Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2015:

Tự hào vinh danh xòe Thái Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/9/2015 | 11:01:52 PM

YênBái - YBĐT – Đúng 20h tối ngày 12/9, lễ khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch Mường Lò năm 2015 đã chính thức khai mạc.

Tới dự có các đồng chí: Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Thị Thanh Trà – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo của tỉnh và thị xã qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và thị xã Nghĩa Lộ cùng trên 1.500 nghệ nhân, diễn viên.

Đúng như tên gọi với chủ đề "Mường Lò-hội tụ sắc màu văn hóa", đêm khai mạc lễ hội thực sự là một bữa tiệc văn hóa nhiều màu sắc, tưng bừng trong sự háo hức đón chờ, thưởng thức của hàng ngàn người dân và du khách thập phương.

Mở đầu lễ khai mạc là màn sử thi “Huyền thoại Mường Lò”, tái hiện lại hình ảnh thị xã Nghĩa Lộ từ những buổi đầu sơ khai mở đất với hình ảnh suối Thia, những cô gái Thái... cho người xem thấy được mảnh đất miền Tây trù phú với lịch sử vẻ vang, hào hùng. Sự tham gia của 100 nghệ nhân, diễn viên nghệ thuật quần chúng của thị xã Nghĩa Lộ đã tạo nên một màn nghệ thuật biến ảo của sắc màu công phu, hoành tráng.

Các nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp đã tái hiện lại trên sân khấu của Lễ khai mạc những địa danh, nét văn hóa đặc sắc là những nghi lễ,lễ tục mang đậm hơi thở của núi rừng miền Tây: trích đoạn Hạn Khuống, Tết Xíp Xí, lễ cưới hỏi, nghi lễ tằng cẩu, nghề thêu – dệt truyền thống, truyền thuyết về dòng Nậm Tốc Tát, cánh đồng Mường Lò hay phong tục tắm suối... của đồng bào Thái giúp người xem có thể hình dung một cách khá rõ ràng về một vùng văn hóa mang đậm bản sắc miền Tây Bắc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và vinh danh xòe Thái Mường Lò - Nghĩa Lộ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ trong việc gìn giữ, phát triển và đưa nghệ thuật xòe Thái trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là tài sản văn hóa tinh thần vô giá của dân tộc Thái nói riêng, của nhân dân Việt Nam nói chung.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn mỗi người dân Nghĩa Lộ - Mường Lò cần giữ gìn và phát huy những giá trị cao đẹp của văn hóa dân tộc mình bằng tất cả niềm tự hào, tự tôn dân tộc, tình yêu quê hương và niềm hi vọng vào tương lai ngày càng tươi sáng.

Đồng chí cũng đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp lưu giữ, phát huy những giá trị độc đáo, đặc sắc của nghệ thuật trình diễn này, nhằm bồi đắp cho một sản phẩm văn hóa, du lịch tinh túy, đậm đà bản sắc dân tộc của tỉnh Yên Bái, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Nghĩa Lộ nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung.

Tại Lễ khai mạc, thị xã Nghĩa Lộ vinh dự đón nhận Bằng công nhận xòe Thái Mường Lò- Nghĩa Lộ là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Đây là sự tôn vinh xứng đáng cho một sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu của đồng bào Thái vùng Mường Lò, Nghĩa Lộ - nơi được coi là cội nguồn của người Thái.

Từ thuở xa xưa, trong tâm hồn mỗi người Thái – Mường Lò đã thấm đẫm những làn điệu dân ca, dân vũ và nhịp xòe uyển chuyển. Xòe được kết tinh từ tình yêu quê hương, con người, tình yêu đôi lứa da diết, thủy chung, đằm thắm mà mộc mạc, dung dị, chân thành. Theo thời gian, xòe đã trở thành biểu tượng văn hóa cao đẹp, thể hiện triết lý sống mãnh liệt, tạo nên một bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng dân tộc Thái Mường Lò lan tỏa khắp mọi miền của Tổ quốc để mỗi người khi đến đây, đều cảm nhận được hơi ấm, tình đoàn kết trong những cái nắm tay và nhịp nhún nhảy của điệu xòe. 

Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và tôn vinh xòe Thái Mường Lò được kết thúc bằng màn đại xòe với sự tham gia của 1.500 nghệ nhân, diễn viên quần chúng của thị xã Nghĩa Lộ thể hiện niềm vui, niềm tự hào và tinh thần đoàn kết của nhân dân các dân tộc thị xã trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào Thái nói chung và xòe Thái Mường Lò nói riêng.

* Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2015: 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia "Xòe Thái Mường Lò" cho thị xã Nghĩa Lộ.

 

Mở đầu lễ khai mạc là màn sử thi “Huyền thoại Mường Lò”, tái hiện lại hình ảnh thị xã Nghĩa Lộ từ buổi đầu sơ khai mở đất.

Các lễ tục, sinh hoạt văn hóa được tái hiện trên sân khấu

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham gia vòng xòe cùng các diễn viên.

Các thiếu nữ Thái duyên dáng trong đêm hội.

Thị xã miền Tây trong đêm hội.

Thu Trang - Đức Toàn - Ngọc Sơn

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục