Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ sáu tại Việt Nam - Số lượng ảnh tham dự kỷ lục

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/10/2011 | 8:03:51 AM

VN’11 là cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 6 được tổ chức tại Việt Nam do FIAP bảo trợ. Đây là cuộc thi có số lượng ảnh dự thi kỷ lục. Chúng tôi có cuộc trao đổi với Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Linh - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam - một trong năm vị giám khảo của cuộc thi.

"Sapa huyền ảo" của Nguyễn Minh Được - Huy chương Bạc FIAP.

PV: Cuộc thi VN’11 có số lượng ảnh dự thi nhiều nhất, anh cho biết con số cụ thể?

- Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Linh: VN’11 là cuộc thi ảnh kỹ thuật số, sau gần 4 tháng, ban tổ chức đã nhận được 10.612 file ảnh (trong đó có 5336 file ảnh màu, 5041 file ảnh đơn sắc và 235 file ảnh chủ đề hình ảnh Việt Nam qua ống kính bạn bè quốc tế ) của 1.602 tác giả từ 54 quốc gia và lãnh thổ. Đây là con số mà nhiều cuộc thi ảnh trên thế giới mơ ước… .

- VN’11 với sự bảo trợ của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật Thế giới (FIAP), theo thông báo, tất cả thành viên Ban giám khảo đều là công dân nước chủ nhà, vì sao không có giám khảo nước ngoài tham gia?

- Trong thời gian qua cũng như hiện nay, có khá nhiều cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế trên thế giới, Hội đồng giám khảo là những nhà nhiếp ảnh có uy tín của nước chủ nhà. Việt Nam đang là quốc gia có nhiều thành quả về ảnh nghệ thuật được thế giới, FIAP, PSA… công nhận, nhiều nhà nhiếp ảnh Việt Nam đã được nhiều quốc gia, tổ chức nước ngoài mời làm giám khảo, vì vậy, Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam quyết định tổ chức VN’11 với tất cả thành viên Hội đồng giám khảo đều là công dân nước chủ nhà và giải thưởng VAPA cao hơn giải FIAP. Đây cũng là nét mới của VN’11 so với các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế trước đây. Với Hội đồng giám khảo đều là người Việt Nam, nhưng cuộc thi đã nhận được ảnh của các nhà nhiếp ảnh trong nước và quốc tế gửi tham dự kỷ lục. Việc không mời giám khảo nước ngoài đã tiết kiệm được khoảng kinh phí đáng kể nên tại VN’11, những tác giả Việt Nam đoạt giải VAPA sẽ được kèm theo tiền thưởng.

Danh sách Ban giám khảo

 

1. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Quan chức FIAP tại VN.

2. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Linh, E.VAPA, M.FIAP, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật.

3. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đặng Ngọc Thái, E.VAPA, E.FIAP, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật.

4. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đào Tiến Đạt, A.VAPA, E.FIAP, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

5. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Đức Thành, E.VAPA, E.FIAP.

Các thành viên Ban giám khảo đều là người của nước chủ nhà, liệu cách nhìn nhận đánh giá tác phẩm dự thi có khách quan ?

Theo tôi, chính vì Hội đồng giám khảo đều là Việt Nam nên chúng tôi càng phải chấm chọn thật nghiêm túc, khách quan, công bằng... Đôi khi Ban giám khảo lại khắt khe với ảnh trong nước. Có không ít ảnh của nhiếp ảnh gia Việt Nam đã từng đọat giải ở các quốc gia khác nhưng tại cuôc thi này lại không có giải, do cách thể hiện không có gì mới, kiểu “bài hát hay nhiều người hay hát”!

- Thể loại ảnh nào chiếm nhiều nhất?

- Đời thường chiếm số lượng lớn.

- Có nhiều tác giả nước ngoài nổi tiếng tham gia cuộc thi ?

- Rất nhiều nhà nhiếp ảnh nổi tiếng, MFIAP tham gia VN’11 như: David Tay MFIAP (giám đốc của FIAP phụ trách châu Á, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Singapore), Jan-thomas Stake MFIAP (Thụy Điển),Thomas Lang (Giám đốc Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ phụ trách châu Á), Mikhail Bondar (Ukraine).

- Ảnh của các tác giả Việt Nam và nước ngoài có chênh nhau nhiều về cách thể hiện và kỹ thuật?

Trong các cuộc thi ảnh quốc tế, phương Tây thấy ảnh của các tác giả Việt Nam cho là rất lạ và ngược lại cũng như chúng ta thấy ảnh của các tác giả phương Tây vậy. Qua VN’11, khách quan mà nói đa số ảnh đen trắng của Việt Nam khá tốt. Nhưng thể lọai ảnh màu, về kỹ thuật, chúng ta còn nhiều hạn chế hơn ảnh bạn. Ảnh màu Việt Nam thường không no màu hoặc quá bão hòa, chưa chắt lọc… Chúng ta cũng cần học hỏi bạn tính hiện đại, tính chuyên biệt trong các thể lọai ảnh thử nghiệm - ý tưởng, ảnh thiên nhiên, chân dung,…

-  Xin cảm ơn nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hồng Linh.

 Kết quả cuộc thi VN’11

Số ảnh tham dự: 10.612 ảnh . Ảnh được chọn triển lãm: 542 (ảnh màu: 312, đơn sắc: 208) . Việt Nam qua ống kính bạn bè : 22 ảnh. Quốc gia có ảnh trưng bày tại triển lãm: 38 nước, trong đó Việt Nam: 305 ảnh, nước ngoài: 237 ảnh.

Giải thưởng thể loại màu: 17 giải gồm 1HCV VAPA,1 HCV FIAP, 3 HCB (1FAP và 2VAPA), 4 HCĐ (1 FIAP và 3 VAPA), 5 giải khuyến khích VAPA và 3 bằng danh dự FIAP.

Thể loại đơn sắc: 17 giải, trong đó gồm 2 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ, 4 giải khuyến khích, 3 bằng danh dự.

Việt Nam qua ống kính bạn bè: 3 giải (1HCV, 1 HCB và 1HCĐ) và 3 giải thưởng đồng hạng của Nikon .                                                              

>> SGGP Online xin giới thiệu đến bạn đọc một số ảnh đoạt giải:
 

"I can not play" của Burak Senbak (Thổ Nhĩ Kỳ) - giải khuyến khích VAPA

"Quá khứ một triều đại" của Nguyễn Quang Tuấn, Huy chương Vàng - FIAP

"Ba chị em H'Mông" của Trần Thiết Dũng - Huy chương Vàng VAPA thể loại đen trắng

"Ba thế hệ" của Hồng Nga - Bằng danh dự FIAP

"Fighting to win" của David EdWards (Anh) - Huy chương Bạc VAPA

"Thu hoạch" của Tưởng Nguyễn (Mỹ) - Huy chương Bạc "Việt Nam qua ống kính bạn bè"

"Rsing Planet 10" của nghệ sĩ nhiếp ảnh Mikhail Boder (Ukraina) - Huy chương Vàng FIAP trong cuộc thi VN'11

"Dưới mưa" của Nguyễn Quốc Văn - Giải Nikon đồng hạng

"Sapa huyền ảo" của Nguyễn Minh Được - Huy chương Bạc FIAP

"Tam tấu" của Hà Văn Đông - Huy chương Vàng VAPA

(Theo SGGP)

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục