Sôi động và nhiều gặt hái

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/1/2017 | 8:15:06 AM

YBĐT - Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tỉnh Yên Bái hiện có 17 hội viên thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Yên Bái cùng hoạt động; trong đó, có 6 NSNA là hội viên Hội NSNA Việt Nam làm nòng cốt, đều là những tay máy chững chạc về nghề và đang ở vào độ chín trong sáng tạo nghệ thuật.

Tác phẩm
Tác phẩm "Thác Bà - Hạ Long trên núi" của Nghệ sỹ nhiếp ảnh Thanh Miền.

Trong những năm trở lại đây, nhiếp ảnh Yên Bái đã không ngừng phát triển, thành công nhất định, khẳng định qua các kỳ triển lãm, các cuộc thi khu vực, quốc gia, quốc tế. Năm 2016, nhiếp ảnh Yên Bái có những hoạt động sôi động và tiếp tục gặt hái nhiều giải thưởng. Chính những kết quả này đã thêm phần khích lệ, thêm sức bật, thổi một luồng gió mới cho phong trào sáng tác của nhiếp ảnh Yên Bái.

Xác định hoạt động sáng tác là nhiệm vụ trọng tâm, trong năm qua, Chi hội Nhiếp ảnh Yên Bái đã tổ chức nhiều chuyến đi thực tế sáng tác tại Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải… và nhiều địa điểm khác trong, ngoài tỉnh với hình thức tập thể toàn Chi hội hoặc nhóm. Ngoài việc tham gia các cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực hàng năm, Chi hội còn động viên hội viên tham gia tích cực vào các cuộc thi của tỉnh, quốc gia, quốc tế, các cuộc vận động sáng tác của địa phương, tạo khí thế hoạt động sôi nổi. Nhiều cá nhân không ngần ngại đầu tư máy móc, dụng cụ tác nghiệp, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, không quản ngại thời tiết khắc nghiệt tự đi thực tế sáng tác với niềm đam mê và trách nhiệm của người nghệ sỹ.

Bằng con mắt nghệ sỹ, các NSNA vừa bám sát hơi thở cuộc sống vừa đem đến người xem những góc nhìn lạ, cách cảm nhận mới mẻ, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, vô cùng quý giá về mảnh đất, con người Yên Bái. Trong năm, có 9 tác giả đoạt Giải thưởng VHNT Yên Bái 5 năm lần thứ Nhất. Nhiều NSNA tiếp tục khẳng định mình bằng các giải thưởng, có thể kể đến như: NSNA Thanh Miền với tác phẩm "Thác Bà - Hạ Long trên núi" - Huy chương Đồng cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam; tác phẩm “Giúp dân sau lũ” - Huy chương Đồng Cuộc thi "Khoảnh khắc vàng"; giải Nhì Cuộc thi Ảnh báo chí nghệ thuật 70 năm Quân khu 2; giải Nhất Cuộc thi Ảnh "Đất và người Văn Yên".

NSNA Tuấn Nghĩa với tác phẩm “Về bản” - Giải Khuyến khích liên hoan ảnh khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc; giải Ba Cuộc thi Ảnh báo chí nghệ thuật 70 năm Quân khu 2; bộ ảnh “Lễ cấp sắc người Dao đỏ” được trưng bày triển lãm tại cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam.

Tác giả Hoàng Đô đoạt 2 Huy chương Đồng tại liên hoan ảnh khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc. Ngoài các tác giả trên, Chi hội đã xuất hiện các tác giả trẻ như Lê Trung Kiên, đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi “Vẻ đẹp Việt Nam” do Truyền hình Nhân dân tổ chức; 2 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích cuộc thi “Đất và người Yên Bái” lần thứ Nhất; tác phẩm “Bên hiên nhà” được trưng bày Triển lãm Ảnh nghệ thuật toàn quốc.

Về thành tích tập thể, Chi hội đã có những bứt phá đáng khen ngợi. Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ XVI tại Tuyên Quang, Yên Bái có 19 tác phẩm được chọn trưng bày; 2 tác phẩm đoạt Huy chương Đồng; 1 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích. Tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2016, Yên Bái có 4 tác phẩm được trưng bày triển lãm; 1 tác phẩm đoạt Huy chương Đồng.

Đặc biệt, năm 2016, Chi hội đã vận động các tác giả nhiếp ảnh tích cực tham gia Cuộc thi Ảnh nghệ thuật với chủ đề "Đất và người Yên Bái" do Hội Liên Hiệp VHNT Yên Bái phát động và được sự bảo trợ của Hội NSNA Việt Nam. Đã có 12 tác phẩm đoạt giải, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích (trong tổng số 319 tác phẩm tham dự), giải Nhất thuộc về tác giả Nguyễn Tuấn Vũ với bộ ảnh “Cánh dù Khau Phạ”. Các cuộc thi như vậy cũng là động lực phát triển Chi hội, tạo điều kiện cho các hội viên có điều kiện vào Hội NSNA Việt Nam.

Có thể nói rằng, qua mỗi đợt triển lãm, qua các cuộc thi, nhiều NSNA khẳng định được tên tuổi, phát triển thêm nhiều tác giả có triển vọng, một vài tác giả đã đạt bằng hoặc vượt số điểm chuẩn, chỉ cần ghi thêm một “điểm đinh” là được xét vào Hội NSNA Việt Nam. Cũng qua mỗi đợt triển lãm và các cuộc thi, cùng sự theo dõi, phát hiện, bồi dưỡng của Chi hội đã lộ diện những tác giả mới, đủ tiêu chuẩn thành hội viên nhiếp ảnh của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái.

Thiên nhiên tươi đẹp, nhiều dân tộc cùng chung sống, cuộc sống diễn ra phong phú, nhiều cung bậc, Yên Bái ẩn chứa nguồn đề tài vô tận cho các NSNA khai thác. Tuy nhiên, để trở thành tác phẩm, thật không hề đơn giản, ngoài tài năng, sự rung cảm của trái tim nghệ sỹ, đòi hỏi người cầm máy phải nhập cuộc vào đời sống, biết tìm hiểu và cảm nhận đối tượng, đề tài rồi đến kỹ thuật, ánh sáng, bố cục, lọc không gian. Mỗi tác phẩm sáng tác ra đều đáng quý. Trừ những tác phẩm đã được giải, nhìn lại tất cả ảnh của một năm, đâu đó còn có sự trùng lặp về chủ đề, nội dung, đôi khi lại thiếu giá trị tư tưởng.

Chúng ta tập trung nhiều về ruộng bậc thang, về Mù Cang Chải và phía Tây của tỉnh, bỏ hổng những vùng khác, những chủ đề khác chưa khai thác. Để có được một bức ảnh đẹp, mỗi nghệ sỹ phải rất công phu sáng tạo, ấy vậy mà khi tác phẩm ra đời, vẫn thấy chỗ nọ, chỗ kia tác phẩm ảnh “vô tư” bị xâm phạm bản quyền, đôi khi còn bị cắt ghép và treo vô tội vạ, đó là hành vi cần được lên án để bảo vệ cái đẹp.

Điều đặc biệt làm nên dấu ấn của Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Yên Bái là sự ấm áp, chân tình của những người đồng nghiệp. Mỗi hội viên có ảnh được trưng bày triển lãm hay nhận giải thưởng nào đó đều được các bạn đồng nghiệp động viên chân tình. Những nghệ sỹ có tác phẩm thành công, thế hệ nghệ sỹ đi trước sẵn sàng chia sẻ cho người khác về kinh nghiệm, kỹ thuật chụp, thậm chí cả những kỹ thuật xử lý hậu kỳ. Vì vậy, diện mạo của nhiếp ảnh Yên Bái ngày càng được nâng tầm trong khu vực cũng như cả nước.

Nông Quang Khiêm

Các tin khác
Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại thôn Nà Khà, xã Minh Xuân.

Thiết thực kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), từ ngày 22 đến 26/4, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Lục Yên tổ chức tuyên truyền lưu động tại các xã Khánh Thiện, Minh Xuân, Khánh Hòa, Phúc Lợi và thị trấn Yên Thế huyện Lục Yên.

Các mẫu tem trong bộ tem

Ngày 26-4-2024, Bộ Thông tin- Truyền thông sẽ phát hành bộ tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.

Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục