Một cuốn lịch sử bằng thơ

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2017 | 7:00:09 AM

YBĐT - Tác phẩm “Đại cương thế giới sử thi” của tác giả Lê Văn Cường (giáo viên Trường THPT Cảm Ân, huyện Yên Bình) là một tập thơ lục bát liên hoàn dài 3.456 câu viết về lịch sử thế giới từ thời nguyên thủy đến năm 2015. Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành năm 2016, dày 154 trang.

>>Người thầy viết lịch sử thế giới bằng hơn 3.000 câu thơ lục bát

Hiện nay, cách dạy học lịch sử truyền thống ở các trường phổ thông vẫn bị coi là khô khan, nhàm chán. Do vậy, học sinh nhìn chung còn thờ ơ với môn học này. Vì thế, sau nhiều năm trăn trở, tác phẩm “Đại cương thế giới sử thi” của thầy giáo Lê Văn Cường ra đời viết theo thể thơ lục bát dễ thuộc, dễ nhớ. Việc truyền bá kiến thức lịch sử bằng thơ, nhất là thể thơ lục bát là cách làm thông minh, dễ hiểu, có hiệu quả.

Bác Hồ đã từng viết lịch sử nước ta bằng thể thơ lục bát: “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Tác giả đã tiếp thu cách làm này để viết về lịch sử thế giới, lịch sử loài người. Phần mở đầu tác giả viết:

Ngẫm trong lịch sử loài người
Công xã nguyên thủy là thời đầu tiên
Kéo dài trì trệ triền miên
Dã man, thấp kém, kiếm tìm cái ăn

Và cứ thế, tác giả lần lượt kể chuyện về các hình thái nhà nước từ thời cổ đại đến trung đại, cận đại, hiện đại với các chế độ xã hội công xã nguyên thủy, phong kiến, tư bản, xã hội chủ nghĩa cùng với quá trình hình thành và phát triển của các loại tôn giáo, các mối xung đột giai cấp, sắc tộc, các cuộc chiến tranh, các sự kiện lịch sử, các nhân vật lịch sử trên khắp thế giới. Tác giả đã tóm tắt lịch trình phát triển của thế giới khá đầy đủ, mạch lạc, dễ hiểu, dễ tiếp thu. Tác giả đánh giá các sự kiện, thời đại và nhân vật lịch sử bằng những câu thơ giản dị, ngắn gọn, tinh tế, sâu sắc như:

Nước đang phát triển tìm đường
Với “toàn cầu hóa” tấm gương soi mình
Kinh tế, chính trị, hòa bình
Bản sắc, văn hóa, văn minh, chủ quyền
Vươn lên trong thế vững bền
Thời cơ - thách thức, bon chen - hòa đồng

Bên cạnh thời cơ mới, vận hội mới của thế kỷ XXI, tác giả đã thâu tóm tình hình thế giới đang diễn ra hơn chục năm qua với những thách thức mới, hiểm họa mới gây nên “Bao nhiêu biến cố, can qua cõi người”, đó là nội chiến ở nơi này, nơi khác, những xung đột khu vực, đó là “Một nguy cơ mới hiện hình/ Dân tộc, tôn giáo, chấp tranh, hận thù…”, đó là cảnh “Đói nghèo, dịch bệnh lại cùng thiên tai”, rồi dịch bệnh Ebola, nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, các mối quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc… Có thể nói, những trang thơ cuối là những lời thơ điểm tin thời sự nóng hổi cả về thời cơ và thách thách thức mới để con người nhận biết, khôn khéo xử thế với mong muốn cháy bỏng:

Hạnh phúc cho mọi sinh linh
Chiến tranh cùng những chiến binh, lụi tàn

Phần kết thúc tác phẩm: “Đôi dòng thế sự buồn vui/ Nguyên thủy cho đến tận thời chúng ta” về lịch sử thế giới từ thời nguyên thủy đến nay mong cho mọi người quan tâm, tin tưởng vào tương lai tươi sáng, tin tưởng vào “Văn minh tiến hóa ở gần ánh dương” của nhân loại với lời tha thiết, chân tình:

Năm châu, bốn biển, mười phương
Nắm tay tiến bước, con đường trái tim
Thời gian cho dẫu lặng im
Sử thi thế giới: ta tìm thấy ta!

Cuốn sách rất cần cho người học và những người yêu thích tìm hiểu về lịch sử thế giới, lịch sử loài người, đặc biệt là các em học sinh. Cuốn sách hiện đang được phục vụ tại Phòng Địa chí của Thư viện tỉnh Yên Bái.

Trần Thị Thủy (Thư viện tỉnh)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục