Hấp dẫn "Trải nghiệm phong tục giã bánh dày" dân tộc Mông tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2022 | 12:26:32 PM

YênBái - Sáng 14/4, Bảo tàng tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc các hoạt động trưng bày “Trải nghiệm phong tục giã bánh dày” dân tộc Mông tỉnh Yên Bái. Tham gia trải nghiệm có học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Bánh dày theo tiếng Mông được gọi là "Pá phủa”, là một món ăn cổ truyền của dân tộc Mông. Bánh dày là món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ, hội hay dịp Tết đến Xuân về của đồng bào Mông. Theo quan niệm xưa, bánh dày của người Mông không chỉ là biểu tượng cho tình yêu, sự thủy chung son sắt của trai gái người Mông mà còn là thứ bánh tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời, là nguồn gốc sinh ra con người và vạn vật trên mặt đất.


Sinh viên người Mông Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật  và Du lịch tỉnh trình diễn giã bánh dày.

Tại buổi trải nghiệm, học sinh, sinh viên các trường học được tham gia các công đoạn để làm ra chiếc bánh dày từ ngâm gạo, vo gạo, đồ xôi, giã và nặn bánh. 

Bánh dày làm xong, các em được thưởng thức sản phẩm do chính tay mình làm nên. Đây là hoạt động rất bổ ích, ý nghĩa với các nhà trường nhằm giáo dục các em học sinh thêm yêu và gìn giữ văn hóa truyền thống các dân tộc trên quê hương.


Em Hứa Hoài Thu, lớp 11C, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh tham gia công đoạn nặn bánh.
Dịp này, Bảo tàng tỉnh cũng tổ chức hoạt động trải nghiệm các trò chơi dân gian. Những trò chơi xuất phát từ quá trình lao động sản xuất có giá trị lịch sử, cội nguồn văn hóa và được lưu truyền qua phương thức trao, truyền như: ném pao, đánh quay, ô ăn quan, đi cà kheo, thổi khèn Mông.... Các hoạt động này sẽ diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/4/2022.

Đây là lần đầu tiên Bảo tàng tỉnh tổ chức hoạt động "Trải nghiệm phong tục giã bánh dày” dân tộc Mông tỉnh Yên Bái theo phương thức linh hoạt để người dân, đặc biệt các thế hệ trẻ có cơ hội khám phá, trải nghiệm, hiểu thêm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Mông. Qua đó, nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong phát hiện, lưu giữ, bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể tại địa phương, góp phần quảng bá nét văn hóa đặc sắc, hình ảnh con người Yên Bái đến bạn bè trong nước và quốc tế. 

Một số hình ảnh tại buổi "Trải nghiệm phong tục giã bánh dày” dân tộc Mông tỉnh Yên Bái tại Bảo tàng tỉnh:


Các em học sinh trải nghiệm giã bánh.


Cắt và thưởng thức bánh sau trải nghiệm.


Trải nghiệm đi cà kheo.


Trò chơi ném pao được đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.


Chơi ô ăn quan - trò chơi sống lại tuổi thơ của rát nhiều cô, cậu bé các làng quê nông thôn Việt Nam.

Minh Huyền - Quyết Thắng 

Tags trải nghiệm giã bánh dày dân tộc Mông học sinh trải nghiệm

Các tin khác
Các nhiếp ảnh gia chụp ảnh mùa lúa chín tại đồi Móng Ngựa, Mù Cang Chải

UBND huyện Mù Cang Chải sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) huyện Mù Cang Chải.

Ảnh minh hoạ

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” sẽ diễn ra từ ngày 25-29/6 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (thành phố Hải Phòng) với sự tham gia của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Các em học sinh trải nghiệm đọc sách tại Thư viện tỉnh.

Trong bối cảnh hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, tài nguyên thông tin gia tăng nhanh chóng, đa dạng và yêu cầu của người sử dụng có nhiều thay đổi đã tác động đến cách thức triển khai hoạt động của các thư viện. Vậy làm thế nào để thu hút độc giả, thúc đẩy phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh? Vấn đề này sẽ được làm rõ trong cuộc trao đổi của phóng viên (P.V) Báo Yên Bái với bà Đồng Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Thư viện tỉnh Yên Bái dưới đây!

Cho phép khai quật khảo cổ tại Đại nội Huế

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa ban hành Quyết định số 1266/QĐ-BVHTTDL cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn (cửa chính vào Tử Cấm Thành) - Đại nội Huế, phường Đông Ba, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục