Mường Lai vang tiếng khắp, cọi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/2/2022 | 7:37:52 AM

YênBái - Từ lâu câu khắp, câu cọi đã bén duyên, đi vào đời sống sinh hoạt và trở thành nét văn hóa đặc sắc của người Tày Lục Yên. Mường Lai được ví như “cái nôi” sinh ra nhiều nghệ nhân hát khắp, cọi hay, hiện nay vẫn được phổ biến, truyền dạy cho nhiều thế hệ.

Học sinh Trường TH&THCS xã Mường Lai biểu diễn hát khắp, cọi trong Lễ khai giảng năm học mới.
Học sinh Trường TH&THCS xã Mường Lai biểu diễn hát khắp, cọi trong Lễ khai giảng năm học mới.

Câu lạc bộ (CLB) Khắp, Cọi Trường TH&THCS xã Mường Lai được thành lập từ tháng 10/2021. Đây là CLB Khắp, Cọi đầu tiên được thành lập tại trường học trên địa bàn huyện Lục Yên, không chỉ là tâm huyết của các thầy cô giáo mà cũng là ước nguyện của những người con xã Mường Lai luôn mong muốn gìn giữ và phát huy vốn văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Tày. 

Có dịp ghé thăm Trường TH&THCS xã Mường Lai, không khó để được nghe được những câu khắp, cọi được vang lên từ những lớp học của CLB. Tuy chỉ mới thành lập nhưng CLB đã trở thành điểm đến quen thuộc của học sinh. Nhà trường đã dành riêng một phòng nhỏ là nơi lưu giữ và trưng bày những hiện vật truyền thống của dân tộc Tày để làm nơi sinh hoạt cho các em trong CLB. 

Hàng tháng, CLB lên kế hoạch tổ chức một buổi biểu diễn để giới thiệu các tiết mục mới cho học sinh toàn trường. Với mong muốn học sinh có thể hiểu sâu hơn về văn hóa dân tộc, CLB còn thường xuyên mời các nghệ nhân trong xã đến giao lưu, hướng dẫn truyền dạy cho các thành viên trong CLB các kỹ thuật khó, kỹ năng về hát khắp, cọi và sử dụng nhạc cụ dân tộc. 

Qua các buổi sinh hoạt, các thành viên trong CLB đã thể hiện tốt năng khiếu và niềm yêu thích của bản thân. Đặc biệt, dưới sự hướng dẫn và chỉ bảo tận tình của các nghệ nhân, các em đã hát được các làn điệu khắp, cọi của dân tộc mình, tự tin tham gia biểu diễn trong các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ trong nhà trường và địa phương, sẵn sàng tham gia các cuộc thi, liên hoan của huyện và tỉnh. Sự nỗ lực đó của thầy và trò nhà trường đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Tày trên quê hương cách mạng Mường Lai; phát hiện và nuôi dưỡng, ươm mầm tài năng nghệ thuật trẻ của địa phương.

Việc đưa khắp, cọi vào trong trường học không chỉ tạo sân chơi, môi trường học tập bổ ích, lành mạnh mà còn giúp cho các em có điều kiện tiếp cận, hưởng thụ văn hóa của dân tộc, góp phần khơi dậy, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống. 

Nhận thấy hiệu quả và những tác động tích cực của CLB trong việc bảo lưu, gìn giữ văn hóa dân tộc, Trường TH&THCS Mường Lai luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để CLB hoạt động, khuyến khích giáo viên và học sinh trong toàn trường tham gia. 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Tuân - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Mường Lai khẳng định: Học sinh tham gia CLB không chỉ góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Tày nói riêng mà còn giúp các em có các hoạt động ngoại khóa lành mạnh, hưu ích, tránh xa các tệ nạn xã hội. Tình yêu văn hóa dân tộc đang được thắp sáng trong tim thế hệ trẻ qua nhiệt huyết của những nghệ nhân dân gian. Những điệu khắp, cọi mượt mà sâu lắng vì thế mà sẽ trường tồn với cuộc sống của người dân nơi vùng quê cách mạng này.

Anh Dũng

Tags Mường Lai khắp cọi Lục Yên văn hóa dân tộc nghệ nhân truyền thống

Các tin khác
Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Cụm thi đua số 5 tích cực tham gia luyện tập  để tham gia Liên hoan

Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động” năm 2024, dự kiến khai mạc vào ngày 18/5 tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Đền thờ Vua Hùng ở TP Cần Thơ

UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đề xuất xây dựng đền thờ Vua Hùng và các bậc tiền nhân có công với đất nước tại địa phương này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục