồ Thác Bà tại khu vực gò Sẩng - Hồng Bàng, xã Đại Đồng, có một thuyền máy bị cháy. Khi thuyền bốc cháy thấy một thanh niên mặc áo màu tối chạy lên đồi. Sau khi phân tích tổng hợp từ nhiều nguồn tin khác thấy có dấu hiệu của một vụ phạm pháp hình sự, đồng chí Lương Hữu Tỵ - Thượng tá, Trưởng công an huyện Yên Bình chỉ đạo tập trung lực lượng tiến hành điều tra làm rõ.

Điều tra ban đầu, Công an huyện đã xác định chiếc thuyền sắt bị cháy YB 010H của gia đình chị Phạm Thị Hương (SN 1973) trú tại tổ 16, thị trấn Yên Bình cho chị Lạc Thị Phận (SN 1976) trú tại thôn Tân Yên, xã Cẩm Ân, huyện Yên Bình - Yên Bái thuê làm phương tiện đi thu mua tôm và thuỷ sản trên hồ Thác Bà. Cũng cùng lúc đó, anh Lục Văn Vương (SN 1974) trú tại xã Cẩm Ân đến Công an huyện Yên Bình báo cáo có vợ là Lạc Thị Phận (SN 1976) đi thu mua thuỷ sản tối qua không thấy trở về nhà…

Nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng đẩy mạnh phong trào bảo vệ ANTQ, nhân dân khu vực cảng Hương Lý đã kịp thời cung cấp cho cơ quan công an những tin tức có giá trị: Khoảng 8 giờ ngày 26/12/2006 nhìn thấy có một thanh niên tên là Tân ở xã Minh Lương - Đoan Hùng - Phú Thọ cùng lên thuyền đi mua thuỷ sản trên hồ Thác Bà với chị Phận. Đến đây, đội công tác đã tập trung lực lượng xác minh về đối tượng Tân nhưng Tân đã vắng mặt tại địa phương. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, truy theo dấu vết nóng đến 11 giờ 40 phút ngày 28/12/2006, tổ công tác do đồng chí Vũ Trọng Thạnh chỉ huy đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Hà Minh Tân khi y đang lẩn trốn tại nhà chú ruột là Hà Văn Tuấn, xã Tứ Yên, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc và đưa về Công an huyện Yên Bình để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước cơ quan công an, với những tài liệu chứng cứ đã thu thập được, Tân đã thừa nhận hành vi giết người, cướp tài sản và huỷ hoại tài sản. Hà Minh Tân (SN 1987) là cậu con trai quý tử của ông Hà Văn Lợi (SN 1956) và bà Đặng Thị Thành (SN 1962) trú tại thôn 5 xã Minh Lương huyện Đoan Hùng (Phú Thọ). Năm lớp 9 Tân bỏ học và đi làm thuê tại cơ sở nội thất Trọng Huấn và cơ sở chế biến gỗ Nhung Tiến tại thành phố Việt Trì (Phú Thọ). Tháng 1/2006 Tân lại theo anh Hà người cùng quê lên chạy tàu và bốc vác thuê cho ông Viễn Phương ở tổ 18, thị trấn Yên Bình. Vào trung tuần tháng 4 trong một chuyến đi thu mua tôm trên hồ Thác Bà, thuyền máy của chị Phận bị hỏng giữa hồ, thấy có thuyền đi đến chị Phận vẫy lại nhờ giúp đỡ. Như mở cờ trong bụng, đây là dịp tốt để làm quen, Tân đã thể hiện và chỉ sau 30 phút y đã sửa xong chiếc thuyền máy. Chị Phận vô cùng cảm kích và chỉ biết cám ơn cậu thanh niên “tốt bụng hào hoa” và cũng từ đó 2 người đã trở nên gần gũi thân thiết và đã nhận chị em kết nghĩa.

Ngày 26/12/2006, Tân cùng chị Phận đi thu mua tôm. Sau khi cân tôm xong, lúc đó khoảng 13 giờ Tân định nổ máy cho thuyền đi lên Mông Sơn thăm người yêu ở Mông Sơn nhưng chị Phận không đồng ý đẩy Tân ra để tự lái thuyền quay về phía cảng Hương Lý. Không được theo ý mình, Tân liền đòi số tiền chị Phận còn nợ y là 300.000 đồng. Chị Phận trả lời: “Tao không có tiền trả cho mày đâu”. Tân tỏ thái độ bực tức vì rất cần tiền để tiêu xài. Nghĩ là chị Phận còn rất nhiều tiền hàng, Tân nảy ra ý định giết chị Phận để cướp đoạt tài sản. Tranh thủ lúc thuyền đi đến đoạn có nhiều đảo, rừng cây che khuất, chị Phận mải nhìn hướng đi, Tân dùng chiếc tay quay máy thuyền đánh mạnh vào đầu chị Phận 2 nhát làm chị Phận bị choáng ngã úp mặt lao về phía trước nhưng vẫn cố vùng dậy chống trả một cách yếu ớt, không được nên cố van xin Tân để níu lại mạng sống với 2 con nhỏ. Nhưng kẻ sát nhân như đã hết nhân tính không để tâm gì đến những lời van xin của chị Phận. Tân tiếp tục dùng chiếc tay quay vụt liên tiếp vào đầu, mặt chị Phận. Thấy chị Phận chưa chết hẳn, y lấy 2 sợi dây ni lông trên thuyền trói tay phải chị Phận vòng lên trước mặt buộc vòng qua mồm, qua cổ, tay trái quặt ra phía sau buộc chặt vào đùi bên phải và ném chị Phận xuống hồ, Tân lái thuyền chạy thẳng vào hướng thôn Hồng Bàng, xã Đại Đồng, đến gần khu vực ven đồi Sẩng lao thuyền vào bờ tắt máy sau đó lục soát tìm tài sản trên thuyền lấy đi 1 máy điện thoại do động Nokia kèm theo bộ nạp và 150.000 đồng. Sau đó, Tân mở khoang tàu lấy can 20 lít dầu đổ lên sàn tàu và dùng bật lửa đốt nhằm phi tang xoá dấu vết rồi vượt đồi đi ra quốc lộ 70 (địa phận xã Đại Đồng) vẫy xe về nhà, rồi lẩn trốn về Lập Thạch - Vĩnh Phúc.

Chiều 28/12/2006, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự giết người theo Điều 93, cướp tài sản theo Điều 133 và tội huỷ hoại tài sản theo Điều 143 Bộ luật hình sự và quyết định khởi tố bị can Hà Minh Tân với 3 tội danh. Vụ án đã rõ song cũng thêm một bài học cảnh giác trong cuộc sống cho tất cả mọi người.

Nguyễn Hữu Quang

Các tin khác
Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục