Văn Yên: Xây dựng lối sống văn hóa tinh thần lành mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/4/2022 | 7:22:30 AM

YênBái - Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên luôn quan tâm, tạo điều kiện thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN) từ cơ sở, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, xây dựng lối sống văn hóa, tinh thần lành mạnh.

Đoàn vận động viên võ Karate của huyện Văn Yên luôn đoạt giải cao tại các giải đấu của tỉnh.
Đoàn vận động viên võ Karate của huyện Văn Yên luôn đoạt giải cao tại các giải đấu của tỉnh.

Vào cuối chiều, không khí tại tổ dân phố số 10, thị trấn Mậu A trở nên sôi nổi với các hoạt động thể dục, thể thao. Nhiều người tìm đến đây sau một ngày lao động mệt mỏi để luyện tập các môn thể thao phù hợp với mình. Người trung tuổi thì chơi bóng chuyền hơi; thanh niên, trẻ em chơi bóng đá, bóng chuyền. 

Ông Ngô Minh Khôi - Tổ Trưởng Tổ dân phố số 10, thị trấn Mậu A cho biết: "Người dân trong tổ dân phố không chỉ tích cực tham gia tập luyện TDTT mà còn hăng hái tham gia các hoạt động giao lưu VHVN. 

Tại mỗi tổ dân cư đều thành lập 1 đội văn nghệ quần chúng; mỗi tổ chức hội, đoàn thể thành lập 1 đội văn nghệ. Vào các dịp lễ tết, ngày hội đại đoàn kết dân tộc, các thành viên trong đội văn nghệ của các tổ dân phố lại cùng nhau trình diễn các tiết mục văn nghệ. 

Để phong trào VHVN, TDTT của tổ dân phố phát triển, tổ đã quan tâm xây dựng sân thể thao, mua sắm dụng cụ tập luyện; thường xuyên tổ chức các giải thi đấu, các chương trình giao lưu; đẩy mạnh xã hội hóa nhằm duy trì, tổ chức các hoạt động đều đặn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân, trong những năm gần đây, hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao ở 25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Văn Yên ngày càng được hoàn thiện. 

Đến nay, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện đạt 39%; số gia đình thể thao đạt 2.660 hộ. 

Hàng năm, huyện tiến hành rà soát thực trạng, đánh giá chất lượng và đăng ký với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh các nội dung tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ văn hóa; đồng thời dành ra một khoản kinh phí để bổ sung cho các hoạt động VHVN, TDTT trên địa bàn. 

Năm 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động TDTT trên địa bàn huyện không được tổ chức theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự ủng hộ, hưởng ứng tham gia của các đơn vị và nhân dân..., UBND các xã, thị trấn đã chủ động lồng ghép các môn thi đấu trong Đại hội TDTT cấp cơ sở với hoạt động văn hóa, lễ hội tại địa phương, thu hút được đông đảo người dân và du khách hưởng ứng, cổ vũ, tiếp tục lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, cơ quan, trường học, tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, góp phần quan trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp như: duy trì lớp năng khiếu, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở trong việc hỗ trợ chuyên môn, hướng dẫn tổ chức hoạt động cho câu lạc bộ VHVN, TDTT tại xã, thị trấn; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội nhằm tổ chức các giải giao lưu VHVN, TDTT trong quần chúng nhân dân và các câu lạc bộ, tạo khí thế thi đua sôi nổi, giúp người dân phát triển toàn diện cả về tinh thần và thể chất... Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Anh Dũng

Tags Văn Yên văn hóa văn nghệ văn hóa tinh thần

Các tin khác
Các vận động viên thi đấu môn bóng bàn

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giải Bóng bàn các câu lạc bộ tranh Cúp Liên đoàn Thể thao tỉnh Yên Bái năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến ngày 25/5 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Đội tuyển futsal Thái Lan đứng trước cơ hội giành chức vô địch châu Á đầu tiên ngay trên sân nhà, tuy nhiên, họ đã không thể tạo nên bất ngờ trước Iran.

Lacazette (phải) mừng bàn trước Minamino của Monaco trong trận đấu ở vòng 31 Ligue 1 tối 28/4 trên sân Parc Olympique Lyonnais.

PSG đủ điểm vô địch sớm do đối thủ cạnh tranh, Monaco thua Lyon 2-3 ở vòng 31 tối 28/4.

U23 Việt Nam (áo đỏ) dừng bước trước U23 Iraq với tỷ số 0-1 ở trận tứ kết.

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục