Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017 và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017

Nghĩa Lộ - Bừng sáng một miền Tây

  • Cập nhật: Chủ nhật, 24/9/2017 | 12:31:57 AM

YênBái - YBĐT - Tối ngày 23/9, tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và vinh danh Hạn khuống của người Thái Mường Lò - Nghĩa Lộ được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đã chính thức mở màn.

Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Doãn Hợp – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái. 

Sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo là niềm động viên và ghi nhận những cố gắng của thị xã Nghĩa Lộ nói riêng, các địa phương miền Tây nói chung trong việc tìm tòi và phát huy những giá trị văn hóa, danh thắng tạo thành những sản phẩm du lịch nổi tiếng. Cùng với đó là sự xuất hiện các nghệ nhân văn hóa dân gian cùng đông đảo nhân dân thị xã và du khách thập phương làm nên một lễ hội độc đáo, hoành tráng nhất. 



Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Sóng vàng trên non”.

Lời phát biểu khai mạc cũng là lời mời gọi du khách của đồng chí Hà Văn Nam - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ khẳng định, trong những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Mù Cang Chải và các huyện phía Tây tỉnh Yên Bái đã có nhiều ý tưởng sáng tạo và chủ động liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch. Những tác phẩm như tranh vẽ - danh thắng quốc gia "Ruộng bậc thang Mù Cang Chải” cùng với những thửa ruộng bậc thang bản Bản Mù, những đỉnh núi Tà Xùa, Tà Chì Nhù quanh năm mây phủ của huyện Trạm Tấu hứa hẹn loại hình du lịch mạo hiểm, độc đáo, mới lạ mời gọi du khách khám phá, trải nghiệm, hay đỉnh Suối Giàng với những cây chè Shan tuyết đã được công nhận là cây di sản Việt Nam, vùng đất Tú lệ với sản vật gạo nếp ngon nổi tiếng của huyện Văn Chấn, luôn là sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước.




Các đồng chí lãnh đạo dự Lễ khai mạc đêm hội "Nghĩa Lộ - Bừng sáng một miền Tây".

Cùng với đó là lời tri ân của thị xã Nghĩa Lộ và các huyện phía Tây của tỉnh luôn trân trọng và vô cùng biết ơn những người đã sáng tạo, gìn giữ, phát triển những giá trị văn hóa đặc sắc của mảnh đất Yên Bái yêu thương. Đó là những lớp người đã hóa thân vào đất mẹ, là những nghệ nhân giàu tâm huyết; những người ông, người bà, người anh, người chị và đó còn là những cháu nhỏ có thể bước chân còn vụng, tay múa chưa đều nhưng đã sớm có ý thức giữ gìn những giá trị văn hóa đặc sắc của cha ông. 




 Chương trình nghệ thuật "Sóng vàng trên non" thể hiện sự đa dạng, đặc sắc văn hóa dân gian của các dân tộc miền Tây Yên Bái.

Trong không gian tưng bừng, phấn khởi mà không kém phần trang nghiêm, đại diện Cục Di sản Văn hóa phi vật thể thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch đã công bố quyết định công nhận "Hạn khuống” của người Thái Mường Lò - Nghĩa Lộ là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là niềm vinh dự, tự hào của người dân Mường Lò, là sự ghi nhận cho những nỗ lực, cố gắng gìn giữ văn hóa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã. Bởi Hạn khuống là một sinh hoạt văn hóa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Thái vùng Nghĩa Lộ - Mường Lò.



Cục Di sản Văn hóa phi vật thể, thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch, công bố và trao quyết định công nhận "Hạn khuống” của người Thái Mường Lò - Nghĩa Lộ là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.



Hạn khuống là sinh hoạt văn hóa tinh thần mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của người Thái Nghĩa Lộ - Mường Lò.

Sau phần Lễ là chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Sóng vàng trên non”. 

Nếu ở phần đầu chương trình là một Mường Lò lung linh sắc màu văn hóa hiện lên nhẹ nhàng, uyển chuyển như bước chân cô gái đang tuổi xuân thì thì ở phần sau là một Mù Cang Chải – những cung bậc thời gian với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, vẽ nên bởi những diễn viên không chuyên, những nghệ nhân dân gian tạo ra sức hấp dẫn độc đáo của cả chương trình nghệ thuật. Tất cả làm nên Yên Bái bừng sáng một miền Tây. 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đã để lại những ấn tượng sâu sắc đối với du khách thập phương, giúp người xem có thể hình dung một cách khá rõ nét về một vùng văn hóa mang đậm bản sắc miền Tây Bắc.



Điệu múa xòe Nhôm khăn ...



...kết hợp với thanh điệu của cây khèn bè lớn nhất.



Đồng chí Lê Doãn Hợp – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam trao chiếc cúp Kỷ lục Guiness cây khèn bè lớn nhất Việt Nam cho lãnh đạo thị xã và đại diện các nghệ nhân dân gian vùng Mường Lò.

Phút giây mong chờ nhất của cả du khách và người dân bản địa tại đêm khai mạc là được chứng kiến cây khèn bè xác lập Kỷ lục Guiness Việt Nam. 

Được giữ kín cho đến gần cuối chương trình, cây khèn bè Thái lớn nhất Việt Nam như một món quà dành tặng cho du khách và người dân bản địa. Bản hòa tấu của chiếc khèn bè lớn nhất Việt Nam và các nhạc cụ dân tộc, những công cụ lao động của người dân bản địa thực sự là một bản hòa tấu độc đáo nhất, đi vào lòng người nhất. 

Cảm xúc thực sự vỡ òa khi đồng chí Lê Doãn Hợp – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam trao chiếc cúp Kỷ lục Guiness Việt Nam cho lãnh đạo thị xã và đại diện các nghệ nhân dân gian vùng Mường Lò. Điều đó càng thôi thúc người dân bản địa tiếp tục gìn giữ cây khèn được cho là linh hồn của dân ca, dân vũ vùng Mường Lò.




Các đồng chí lãnh đạo trung ương, địa phương hòa chung điệu xòe với người dân trong Lễ hội.

Đêm khai mạc kết thúc khi ngọn lửa xòe được thắp lên! Ngọn lửa của đêm hội Mường Lò, của tình đoàn kết các dân tộc trong vòng xòe bất tận đã rực cháy. Tay trong tay siết tình người nồng ấm để cùng nhau khám phá những hoạt động tiếp theo của Tuần Văn hóa. 650 nghệ nhân, diễn viên quần chúng và hàng nghìn du khách đã đan thành vòng xòe bất tận trên một "đại sân khấu" xung quanh ngọn lửa của tình yêu, niềm hy vọng lớn lao. Xòe cho cây lúa trổ bông, xòe cho cây ngô ra bắp và xòe cho thắm tình người đêm hội hôm nay. 

YBĐT

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục