Đem lại sự bình yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Một thời là "thủ phủ" của cây anh túc, số diện tích thuốc phiện của Yên Bái những năm 90 của thế kỷ trước lên đến con số hàng nghìn ha. Tỷ lệ thuận với đó, số người nghiện trên địa bàn vào lúc cao điểm nhất lên đến trên nửa vạn người. Người nghiện thuốc phiện, nghiện ma túy nhiều đến nỗi ra đường là gặp nghiện hút. Tình trạng trộm cắp, trấn lột, xin đểu… liên quan đến ma túy diễn ra thường xuyên gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội.

Trước tình hình "nóng bỏng" lúc đó, thực hiên nghiêm Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị khóa VIII, với vai trò là nòng cốt công tác phòng, chống tội phạm và kiểm soát ma tuý, Công an tỉnh đã đẩy mạnh hàng loạt giải pháp thực hiện công tác này.

 Với sự tham mưu, đề xuất của Công an tỉnh, Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị 02/TU ngày 31/7/2001 "Về tăng cường công tác phòng chống ma tuý"; UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị ký quy chế phối hợp với các tỉnh bạn trong xoá bỏ cây thuốc phiện ở địa bàn giáp ranh; thành lập Ban chỉ đạo 138 của tỉnh đồng thời xây dựng kế hoạch phòng chống ma tuý giai đoạn 1988 - 2000, 2000 - 2005 và 2005 - 2010 sát với tình hình thực tiễn địa phương.

Ban chỉ đạo 138 do công an là thành viên đã tổ chức các hội nghị triển khai trong đó thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, thông qua đó đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND và Ban chỉ đạo tăng cường chỉ đạo đối với việc phòng, chống và kiểm soát ma  tuý trên địa bàn.

Cùng làm tốt công tác tham mưu, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ, các ngành chức năng, cấp uỷ, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký quy chế phối hợp đưa công tác phòng chống ma tuý đến từng người dân, từng hộ gia đình và cộng đồng, tạo ra thế trận toàn dân lên án và đấu tranh mạnh mẽ với tệ nạn xã hội này.

Trên thực tế, trong các loại án, án liên quan đến ma tuý thường phức tạp vì đối tượng thường sử dụng những thủ đoạn tinh vi để trốn tránh pháp luật. Nhưng với sự quyết tâm, mưu trí, sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, trong vòng 10 năm qua lực lượng cảnh sát Công an tỉnh Yên Bái đã phát hiện bắt giữ 1.732 vụ, 2.691 đối thượng phạm tội ma tuý. Qua đó, đã kết luận chuyển VKS đề nghị truy tố 1.470 vụ, 1.991 bị can.

Qua đấu tranh đã thu giữ 3,29993 kg hêrôin, 37.283 ống thuốc tân dược, 190 viên hồng phiến, 1,3 tỷ đồng, 33.412 USD  cùng nhiều phương tiện và phạm tội khác. Trong 10 năm đấu tranh với tội phạm ma túy, có thể nói hiệu quả nhất là khoảng thời gian từ 2001 - 2006.

Trong vòng 5 năm, lực lượng công an đã phát hiện triệt phá 1.063 vụ án với 1.639 đối tượng liên quan đến ma túy. Trong tổng số các vụ đó có 884 vụ án là mua bán, vận chuyển, tàng trữ chất ma tuý với 1.295 đối tượng; 34 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý với 73 đối tượng; 137 vụ sử dụng trái phép chất ma tuý  với 260 đối tượng; 1 vụ trồng cây thuốc phiện với 4 đối tượng; 7 vụ sản xuất trái phép chất ma tuý với 7 đối tượng.

Trong các vụ án, nhiều vụ phức tạp liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều địa bàn, đối tượng tinh vi xảo quyệt do vậy lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phải mất nhiều công sức, trí tuệ thậm trí phải đổ máu mới có thể phá được. Con số 33 chuyên án đã triển khai để triệt phá nhiều đường dây, tụ điểm ma tuý gây bức xúc trong nhân dân như: tụ điểm khu vực công viên Yên Hoà, phường Nguyễn Thái Học; khu vực tổ 1A, 3B phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã nói lên điều đó.

Chiến công nối tiếp chiến công, chỉ riêng trong quý I/ 2007 lực lượng công an đã phát hiện bắt giữ 29 vụ, 47 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ 385,456 gam hê rô in, 611,94 gam thuốc phiện. Đáng chú ý là việc phá Chuyên án 207T: ngày 26/2/2007, qua quá trình theo dõi, lực lượng cảnh sát Phòng PC 17 Công an tỉnh Yên Bái bắt quả tang 2 đối tượng Vàng A Tính, sinh năm 1959, trú tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn và Giàng A Sào, sinh năm 1987, trú tại thị trấn Nông trường Mộc Châu tỉnh Sơn La đang vận chuyển 335,5 gam hêrôin. Mở rộng điều tra, ngày 27/2/2007 cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) đã bắt khẩn cấp Giàng A Chớ, sinh năm 1984 trú tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, tỉnh Sơn La về hành vi " Mua bán trái phép chất ma tuý". Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng để tiếp tục điều tra.

Đấu tranh không mệt mỏi, không khoan nhượng với tội phạm liên quan đến ma tuý, Công an tỉnh Yên Bái còn phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, ngành chức năng vận động nhân dân không trồng cây thuốc phiện. Lực lượng công an lại không quản gian khổ khó khăn, trèo đèo lội suối lặn lội đến những thôn bản ở vùng cao xa xôi vận động nhân dân thực hiện tốt "ba bỏ". Từ những đóng góp không mệt mỏi của lực lượng công an, từ chỗ có đến 1.000 ha thuốc phiện (năm 1900) đến nay số diện tích này đã cơ bản được xoá bỏ. Số diện tích tái trồng chỉ còn rải rác tại hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Hậu quả của ma tuý là khôn lường đối với mọi cá nhân và cộng đồng. Vào thời cao điểm, Yên Bái có đến 6.000 con nghiện. Vì vậy, việc cai nghiện cho các đối tượng nghiện hút chính là những giải pháp chính để giảm tội phạm trong lĩnh vực này. Trong những năm qua, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành lao động - thương binh, xã hội và các ngành chức năng, chính quyền các cấp để vận động, cưỡng chế đối tượng đến các Trung tâm cai nghiện. Trung bình mỗi năm có 400 người được vào các trung tâm cai nghiện để chữa bệnh. Theo thời gian số đối tượng nghiện trên địa bàn đã giảm nhanh, đến nay số đối tượng nghiện  giảm còn 2400 người.

10 năm thực hiện Chỉ thị 06 là khoảng thời gian đấu tranh liên tục, không ngừng nghỉ. Với sự đóng góp quan trọng của lực lượng công an mà tội phạm và tệ nạn về ma tuý trên địa bàn toàn tỉnh đã được kiềm chế và giảm mạnh trên cả về số người nghiện ma tuý, diện tích tái trồng cây thuốc phiện và các hoạt động của tội phạm buôn bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng các chất ma tuý.

Qua công tác này nhiều tập thể, chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái đã được Đảng và Nhà nước, Bộ Công an… trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Nhưng có một phần thưởng quí giá hơn đó là sự tin yêu, quí mến của nhân dân dành cho các anh, vì các anh chính là những người đã đem lại sự bình yên trong mỗi con người, mỗi gia đình và cộng đồng. 

Nguyễn Đình
(Bài dự thi viết về đề tài bảo vệ an ninh Tổ quốc)

Các tin khác
Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục