Kỷ niệm 75 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2021)

Yên Bái : Những gia đình đam mê thể thao

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/3/2021 | 7:11:01 AM

YênBái - Những năm qua, hoạt động thể dục thể thao (TDTT) ở Yên Bái luôn được đẩy mạnh, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, xuất hiện ngày càng nhiều gia đình thường xuyên tập luyện thể thao. Chính các gia đình thể thao ấy đã trở thành điểm sáng, tạo động lực cho phong trào TDTT tại các địa phương, khu dân cư phát triển bền vững.

Cha con Phạm Xuân Ngọc Hoàng cùng giành giải Nhất tại Giải cầu lông gia đình tỉnh năm 2020.
Cha con Phạm Xuân Ngọc Hoàng cùng giành giải Nhất tại Giải cầu lông gia đình tỉnh năm 2020.

Tới thăm gia đình ông Phạm Văn Bình ở tổ dân phố Phúc An, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái là gia đình tiêu biểu của phong trào luyện tập môn bóng bàn. Bước vào phòng khách, xung quanh gian phòng treo nhiều huy chương vàng, bạc và những chiếc cúp thi đấu. 

Đó là tất cả số huy chương của cả gia đình ông, cũng không rõ chính xác bao nhiêu, chỉ nhớ khoảng hơn 200 chiếc từ giải đấu nhỏ của phường, của tỉnh, đến giải khu vực, quốc gia và quốc tế như: Huy chương Vàng Giải Diễn đàn bóng bàn Việt Nam, Huy chương Bạc Giải Diễn đàn bóng bàn Việt Nam tranh cúp Báo Công an nhân dân... 

Qua tìm hiểu được biết, ông Phạm Văn Bình trước kia sinh sống tại tỉnh Lào Cai, ông say mê luyện tập môn bóng bàn từ khi mới học lớp 10. Ban đầu mới chơi, chỉ tham gia luyện tập với bạn bè một thời gian ngắn nhưng với năng khiếu bẩm sinh, ông thi đấu và giành giải Nhất tại giải đấu dành cho học sinh các cấp tỉnh Lào Cai. 

Sau khi lập gia đình và chuyển về thành phố Yên Bái sinh sống, ông tiếp tục tập luyện và tham gia nhiều giải đấu hơn. Nhưng giờ đây niềm đam mê tập luyện môn bóng bàn không chỉ riêng ông mà còn có thêm người vợ là bà Cù Minh Phượng và hai người con là Phạm Ngân Giang và Phạm Hồng Quân. 

Bà Cù Minh Phượng - vợ ông chia sẻ: "Ban đầu, tôi sợ chơi bóng bàn khó, phụ nữ mình không chơi được, với lại còn phải lo công việc, chăm sóc gia đình. Nhưng rồi mỗi lần đi cổ vũ, thấy mọi người chơi vui quá, tôi cũng học. Quả thật tập luyện môn này cũng không quá khó, mình tập trung, để ý một chút là chơi được. Sau này, khi các con tôi chơi, cũng coi như có năng khiếu và cơ duyên, các con được tham gia nhiều giải đấu ngay từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường và đoạt rất nhiều huy chương. Cháu Phạm Ngân Giang nhiều lần được Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam phong là Kiện tướng quốc gia”. 

Cũng như gia đình ông Phạm Văn Bình, gia đình anh Phạm Xuân Ngọc Hoàng ở tổ 8, phường Yên Thịnh là gia đình tiêu biểu của phong trào luyện tập môn cầu lông, đã giành nhiều thành tích cao tại các giải đấu phong trào trong và ngoài tỉnh. Lựa chọn cầu lông để rèn luyện sức khỏe nên mỗi buổi chiều khi đi làm về gia đình anh lại ra sân tập cùng nhau rồi say mê lúc nào không hay. Ngọn lửa đam mê môn cầu lông luôn được duy trì trong gia đình anh Hoàng từ người bố là ông Phạm Xuân Thủy và mẹ là Nguyễn Thị Bảo Yến. 

Ông Thủy - bố anh Hoàng chia sẻ: "Không hề được đào tạo bài bản, gia đình tôi đều tự tìm hiểu, chơi cầu lông thường xuyên và học hỏi lẫn nhau rồi tham gia các câu lạc bộ cầu lông trong tỉnh. Trải qua nhiều trận đấu, giải đấu phong trào chúng tôi rút ra những kinh nghiệm, kỹ năng và chiến thuật để giành chiến thắng". 

Và rồi, dưới sự dẫn dắt, truyền đạt kinh nghiệm của bố mẹ, anh Hoàng đã trở thành tay vợt xuất sắc của cơ quan, đơn vị giành được thành tích cao tại các giải đấu như: Giải Cầu lông các nhóm tuổi tỉnh, Giải Cầu lông gia đình toàn quốc, Giải Cầu lông gia đình tỉnh, Giải Cầu lông Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền núi phía Bắc... 

Anh Phạm Xuân Ngọc Hoàng chia sẻ: "Ngoài việc nâng cao sức khỏe, cầu lông còn là "chất keo” gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau. Mỗi buổi chiều sau giờ làm việc hay những ngày cuối tuần, cả nhà lại tập trung đông đủ cùng nhau giao lưu cầu lông và hàn huyên tâm sự". 

Thời gian qua, mặc dù do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhiều giải đấu phong trào, thành tích cao phải tạm hoãn nhưng phong trào tập luyện TDTT của người dân Yên Bái vẫn duy trì hiệu quả với số người tập luyện thể thao không ngừng tăng lên. 

Toàn tỉnh hiện có trên 300.000 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, đạt 40,6% tổng dân số của tỉnh, tiêu biểu trong đó là 24.300 gia đình được công nhận "Gia đình thể thao”; 5 liên đoàn thể thao hoạt động có hiệu quả; thường xuyên duy trì hoạt động của 510 câu lạc bộ TDTT thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện. 

Ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: "Các gia đình thể thao đang là động lực lớn để phát triển, lan tỏa phong trào TDTT quần chúng, giúp đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện, qua đó xuất hiện nhiều cá nhân nổi trội, có nhiều đóng góp cho thể thao thành tích cao của tỉnh nhà; góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân cũng như việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và phát triển gia đình văn minh hạnh phúc".  

Bùi Minh

Tags Yên Bái bóng chuyền bóng đá Ngày Thể thao Việt Nam

Các tin khác
Việt Nam thua ngược Uzbekistan 1-2 ở tứ kết giải châu Á.

Tuyển Việt Nam không thể gây bất ngờ khi thua ngược Uzbekistan 1-2 trong trận tứ kết giải futsal châu Á 2024 tối 24/4.

U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

Chỉ giành vị trí nhì bảng D, Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đối đầu Đội tuyển U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024, diễn ra vào rạng sáng 27/4.

U23 Việt Nam thua đậm trước U23 Uzbekistan ở đẳng cấp quá cao (Ảnh: VFF).

U23 Việt Nam đã thua đậm 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối cùng bảng D trên sân Khalifa (Qatar) tối 23/4. U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Fayzullaev sở hữu những pha đi bóng tốc độ, lắt léo và khả năng dứt điểm đa dạng

HLV Timir Kapadze của tuyển U23 Uzbekistan rất vui khi được đón những cầu thủ hàng đầu từ châu Âu gia nhập đội. Nhiều khả năng, ông sẽ sử dụng họ ở trận gặp Việt Nam để giúp số cầu thủ này hòa nhập nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục