Đoàn Nghệ thuật tỉnh Yên Bái: Hướng tới diện mạo mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/8/2013 | 8:56:03 AM

YBĐT - Năm 2005, thực hiện chủ trương sắp xếp lại bộ máy, Đoàn Nghệ thuật chèo Yên Bái và Đoàn Ca múa nhạc Yên Bái hợp nhất thành Đoàn Nghệ thuật tỉnh Yên Bái. Cơ cấu chuyên môn của Đoàn gồm 2 bộ phận là ca múa nhạc và nghệ thuật chèo truyền thống.

Diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh luyện tập tiết mục trống hội.
Diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh luyện tập tiết mục trống hội.

Mọi hoạt động của Đoàn vẫn đáp ứng được kế hoạch tỉnh giao: biểu diễn 160 buổi/năm, trong đó có 70 buổi diễn ở vùng cao, chưa kể việc biểu diễn phục vụ nhân dịp các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của địa phương như đại hội Đảng các cấp, chương trình "Du lịch về cội nguồn"…

Các buổi biểu diễn đều được tỉnh đánh giá tốt. Các đợt tham gia hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Yên Bái vẫn khẳng định được mình là đơn vị mạnh trước các đoàn khác. Đặc biệt, trong năm 2012, Đoàn Nghệ thuật Yên Bái là đơn vị khá đặc biệt khi có tới 3 người được phong danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú, trong đó có cặp vợ chồng nghệ sĩ Thanh Hương - Minh Tuấn.

Tuy nhiên, cũng kể từ khi sáp nhập, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Yên Bái cũng bộc lộ nhiều bất cập. Trong đó, nổi cộm nhất là đơn vị có tới 60 người nhưng số người đã và sắp qua độ tuổi đứng trên sân khấu chiếm tỷ lệ cao. Cơ sở vật chất của Đoàn được xây dựng từ những năm đầu của thập niên 1980 nên đã quá cũ. Trang thiết bị âm thanh, ánh sáng rất hạn chế; phòng tập không có gương, xà tập, phòng luyện thanh nhạc không có và chỉ có một xe để chở cả diễn viên đạo cụ ảnh hưởng nhiều đến những chuyến lưu diễn vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Ngoài những khó khăn nói trên, một khó khăn lớn nữa là từ khi sáp nhập, lãnh đạo Đoàn liên tục thay đổi do nghỉ hưu, do thiếu sát sao với nhiệm vụ,  do sức khoẻ không bảo đảm và do cả hạn chế về năng lực lãnh đạo… nên có lúc Đoàn chỉ còn duy nhất một phó đoàn... đang chờ nghỉ hưu. Tình trạng này khiến cho hoạt động chuyên môn chậm đổi mới, nhiều bộ phận hoặc cá nhân chểnh mảng công việc.

Trước thực trạng trên, năm 2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập trung vào kiện toàn bộ máy tổ chức và hoạt động nghiệp vụ của Đoàn. Trong đó, cử một đồng chí Phó giám đốc Sở kiêm trưởng đoàn và đề bạt 2 phó đoàn mới. Các bộ phận chuyên môn cũng có sự điều chỉnh gồm: phòng Hành chính- Kỹ thuật; Phòng Nghệ thuật; Đội Ca-Múa-Nhạc; Đội Nghệ thuật chèo.

Cùng với kiện toàn bộ máy lãnh đạo, các phòng, ban chuyên môn, đơn vị cũng đã tuyển mới 9 diễn viên, sơ tuyển 3 và những diễn viên này đều đáp ứng được các yêu cầu hình thể, chuyên môn và chất lượng đào tạo. Các bộ phận nghiệp vụ đang dần đi vào nề nếp công việc và mang một khí thế mới trong xây dựng kế hoạch, sáng tác, luyện tập. Hoạt động nghệ thuật được lãnh đạo Đoàn khuyến khích phát huy tính sáng tạo, hỗ trợ sáng tạo.

Vì vậy, nét mới từ đầu năm 2013 đến nay là các diễn viên, biên đạo, đạo diễn đã xây dựng được khá nhiều tiểu phẩm, tác phẩm chất lượng cao để phục vụ nhân dân, các chương trình biểu diễn luôn coi trọng việc đổi mới các tiết mục. Qua đó, Đoàn cũng đã phối hợp viết lại nhạc và đang tập luyện tiết mục trống hội để tiết mục này thực sự thể hiện rõ nội dung của nghệ thuật trống hội.

Đồng thời ráo riết chuẩn bị các chương trình phục vụ Hội nghị biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu toàn tỉnh; kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái; kỷ niệm 61 năm giải phóng Nghĩa Lộ và phục vụ Lễ hội Di tích danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải… Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, đời sống của cán bộ nhân viên trong Đoàn cũng được quan tâm hơn như có chế độ thanh sắc, trích tiền từ các hợp đồng biểu diễn bồi dưỡng cho anh em; khi đi diễn ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa đều được hưởng chế độ công tác phí nên đã động viên khích lệ rất nhiều đến tinh thần của mọi người khi thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài những nỗ lực của Đoàn, thời gian qua, tỉnh cũng đã dành cho Đoàn nhiều sự quan tâm. Vì vậy, các trang thiết bị phục vụ cho luỵên tập, biểu diễn theo đề án củng cố và xây dựng Đoàn Nghệ thuật tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011-2015 đã được bổ sung thêm. Lãnh đạo Đoàn cũng đã có chương trình làm việc với Cục Biểu diễn nghệ thuật - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm thu hút sự quan tâm về cơ sở vật chất.

Tuy nhiên, để tăng thêm các điều kiện cơ bản đáp ứng cho hoạt động chuyên môn, lãnh đạo Đoàn mong muốn tỉnh sớm có giải pháp đầu tư về trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất tại nơi làm việc hàng ngày. Cần đầu tư thêm ô tô vận tải để đáp ứng hoạt động biểu diễn tại cơ sở. Tỉnh nên tạo cơ chế ưu tiên biên chế để khi những diễn viên quá tuổi đứng trên sân khấu chuyển sang các đơn vị khác của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì Đoàn Nghệ thuật mới bổ sung được nguồn diễn viên trẻ.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục