Độc đáo đám cưới người Dao đỏ

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/9/2017 | 8:04:20 AM

YBĐT - Mặc dù đời sống kinh tế - xã hội nhiều nét giao thoa nhưng đồng bào dân tộc Dao đỏ tại xã Tân Phượng, huyện Lục Yên vẫn lưu giữ được những nét văn hóa đặc sắc, nhất là lễ cưới truyền thống được duy trì theo đúng bản sắc từ xưa để lại. Đó cũng là cách mà người Dao đỏ nơi đây thể hiện tình đoàn kết, tương thân, tương ái vượt qua khó khăn, thách thức để chung tay xây dựng cuộc sống gia đình, xây dựng bản làng ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Chú rể và cô dâu ra ngõ đón khách.
Chú rể và cô dâu ra ngõ đón khách.

May mắn được tham dự đám cưới ở thôn Khe Pháo 1, xã Tân Phượng, chúng tôi không chỉ chứng kiến những nét độc đáo trong lễ cưới truyền thống của họ mà còn hiểu thêm về những giá trị văn hóa dân tộc mà người Dao đỏ đang giữ gìn.
 
 Ngay từ 3 giờ sáng, gia đình ông Triệu Đức Thắng đã tất bật chuẩn bị cho lễ cưới của người con trai là Triệu Tiến Lộc. Những tấm vải đỏ được treo ngay phía trên cửa chính ngôi nhà với mong muốn đám cưới diễn ra may mắn. Từ sáng sớm, gia đình nhà trai phải làm 2 mâm cơm để cúng tổ tiên, thổ địa, thần làng. Một điều không thể thiếu trong mỗi đám cưới của người Dao đỏ đó là những câu đối chúc phúc được người thân của nhà trai chuẩn bị với nội dung cầu mong cho cô dâu, chú rể được hạnh phúc.

Đám cưới của người Dao đỏ chủ yếu diễn ra ở nhà trai còn bên nhà gái chỉ tổ chức một bữa tiệc mời anh em, hàng xóm để tiễn cô dâu về nhà chồng. Trước khi về nhà chồng, cô dâu được làm phép với mong muốn sẽ gặp may mắn, hạnh phúc. Trên đường đi đến nhà trai, cô dâu phải che mặt, bởi người Dao đỏ
quan niệm không để mặt trời soi mặt cô dâu vì sợ mất vía, không gặp may trong đời sống sau này.
 
Trong ngày trọng đại này, hầu hết phụ nữ Dao đỏ ở Tân Phượng đều diện trang phục truyền thống đến dự lễ cưới. Trang phục của họ thường có áo, váy, khăn quấn đầu, dây lưng, tất cả đều được thêu hoa văn nổi bật màu đỏ trên nền vải đen. Trong lễ cưới, cô dâu nổi bật với trang phục gồm khăn, mũ trùm kín đầu có đính nhiều tua chỉ màu sắc sặc sỡ và những đường thêu hoa văn thổ cẩm tinh xảo.
 
Trên trang phục của cô dâu, nhất thiết phải có bạc và nhiều màu sắc sặc sỡ. Màu đỏ thể hiện ánh bình minh rực rỡ, con người luôn hướng về phía mặt trời. Màu xanh là của núi rừng, nơi con người sinh sống. Màu trắng thể hiện sự trong trắng, thủy chung của người con gái.
 
Mũ áo của cô dâu người Dao đỏ là một tác phẩm độc đáo của sắc màu, thể hiện sự tinh xảo trong từng đường thêu hoa văn thổ cẩm độc đáo. Đoàn nhà gái gần đến nhà trai sẽ nghỉ ngơi để cô dâu chỉnh trang lại trang phục. Khi giờ đẹp đến, đoàn nhà trai sẽ nổi kèn, đánh trống, chiêng và ra đón nhà gái. Sau đó, đội kèn sẽ dẫn đoàn về một bãi đất trống gần nhà trai để làm thủ tục kết tình duyên.
 
Tại đây, đoàn nhà gái sẽ đứng lại cạnh nhau để đội kèn trống của nhà trai đi vòng tròn xung quanh và đi hình số 8 quanh nhà gái với ý nghĩa chúc đôi bạn trẻ mãi mãi hạnh phúc, chúc nghĩa tình thông gia thêm bền chặt. Trong khi đang làm thủ tục, nhà trai phải mời nước chè, thuốc, rượu đoàn nhà gái để thể hiện lòng thành kính. Trước khi vào nhà để làm lễ bái đường, cô dâu phải ngồi trước cửa gian chính giữa ngôi nhà, mặt quay ra ngoài để làm lễ. Lễ bái đường là phần quan trọng nhất trong đám cưới của người Dao đỏ.
 
Theo phong tục, chú rể sẽ đứng bên trái, cô dâu dứng bên phải, mặt hướng lên bàn thờ, cạnh đó là cụ ông, cụ bà và các bậc bề trên trong nội tộc của gia đình cô dâu, chú rể. Nghi lễ này mang ý nghĩa cảm ơn ông bà, cha mẹ, các bậc bề trên đã có công sinh thành, nuôi dưỡng, dạy bảo; cảm ơn tổ tiên đã chở che cho con cháu khôn lớn rồi kết thành phu thê. Chỉ khi lễ bái đường thực hiện xong, cô dâu và chú rể mới được tháo khăn, mũ ra để lộ mặt trước họ hàng 2 bên và khách mời.

Theo ông Triệu Tiến Tiên – Chủ tịch UBND xã Tân Phượng, trước đây, người Dao đỏ thường tổ chức ăn cưới 2 - 3 ngày và nhiều tập tục lạc hậu khác tốn kém, lãng phí. Vì vậy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tổ chức lễ cưới văn minh, tiết kiệm nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc của người Dao đỏ.
 
Hà Hùng

Các tin khác
Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam thông tin tại chương trình

Chương trình Nghệ thuật tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng có sự tham gia, trình diễn của các nghệ sĩ, ca sỹ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và thành phố. Dự kiến gồm NSND Thanh Lam, Thu Phương, Tùng Dương, NSND Khánh Hòa, Phương Linh, Phạm Thu Hà, Isacc, Hòa Minzy, Erik, cùng gần 1.000 nghệ sỹ, diễn viên...

Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại thôn Nà Khà, xã Minh Xuân.

Thiết thực kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), từ ngày 22 đến 26/4, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Lục Yên tổ chức tuyên truyền lưu động tại các xã Khánh Thiện, Minh Xuân, Khánh Hòa, Phúc Lợi và thị trấn Yên Thế huyện Lục Yên.

Các mẫu tem trong bộ tem

Ngày 26-4-2024, Bộ Thông tin- Truyền thông sẽ phát hành bộ tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục