Nguyễn Ngọc Yến- nữ nhà văn viết vì giá trị chân - thiện - mỹ

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/2/2024 | 7:49:53 AM

YênBái - Nhà báo, nhà văn Nguyễn Ngọc Yến được công chúng biết đến bởi nhiều truyện ngắn được đăng trên Báo Văn nghệ Việt Nam và Tạp chí Văn nghệ Yên Bái. Trong suốt 15 năm cầm bút, qua nhiều vị trí công tác, hiện chị là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Yên Bái. Cây bút "8X" cũng là nữ nhà văn đầu tiên trong số 7 tác giả Yên Bái chính thức trở thành Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trò chuyện với nữ nhà văn Nguyễn Ngọc Yến.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Yến.
Nhà văn Nguyễn Ngọc Yến.

Sứ mệnh đặc biệt: Nuôi dưỡng và hàn gắn vết thương trong tâm hồn mỗi con người 

- Giới văn nghệ ở Yên Bái thường nhắc tới chị với một biệt danh "Nhà văn viết vì giá trị chân - thiện - mỹ”. Nguồn cảm hứng nào đã đưa chị đến với văn chương? Những câu chuyện của chị thường xoay quanh đối tượng nhân vật nào trong đời sống?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Yến: Cảm ơn các bạn đã dành cho tôi biệt danh đó! Tôi nghĩ, những người cầm bút chân chính sẽ hướng về những điều tốt đẹp, hướng bạn đọc đến các giá trị chân - thiện - mỹ. Tôi cho rằng văn học luôn mang trong mình sứ mệnh đặc biệt: Nuôi dưỡng và hàn gắn vết thương trong tâm hồn mỗi con người. 

"Văn chương” đã đến với tôi như một cơ duyên. Những bản làng xa xôi nghèo khó, những con người giản dị chất phác luôn khao khát làm giàu bằng chính sức lực của mình; những suy tư, trăn trở, quyết tâm của các cán bộ vùng cao mong muốn đưa quê hương thoát khỏi khó khăn, lạc hậu; những nỗ lực, quyết tâm và cả niềm háo hức xây dựng một cuộc sống mới tươi đẹp của thế hệ trẻ; những mặt trái không dễ nhìn thấy phía sau ánh hào quang, khuất lấp trong đời sống thường nhật, tình yêu, niềm hy vọng giữa cuộc sống mới đầy áp lực… 

Tất cả hiện thực bề bộn đó đã thôi thúc tôi cầm bút. Và tôi hơi thiên vị khi luôn dành sự quan tâm đến người phụ nữ, đặc biệt là những người phụ nữ thông minh, hiện đại rơi vào cảnh éo le, ngang trái… Có lẽ cùng là phụ nữ, lại thuộc tuyp người nhạy cảm, cá tính nên tôi đồng cảm với họ.

Tình yêu thương ở khắp mọi nơi

- Các tác phẩm của chị thường được thể hiện qua văn phong sắc sảo nhưng cũng đầy nữ tính - một phong cách văn chương riêng biệt. Được biết chị có 4 đầu sách đã xuất bản và mang về cho chị không ít giải thưởng. Chị có thể chia sẻ cho độc giả về những tác phẩm đã xuất bản? 

Nhà văn Nguyễn Ngọc Yến: "Mùa xa”- tập truyện ngắn xuất bản năm 2015 là những câu chuyện về thân phận người phụ nữ trong xã hội thời mở cửa. "Những dấu chân qua” tập bút ký xuất bản năm 2018 là những bài ký tiêu biểu thay lời tri ân dành cho những nhân vật, địa danh đã gặp, đã qua. "Vùng yêu thương” tập bút ký - tản văn xuất bản năm 2021 là những tình cảm đặc biệt, đong đầy cảm xúc về một thuở ấu thơ, về những con người đáng quý. Gần đây nhất là tập truyện ngắn "Vách gỗ” gồm 12 truyện ngắn mà tôi viết trong suốt 10 năm. 

Mỗi truyện ngắn là một lát cắt, một mảnh ghép về những thân phận, những cuộc đời khác nhau; là câu chuyện riêng mà tôi muốn gửi gắm. Như "Mùa xa” là tiếng nói phản đối tình trạng bạo lực gia đình, "Vách gỗ” lại là sự thiệt thòi, đau khổ, day dứt của những người phụ nữ khi phải cùng chồng gánh trách nhiệm nối dài cây gia phả của dòng họ, còn "Ca nương” lại là thông điệp khẩn thiết về bảo vệ giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc - nghệ thuật Ca trù phải đúng cách… 


Bìa tập truyện ngắn "Vách gỗ" của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến

Trong suốt quá trình tập hợp bản thảo cho tập "Vách gỗ”, tôi luôn nghĩ đến câu chú "Ba bà nam - Ke valam” (Tình yêu thương ở khắp mọi nơi) - lời của điệu nhảy Kaoshiikii trong Yoga, đó cũng là tên của một truyện ngắn trong tập "Vách gỗ”: Điệu nhảy Kaoshiikii. 12 truyện ngắn là 12 cung bậc cảm xúc, 12 góc khuất không dễ thấy và cũng không dễ để bày tỏ. Tôi muốn gửi tới bạn đọc thông điệp: Hãy trao đi tình yêu thương bởi cuộc sống này vẫn còn vô vàn những điều tốt đẹp. Nơi nào có tình yêu thương, nơi đó có sự sống, nơi đó có sự ấm áp của tình người.

Quan tâm tác giả trẻ- nguồn kế cận

- Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, chị đã, đang và sẽ làm gì để giúp đỡ các tác giả văn học trẻ Yên Bái và đặc biệt là tác giả nữ? 

Nhà văn Nguyễn Ngọc Yến: Hiện nay, số tác giả trẻ 35 tuổi trở xuống chiếm dưới 7%, trong khi đó số tác giả trên 60 tuổi chiếm trên 40%. Không chỉ cá nhân tôi mà Ban lãnh đạo Hội luôn trăn trở về vấn đề lực lượng văn nghệ sĩ kế cận trong tương lai. Ngoài việc duy trì các chuyên mục Văn nghệ Trẻ, Văn nghệ Thiếu nhi trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, những năm gần đây, tôi đã đề xuất và tham mưu triển khai tổ chức nhiều Trại sáng tác Văn học trẻ, Tọa đàm Văn học trẻ trên địa bàn tỉnh để tìm kiếm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tác giả văn học trẻ và thu được những kết quả khá khả quan. Sau mỗi trại sáng tác đã xuất hiện nhiều gương mặt mới, trong đó có những tác giả đã trở thành hội viên của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh. 

Từ năm 2020 đến nay, đã có 5 tác giả nữ được kết nạp vào Hội theo chuyên ngành văn học. Để phát triển lực lượng tác giả trẻ, đặc biệt là các tác giả nữ, theo tôi, cần giải quyết hai vấn đề: Cơ chế chính sách và các hoạt động thúc đẩy hoạt động sáng tác trên địa bàn tỉnh. Các trại sáng tác, chương trình thực tế sáng tác, hội thảo, tọa đàm, chương trình phối hợp tổ chức các cuộc thi sáng tác văn học dành cho các tác giả trẻ hoặc thi viết về đề tài phụ nữ… sẽ là những giải pháp thiết thực, có ý nghĩa động viên, khích lệ các tác giả trẻ, đặc biệt là các tác giả nữ trên địa bàn tỉnh...

- Xin cảm ơn chị về cuộc trao đổi này!

Thanh Ba (thực hiện)

Tags Nguyễn Ngọc Yến hội liên hiệp văn học nghệ thuật Yên Bái nữ nhà văn

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục