Phim Việt giờ vàng đang tìm khán giả

  • Cập nhật: Chủ nhật, 24/2/2008 | 12:00:00 AM

Chỉ sau vài tháng thực hiện "Phim Việt giờ vàng", đến nay, phim truyền hình Việt Nam đã bước đầu tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả.

Cảnh trong phim
Cảnh trong phim "Ma làng".

Theo ông Đỗ Văn Hồng, Trưởng ban Thư ký Biên tập - Đài THVN thì rõ ràng, khả năng cạnh tranh của phim Việt là không thể phủ nhận.

Một cách công bằng, chúng ta chưa thể "bì" được với nhiều phim Mỹ trên các kênh HBO, Star Movie… nhưng ít nhất cũng không còn bị phim Hàn chế ngự như trước. Có nhiều lý do để phim truyền hình Việt làm cuộc đổi ngôi này.

Tính chuyên nghiệp đã bước đầu có với các kịch bản tốt, đội ngũ diễn viên có kinh nghiệm và ý thức nghề nghiệp của mỗi nghệ sĩ. Và điều quan trọng, như một NSND nhận xét: Sự thay đổi nhận thức của "nhà đài" trong việc chấp nhận phát sóng những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống.

Đề tài trong các phim truyền hình mới đây đã có những bước đột phá. Trên VTV1, các bộ phim đã đi sâu khai thác các vấn đề nóng hổi tính thời sự và gai góc của cuộc sống, được dư luận quan tâm, như tệ nạn tham nhũng, hối lộ, chạy án, những đề tài về nông thôn, đời sống học sinh, sinh viên… Loạt phim Việt trên VTV3 cũng phản ánh những quan hệ xã hội, nhưng lại mang một màu sắc khác, với cái nhìn hài hước, dí dỏm. Cùng với sự mới mẻ trong đề tài, cách kể của các bộ phim cũng đã hấp dẫn hơn.

Vì thế, "Đột kích", "Ma làng", "Luật đời", "Cổng trường thời mở cửa" và loạt phim cảnh sát hình sự "Kẻ giấu mặt", "Kẻ sát nhân có tài mở khoá" vv… đã kéo được khán giả. Những vụ án với các tình tiết gần gũi thực tế đã thay thế sự đơn giản và đơn điệu trước đây, nên đã cuốn hút người xem. Các diễn viên vào vai diễn xuất đã có chiều sâu, cho dù chưa phải là tất cả.

Tuần vừa qua, "Mùa hè rớt" trên sóng VTV3 cũng đã chinh phục khán giả, xứng đáng là một bộ phim vừa giành được giải vàng tại Liên hoan phim truyền hình toàn quốc. Vẫn là câu chuyện còn chưa kịp lắng đi xôn xao dư luận ở Hà Nội về cuộc hôn nhân tan vỡ, với những tình tiết trớ trêu của một vị lãnh đạo, khi bị vợ đưa lên báo chí, "Mùa hè rớt" của đạo diễn Phạm Thanh Phong đã có một cái nhìn hoàn toàn khác.

Những vấn đề về đạo đức đã được xử lý một cách mềm mại, có tình, đã khiến khán giả chẳng những cảm thông, mà còn xót xa trong những bài học giá trị: cuộc sống đâu chỉ có cặp phạm trù đúng - sai, với các nguyên tắc cứng nhắc, mà còn là sự thấu hiểu, sẻ chia tự sâu thẳm trái tim.

Cũng trên VTV3, bộ phim Việt Nam "Những người độc thân vui vẻ" ngay lập tức đã thu hút được người xem thuộc mọi tầng lớp, cho thấy 300-500 tập phim theo dự kiến vẫn "đắt hàng". Bên cạnh đó "Cô gái xấu xí" dài gần 200 tập cũng hứa hẹn thu hút khán giả, trước khi loạt phim "Chàng trai đa cảm" ra mắt.

Rõ ràng, không phải khán giả Việt Nam đã quay lưng với phim Việt, nếu các bộ phim đáp ứng yêu cầu của người xem. Vấn đề là chúng ta đã có được các tác phẩm thể hiện tâm tư nguyện vọng của quần chúng và được thể hiện bằng phong cách nghệ thuật chân thực hay không. Kết quả bước đầu ít nhiều cũng là những kinh nghiệm quí để các nghệ sĩ nhìn lại một quãng đường tiếp cận người xem.

Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài THVN, ông Khải Hưng cho biết: Với một loạt các phim dài tập, nhất là "Những người độc thân vui tính" sẽ được dựng đến khi nào khán giả nói "không" mới thôi.

Tuy nhiên, tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả là không dễ, nhưng giữ được vị trí đó sẽ vẫn là một thách thức với các nhà làm phim cũng như Đài Truyền hình. Vì thế, hy vọng với phương thức xã hội hóa, với cái tâm của người làm nghệ thuật, khán giả sẽ lại tiếp tục được thưởng thức những bộ phim có chất lượng như mong muốn.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục