FIFA sử dụng mắt thần ở vạch cầu môn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/7/2012 | 2:00:05 PM

Tối 5-7, tại Zurich, Thụy Sĩ, Hội đồng bóng đá quốc tế đã thống nhất thông qua kế hoạch sử dụng mắt thần ở vạch cầu môn. Đây được coi là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử môn bóng đá.

Bàn thắng hợp lệ của Frank Lampard vào lưới tuyển Đức tại World Cup 2010 nhưng không được công nhận.
Bàn thắng hợp lệ của Frank Lampard vào lưới tuyển Đức tại World Cup 2010 nhưng không được công nhận.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cho biết khoảnh khắc khiến ông nghĩ ngay tới "mắt thần" là bàn thắng không được công nhận của Frank Lampard tại World Cup 2010. Ông nói: "Đó là thời điểm tôi tự nhủ mình là chủ tịch FIFA và không thể để điều tương tự xảy ra tại World Cup tiếp theo. Chúng ta có thể gọi đây là ngày lịch sử của môn bóng đá".

Ông nói tiếp: "Vào mùa thu 2010, chúng tôi bắt đầu thử nghiệm công nghệ và giờ đây đã sẵn sàng. Tôi hạnh phúc vì chúng ta đã làm được và với tôi mục tiêu là sử dụng hệ thống vào năm 2014, do đó từ bây giờ sẽ tìm hệ thống nào thích hợp".

FIFA cho biết Giải vô địch thế giới câu lạc bộ vào cuối năm nay sẽ là giải đấu chính thức sử dụng công nghệ này. Sau đó FIFA sẽ lần lượt áp dụng tại Confederations Cup 2013 rồi sau đó là World Cup 2014. Hiện đã có hai hệ thống đạt tiêu chuẩn của FIFA là Hawk-Eye và GoalRef.

Ban tổ chức Giải ngoại hạng Anh cũng cho biết sẽ sớm sử dụng công nghệ này trong mùa bóng năm nay, ngay khi có thể. Chi phí lắp đặt hệ thống này vào khoảng 250.000 USD/sân.

Công nghệ mắt thần ở vạch vôi rất được chủ tịch FIFA Sepp Blatter ủng hộ nhưng chủ tịch UEFA Michel Platini lại cực lực phản đối. Theo chủ tịch UEFA, việc sử dụng công nghệ này sẽ làm hư môn bóng đá và biến nó thành một trò chơi điện tử.

Tại Euro 2012 vừa qua, ông Platini đã chủ trương sử dụng năm trọng tài, trong đó có hai trọng tài ở vạch cầu môn để xác định bóng đã vào lưới hay chưa. Hệ thống này đã được ông Platini thử nghiệm trong hai năm tại các cúp châu Âu.

Tuy nhiên hệ thống này đã gặp "tai nạn" lớn khi cả năm trọng tài không công nhận bàn thắng của Devic vào lưới tuyển Anh trong trận Ukraine thua Anh 0-1. Nếu bàn thắng này được công nhận, nhiều khả năng đội chủ nhà Ukraine sẽ lật ngược tình thế và giành vé vào tứ kết.

Trong mùa bóng vừa qua, tại các giải vô địch quốc gia ở châu Âu cũng đã có hàng loạt quyết định không đúng của trọng tài khi xác định bóng đã qua vạch vôi hay chưa.

Trong lịch sử World Cup, ngoài bàn thắng "ma" nổi tiếng của Frank Lampard thì còn một bàn thắng nổi tiếng khác của Geoff Hurst trong trận chung kết World Cup 1966 giữa Tây Đức và Anh, trong đó nhiều người cho rằng cú sút của Hurst chưa qua vạch vôi nhưng trọng tài khi đó vẫn công nhận bàn thắng.

Một quyết định quan trọng khác được đưa ra vào tối qua tại Zurich là Ủy ban y tế của FIFA đã đồng ý với hai mẫu thiết kế khăn trùm đầu dành cho các nữ cầu thủ Hồi giáo. Như vậy, FIFA cũng đã đồng ý cho các nữ cầu thủ Hồi giáo mang khăn trùm đầu khi thi đấu. Trước đây FIFA đã không đồng ý việc này vì các lý do an toàn.

(Theo TTO)

Các tin khác
Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2026 sẽ diễn ra tại Australia.

Các trận đấu của Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2026 sẽ diễn ra tại các bang New South Wales, Queensland và Tây Australia - đều từng diễn ra các trận đấu của Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023.

HLV Nagelsmann.

Danh sách sơ bộ đội tuyển Đức đã lộ diện với 27 cái tên trong số các cầu thủ được HLV Julian Nagelsman công bố vào tuần này.

Đội tuyển U19 Việt Nam sẽ bắt đầu ra sân tập luyện vào ngày 17-5.

Ngày 16-5, đội tuyển U19 Việt Nam chính thức tập trung với 29 cầu thủ chuẩn bị cho giải vô địch U19 Đông Nam Á 2024 và hướng tới Vòng loại U20 châu Á 2025.

ĐT Philippines sẽ có 8 cầu thủ nhập tịch ở 2 trận đấu vào tháng 6 tới

Tuyển Philippines dự kiến có 8 cầu thủ nhập tịch ở trận gặp ĐT Việt Nam vào tháng sau tại vòng loại World Cup.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục