Yên Bái: Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/3/2024 | 9:09:44 AM

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư còn hạn chế nhưng thời gian qua, thể thao Yên Bái đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Trong đó, phong trào thể thao quần chúng lan tỏa, phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia. Cùng với đó, thể thao thành tích cao cũng “gặt hái” được nhiều kết quả ấn tượng, tạo động lực để thể thao Yên Bái kỳ vọng bứt phá trong thời gian tới.

Đội cầu mây Yên Bái giành Huy chương Đồng, nội dung đồng đội nam và Huy chương Đồng nội dung 4 nữ tại Giải Vô địch cầu mây quốc gia năm 2023.
Đội cầu mây Yên Bái giành Huy chương Đồng, nội dung đồng đội nam và Huy chương Đồng nội dung 4 nữ tại Giải Vô địch cầu mây quốc gia năm 2023.

DẤU ẤN THỂ THAO YÊN BÁI

Những năm qua, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở thể dục thể thao (TDTT) luôn được chính quyền các cấp quan tâm, tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện, nguồn lực thực tế của địa phương. Nhờ đó, hệ thống cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT cũng từng bước được đầu tư xây dựng từ cấp huyện đến cấp tỉnh. 

Đến nay, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều có sân vận động, nhà tập luyện đáp ứng nhu cầu tập luyện thường xuyên của các tầng lớp nhân dân cũng như tổ chức các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Hệ thống sân cầu lông, bóng chuyền cũng có ở hầu hết các cơ quan, đơn vị và khu dân cư; các thiết bị tập luyện thể thao ngoài trời được khai thác, sử dụng hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu tập luyện thường xuyên của các tầng lớp nhân dân. Ở các trường học, cơ sở vật chất, sân bãi, nhà tập đa năng và trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất từng bước được đầu tư, nâng cấp. Chương trình môn học Giáo dục thể chất đảm bảo cung cấp kiến thức, kỹ năng và duy trì thói quen tập luyện thể thao thường xuyên cho học sinh. 

Ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: "Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng đồng bộ, đa dạng đã góp phần tạo điều kiện cho đông đảo người dân, học sinh tham gia sinh hoạt, thi đấu các môn thể thao phù hợp với điều kiện sức khỏe của mình. Nhờ đó, trong năm 2023, tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên được nâng lên 43%, là điều kiện thuận lợi để các cơ quan chuyên môn lựa chọn, bồi dưỡng nhân tố cho thể thao chuyên nghiệp và thể thao thành tích cao”. 

Được biết, thời gian qua, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh đã duy trì phối hợp hoạt động với 24 sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang giai đoạn 2021 - 2025 về đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT. Các giải thể thao cấp tỉnh được tổ chức thường xuyên, đúng kế hoạch, tiến độ và đảm bảo chất lượng chuyên môn cao. Trong năm qua, ngành tổ chức thành công 18 giải thể thao cấp tỉnh ở các môn: bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, điền kinh, võ Vovinam... 

Bên cạnh đó, nhiều môn thể thao như nhảy Shuffle Dance, Aerobic, nhảy dân vũ, Yoga… thu hút chị em phụ nữ ở khu vực đô thị tập luyện thường xuyên, tạo thành phong trào sôi nổi, rộng khắp. Ngoài ra, các môn bóng rổ, võ Karate, võ Vovinam, bóng đá, cầu lông cũng được nhiều thanh thiếu nhi lựa chọn.

Cùng với đó, phong trào thể thao trong trường học cũng phát triển mạnh mẽ. Hiện, 100% các nhà trường đã thành lập các câu lạc bộ thể thao như: bóng đá, bóng rổ, cầu lông, cờ vua, đá cầu, võ Vovinam... để huy động tối đa học sinh có năng khiếu và yêu thích từng môn thể thao tham gia; tăng cường tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa và tổ chức thi đấu giữa các khối, lớp, các cụm trường vào các dịp kỷ niệm ngày lễ, hoạt động đoàn, đội... Các nhà trường đã duy trì việc tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, dạy các bài tập phát triển kỹ năng tự vệ, kỹ năng an toàn... cho học sinh. 

Ngoài ra, phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Việc thực hiện Cuộc vận động "Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” luôn được duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia luyện tập các môn như: bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, cầu lông, bóng bàn... Qua các cuộc kiểm tra hàng năm, 95% số chiến sĩ đạt chiến sĩ khỏe, phục vụ tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ Tổ quốc. 

Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng thì thể thao thành tích cao Yên Bái cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong năm 2023, các vận động viên đã tham gia 22 giải toàn quốc, đoạt 68 huy chương các loại; trong đó có 11 Huy chương Vàng, 17 Huy chương Bạc, 38 Huy chương Đồng... Được biết, Yên Bái đang đào tạo vận động viên ở 10 môn thể thao gồm: điền kinh, cử tạ, võ Vovinam, võ cổ truyền, cầu mây, bóng rổ, bóng ném, đá cầu, đẩy gậy và đua thuyền với tổng số 140 vận động viên ở 3 tuyến: đội tuyển trẻ, đội tuyển tỉnh, đội tuyển năng khiếu. Trong đó, nhiều vận động viên tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc như: Nguyễn Văn Dần (môn bóng ném), Lương Công Minh (môn cầu mây), Hà Thị Ngát (môn võ cổ truyền), Nguyễn Thị Sang (môn võ Vovinam), Hoàng Thị Chúc (môn điền kinh)… 

Phát huy kết quả đạt được, tỉnh Yên Bái tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác phát triển sự nghiệp TDTT, nâng cao hiệu quả Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; đẩy mạnh phát triển TDTT quần chúng, tiếp tục duy trì, khai thác, phát huy, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các môn thể thao mà Yên Bái có thế mạnh; tiếp tục duy trì đào tạo các đội tuyển thể thao, các môn thể thao thành tích cao mũi nhọn và tham gia các giải thi đấu thể thao toàn quốc theo kế hoạch.

GƯƠNG MẶT TRẺ TRIỂN VỌNG CỦA VÕ VOVINAM YÊN BÁI

Được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Yên Bái) tuyển chọn và đào tạo, 5 năm qua, vận động viên Hà Kim Thanh, 17 tuổi đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ và trở thành một trong những nữ võ sĩ ưu tú của đội tuyển Vovinam Yên Bái.

Từ nhỏ, Thanh đã yêu thích võ thuật. Khi ấy, thay vì các chương trình hoạt hình, thiếu nhi thì các chương trình biểu diễn võ thuật hay những trận thi đấu trên tivi lại là điều khiến cô gái mới hơn 10 tuổi thích thú, cứ tập theo và tự tập mỗi khi rảnh rỗi. Nhận thấy con gái có đam mê, bố mẹ đã đồng ý cho em tham gia tập luyện lớp năng khiếu tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao vào dịp hè năm 2019. 

hanh chia sẻ: "Năm ấy, chứng kiến các anh chị trong Đội tuyển võ Vovinam luyện tập hàng ngày, em lại càng yêu thích môn võ thuật này và mong ước được trở thành một phần trong đội. Sau hơn 2 tháng tham gia luyện tập, trải qua một số bài kiểm tra đầu vào, em đã chính thức được tham gia vào đội, vừa tham gia học văn hoá, vừa tập luyện”. 


Võ sĩ trẻ Hà Kim Thanh thường xuyên tự luyện tập để nâng cao khả năng thi đấu. 

Sau khi tham gia vào đội tuyển, Thanh miệt mài luyện tập, nâng cao thể lực và hoàn thiện kỹ năng chuyên môn thi đấu đối kháng ở hạng cân 42-45 kg. Hàng ngày, từ 5 giờ đến 6 giờ 30 sáng, em cùng đồng đội tham gia chạy, tập tạ để nâng cao thể lực và sức mạnh, phản xạ của tay chân;  sau đó sẽ lên lớp học văn hoá. Từ 2 giờ đến 5 giờ chiều sẽ là những bài tập chuyên sâu, tập trung vào kỹ thuật dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các huấn luyện viên. 

Buổi tối, em dành phần lớn để tập trung học tập văn hoá nhưng trước giờ đi ngủ, Thanh vẫn sẽ dành một khoảng thời gian nhất định để tham khảo, nghiên cứu các kỹ thuật, chiến thuật từ các vận động viên quốc gia thông qua các trận thi đấu qua điện thoại. Cường độ học tập và huấn luyện như thế đã lặp lại mỗi ngày hơn 5 năm nay, giúp Thanh có một sức bền dẻo dai, tiến bộ rõ rệt về chuyên môn, xử lý tình huống với những đòn đánh tay chân mạnh, chuẩn xác khác hẳn với vẻ ngoài nhỏ nhắn, xinh xắn của mình.

Thanh hiện đang là một trong những vận động viên chủ lực tham gia bộ môn thi đấu đối kháng của Đội tuyển Võ Vovinam Yên Bái với nhiều thành tích ở 2 bộ môn Võ Cổ truyền và Võ Vovinam. Đây là bộ môn cá nhân không chỉ cần có sức mạnh, thể lực tốt mà còn đòi hỏi trình độ kỹ thuật chiến đấu, phản xạ nhanh. 

Bởi vậy, Thanh chủ động học hỏi từ huấn luyện viên, các đồng đội cũng như tăng cường tự học, tự tập luyện để hình thành tư duy vận động, chiến đấu, có thể đón được các thế đòn của đối thủ, từ đó tránh, đỡ hoặc phản công phù hợp. Thanh cũng thường xuyên nghiên cứu, sáng tạo trong tấn công, phòng thủ, sử dụng những đòn hợp lực, tránh né và phản đòn để nhanh chóng đánh bại đối thủ. 

Nhờ đó, mặc dù trẻ tuổi nhưng Thanh đã mang về nhiều thành tích cho thể thao Yên Bái. Riêng năm 2023, em đã giành Huy chương Bạc Giải trẻ Võ Vovinam toàn quốc, Huy chương Đồng giải trẻ Võ Cổ truyền toàn quốc. 

Thanh chia sẻ: "Trong quá trình tập luyện cũng như thi đấu, võ sĩ thường xuyên gặp chấn thương và em cũng không ngoại lệ. Chuyện bị chấn thương nhẹ, tím tay chân đã trở thành cơm bữa với em rồi. Trong thời gian tới, em sẽ tiếp tục nâng cao sở trường của bản thân với những đòn phản công mạnh nhưng gia tăng thêm tốc độ cũng như khắc phục tình trạng chân, tay trái còn yếu, đôi lúc còn chủ quan trong thi đấu để có thành tích tốt hơn”. 

Ngoài thời gian tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp, Thanh cũng tập trung cho việc học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh với nguyện vọng sẽ tiếp tục được đào tạo sâu hơn về môn võ dân tộc này tại Trường Đại học Thể dục thể thao Hà Nội. Với niềm đam mê và tình yêu dành cho nghiệp võ, tin tưởng rằng, nữ võ sĩ trẻ Hà Kim Thanh sẽ ngày càng thành công, tiến xa hơn nữa, góp phần lan tỏa, nâng cao vị thế, uy tín của thể thao tỉnh nhà.

LAN TỎA PHONG TRÀO THỂ THAO QUẦN CHÚNG VÙNG ĐẤT NGỌC

Hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thời gian qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn huyện Lục Yên ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia với hình thức đa dạng. Những phong trào đó không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa và tinh thần đoàn kết của cộng đồng dân cư mà còn giúp thể thao vùng đất Ngọc giành được nhiều thành tích cao trong tỉnh. 

Để phong trào TDTT quần chúng phát triển, những năm qua, các cấp, ngành huyện Lục Yên đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về lợi ích của việc luyện tập TDTT, gắn với đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, mỗi người dân đã lựa chọn cho mình một môn thể thao và hình thức tập luyện thích hợp, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT quần chúng phát triển như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, đi bộ, đi xe đạp, Zumba, dưỡng sinh... 

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa huy động nguồn lực tham gia đầu tư, phát triển hệ thống thiết chế thể thao được quan tâm triển khai, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Cũng từ đó, số lượng các câu lạc bộ thể thao trên địa bàn các xã, thị trấn ngày càng lớn mạnh, thu hút đông đảo nhân dân các lứa tuổi, thành phần dân tộc tham gia. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 400 đội bóng chuyền hơi, 1 câu lạc bộ võ Vovinam, trên 10 câu lạc bộ bóng đá, 4 sân bóng nhân tạo… 


Đội nam bóng chuyền da huyện Lục Yên đạt giải Nhất tại Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái năm 2022. 

Bà Nông Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: "Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư; từ các cơ quan, trường học đến các hộ gia đình, ý thức rèn luyện thân thể để bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao. Tùy theo từng độ tuổi và sở thích, mỗi người dân đều có thể tự lựa chọn cho mình những hình thức tập luyện thể thao phù hợp. Đáng ghi nhận là nhiều hoạt động thể thao quần chúng trên địa bàn huyện đã được tổ chức, góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước; đồng thời, giúp cho ngành TDTT phát hiện, tuyển chọn được những vận động viên năng khiếu để bồi dưỡng, bổ sung cho đội tuyển của huyện và của tỉnh”.

Được biết, từ phong trào TDTT quần chúng, thể thao Lục Yên đã lựa chọn được nhiều nhân tố nòng cốt tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức. Đến nay, thể thao của huyện đã giành được nhiều giải thưởng cao và được đánh giá là một trong những địa phương có phong trào TDTT mạnh của tỉnh Yên Bái. 

Riêng năm 2023, huyện Lục Yên tham gia 12 giải tỉnh; trong đó, Giải Bóng đá Nhi đồng Cúp Phát thanh - Truyền hình tỉnh lần thứ XIX năm 2023 đạt giải Nhất; Giải Bắn nỏ quốc phòng với 8 nội dung đạt 5 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng; tham gia Giải võ Vovinam vô địch tỉnh Yên Bái năm 2023 đạt 9 giải Nhất, 4 giải Nhì, 3 giải Ba; tham gia Giải Vô địch bóng chuyền nam, nữ tỉnh Yên Bái năm 2023 đạt chức Vô địch nội dung nam và giải Nhì nội dung nữ... 

Bên cạnh đó, đối với cấp huyện, năm 2023, Lục Yên cũng đã tổ chức được 12 giải thể thao, tiêu biểu như: Giải Bóng chuyền hơi mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão năm 2023; Giải Bóng đá nhi đồng huyện Lục Yên năm 2023. Giải Bóng đá nam, nữ 7 người huyện Lục Yên năm 2023 với sự tham gia của 13 đội nam và 8 đội nữ... 

Có thể nói, chính sự lan tỏa mạnh mẽ của phong trào TDTT đã tạo ra sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối cộng đồng, từ đó gia tăng tinh thần đoàn kết, nghĩa tình giữa các cá nhân trong xã hội. Các hoạt động TDTT quần chúng lan tỏa rộng khắp đã góp phần rèn luyện thân thể, phòng chống bệnh tật, xây dựng nếp sống lành mạnh, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận động, vui chơi, giải trí, giao lưu văn hoá của các tổ chức và cá nhân trong xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

NÂNG CAO VỊ THẾ CHO THỂ THAO THÀNH TÍCH CAO YÊN BÁI

■ Ông Trần Huy Nam - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao 



Hiện nay, Trung tâm đang duy trì đào tạo 10 môn thể thao thành tích cao với tổng số 140 vận động viên (VĐV) ở 3 tuyến: 50 VĐV đội tuyển tỉnh, 60 VĐV đội tuyển trẻ và 30 VĐV năng khiếu. 

Để nâng cao chất lượng VĐV, trung bình mỗi năm, Trung tâm sẽ tổ chức 2 cuộc kiểm tra định kỳ đối với VĐV các đội thể thao để đánh giá kết quả tập luyện của VĐV và hiệu quả huấn luyện của các huấn luyện viên trong chu kỳ huấn luyện 6 tháng đầu năm và cả năm. Qua đó, cũng tổ chức rà soát để thải loại những VĐV không đạt yêu cầu huấn luyện và tuyển chọn, thu hút các VĐV trong và ngoài tỉnh có năng khiếu tham gia đội tuyển. 

■ Ông Nguyễn Huy Thành - Trưởng phòng Huấn luyện Đào tạo, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao



Công tác quản lý VĐV luôn được phòng quan tâm, chú trọng. Bộ phận quản lý VĐV đã thường xuyên phối hợp với các huấn luyện viên thực hiện tốt công tác quản lý VĐV ở khu ký túc, đảm bảo duy trì nền nếp sinh hoạt, nội vụ gọn gàng. Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, VĐV được quan tâm luôn đảm bảo theo Nghị quyết 36 của tỉnh, trong đó với tuyển năng khiếu được 130.000 đồng/ngày, tuyển trẻ là 160.000 đồng/ngày và tuyển tỉnh là 190.000 đồng/ngày. 

Việc phối hợp với các trường phổ thông để đảm bảo học tập văn hóa cho VĐV cũng được quan tâm chú trọng. 100% VĐV khi được tuyển về đều được tham gia học văn hóa, đảm bảo công tác giáo dục toàn diện cho các em.

■ Vận động viên cầu mây Hà Huy Mạnh, 21 tuổi



9 năm tham gia đào tạo và huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao, em đã thực sự coi đây là ngôi nhà thứ 2 của mình. Em được quan tâm, rèn luyện về mặt đạo đức thông qua lối sinh hoạt, tập luyện nghiêm túc; được tham gia huấn luyện chuyên nghiệp, rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể chất; được ăn uống đủ chất... Nhờ đó, năm qua em đã vinh dự được tham gia Đội tuyển quốc gia thi đấu tại Seagame 32, đạt Huy chương Đồng. Em sẽ tiếp tục tập luyện, gắn bó lâu dài với đội tuyển, hy vọng trước mắt là có huy chương ở Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2026.

Hùng Cường - Hoài Anh (thực hiện)

Tags rèn luyện gương Bác thể dục thể thao

Các tin khác
Karate Việt Nam có vị trí số 1 ở giải vô địch Đông Nam Á năm nay.

Các võ sỹ của đội tuyển karate Việt Nam đã kết thúc xuất sắc các nội dung ở giải vô địch Đông Nam Á 2024 qua đó đứng nhất toàn đoàn với 21 tấm HCV.

Các vận động viên thi đấu hết mình.

Sau 4 ngày thi đấu sôi nổi (từ 23 - 26/4/2024), Giải Bóng đá Nữ trang phục dân tộc huyện Lục Yên lần thứ nhất năm 2024 do Hội Liên hiệp phụ nữ phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện tổ chức đã thành công tốt đẹp.

Xác định 4 đội bóng vào bán kết tại VCK U23 châu Á 2024.

Khép lại trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq tại vòng tứ kết, VCK U23 châu Á 2024 đã xác định được 4 đội bóng vào vòng bán kết.

Quan Văn Chuẩn và các đồng đội không thể tạo nên bất ngờ trước U23 Iraq (Ảnh: AFC).

Dù chơi đầy cố gắng, tuy nhiên U23 Việt Nam vẫn thất bại 0-1 trước U23 Iraq trên sân Al Janoub (Qatar) tối 26/4 ở tứ kết và ngậm ngùi chia tay giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục