Van Gaal trở lại ghế HLV tuyển Hà Lan

  • Cập nhật: Chủ nhật, 8/7/2012 | 8:27:55 AM

LĐBĐ Hà Lan (KNVB) hôm qua chỉ định nhà cầm quân kỳ cựu Louis Van Gaal làm tân HLV trưởng ĐTQG, thay Van Marwijk ra đi sau kỳ Euro 2012 thảm họa.

Van Gaal cùng Hiddink là hai trong số ít những nhà cầm quân giàu kinh nghiệm và thành tích nhất của bóng đá Hà Lan hiện nay.
Van Gaal cùng Hiddink là hai trong số ít những nhà cầm quân giàu kinh nghiệm và thành tích nhất của bóng đá Hà Lan hiện nay.

"KNVB ngày 7/7 vừa đạt được thỏa thuận với Van Gaal về việc bổ nhiệm ông làm HLV đội tuyển Hà Lan. Van Gaal đã ký vào bản hợp đồng hai năm có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đến hết World Cup 2014", thông cáo của KNVB có đoạn.

Quyết định bổ nhiệm Van Gaal đã kết thúc những đồn đoán về chủ nhân tiếp theo của chiếc ghế HLV trưởng Hà Lan vốn bổ trống sau khi Bert Van Marwijk bị ép phải  từ chức vì thất bại ở Euro 2012. Giải đấu trên đất Ba Lan - Ukraine tháng trước là mộ nỗi hổ thẹn của Hà Lan khi thầy trò Van Marwijk đến với tư cách đương kim Á quân thế giới, ứng cử viên vô địch, nhưng lại thua cả ba trận, xếp chót, và ra về ngay sau vòng bảng.

Đã có một số ứng cử viên được KNVB liên hệ ngồi vào chiếc ghế trống, như Ruud Gullit, Rijkaard và Frank de Boer..., nhưng rút cuộc người được chọ là Van Gaal, HLV lớn tuổi hơn cả.

Nhà cầm quân 60 tuổi này có bề dày kinh nghiệm và thành tích đáng nể cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV của Ajax. Ông từng dẫn dắt CLB thủ đô Amsterdam này ba lần liên tiếp vô địch Hà Lan từ 1994 đến 1996, một lần vô địch (1995) và một lần chung kết (1996) Champions League.

Ngoài thành công ở Ajax, dấu ấn của Van Gaal ở cấp CLB còn thể hiện qua hai chức vô địch La Liga liên tiếp cùng Barca (1998, 1999), một mức vô địch Hà Lan cùng AZ Alkmaar (2009), một Đĩa bạc Bundesliga và một lần vào chung kết Champions League cùng Bayern (2010).

Van-Gaal-Ajaxx-1341615682_480x0.jpg
Vô địch Champions League cùng Ajax năm 1995 là đỉnh cao trong sự nghiệp cầm quân của Louis Van Gaal.

Dẫn dắt tuyển Hà Lan thật ra là trọng trách không mới với Van Gaal, bởi ông từng giữ cương vị này khi lên thay Frank Rijkaard sau Euro 2000. Tuy nhiên, đến năm 2001, Van Gaal từ chức khi Hà Lan không thể vượt qua vòng loại World Cup 2002 dù chỉ thua đúng hai trận trong cả thảy 14 trận ông dẫn dắt.

"Chúng tôi tìm một HLV có bề dày kinh nghiệm phong phú, tinh thông về kỹ chiến thuật lẫn thuật đắc nhân tâm", Giám đốc KNVB Bert Van Oostveen phát biểu. "Van Gaal gầy dựng tiêng tăm ở cả trong và ngoài nước và chúng ta đều biết ông ấy là mẫu HLV luôn sục sôi khát khao chiến thắng và toàn tâm toàn ý vi công việc".

Vaal Gaal, trong phản ứng đầu tiên sau khi biết tin ông được chọn lĩnh trọng trách tái thiết tuyển Hà Lan, mô tả "đây là thách thức mà tôi hằng chờ đợi".

Giới thạo tin ở Hà Lan tin rằng Van Gaal nhiều khả năng sẽ chọn học trò cũ, huyền thoại của Ajax Danny Blind làm cánh tay phải cho nhiệm kỳ thứ hai dẫn dắt ĐTQG.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2026 sẽ diễn ra tại Australia.

Các trận đấu của Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2026 sẽ diễn ra tại các bang New South Wales, Queensland và Tây Australia - đều từng diễn ra các trận đấu của Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023.

HLV Nagelsmann.

Danh sách sơ bộ đội tuyển Đức đã lộ diện với 27 cái tên trong số các cầu thủ được HLV Julian Nagelsman công bố vào tuần này.

Đội tuyển U19 Việt Nam sẽ bắt đầu ra sân tập luyện vào ngày 17-5.

Ngày 16-5, đội tuyển U19 Việt Nam chính thức tập trung với 29 cầu thủ chuẩn bị cho giải vô địch U19 Đông Nam Á 2024 và hướng tới Vòng loại U20 châu Á 2025.

ĐT Philippines sẽ có 8 cầu thủ nhập tịch ở 2 trận đấu vào tháng 6 tới

Tuyển Philippines dự kiến có 8 cầu thủ nhập tịch ở trận gặp ĐT Việt Nam vào tháng sau tại vòng loại World Cup.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục