Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 - Hy vọng về một sự đổi mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/11/2011 | 2:29:38 PM

Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 17 sẽ diễn ra từ 14 đến 17-12 tại Phú Yên. Những người làm điện ảnh và khán giả hy vọng về một sự đổi mới đúng nghĩa và một LHP tôn vinh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất. Phóng viên báo chí đã có cuộc trao đổi với bà Ngô Phương Lan, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Điện ảnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức LHP xung quanh LHP lần này.

Phim Mùi cỏ cháy do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất vừa hoàn thành để kịp dự Liên hoan phim lần thứ 17.
Phim Mùi cỏ cháy do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất vừa hoàn thành để kịp dự Liên hoan phim lần thứ 17.

- PV: Vì sao năm nay lại tổ chức LHP tại Phú Yên, nơi mà các hoạt động điện ảnh ít nổi bật?

Bà NGÔ PHƯƠNG LAN: LHP Việt Nam được tổ chức luân phiên tại các địa phương, các thành phố trong cả nước giúp khán giả mọi miền đều được thụ hưởng một hoạt động văn hóa tinh thần hấp dẫn là thưởng thức các tác phẩm điện ảnh mới nhất của Việt Nam và tiếp xúc, giao lưu với các nghệ sĩ điện ảnh. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ có điều kiện gặp gỡ, cảm nhận tình cảm và nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp khán giả ở mỗi vùng miền khác nhau.

LHP là nơi hâm nóng tình yêu với điện ảnh, nhất là ở những nơi chưa có điều kiện tiếp xúc thường xuyên với hoạt động điện ảnh. LHP thường được công chúng cả nước và khách quốc tế quan tâm nên tổ chức LHP là tạo cơ hội tốt để quảng bá cho địa phương đăng cai, nhất là quảng bá du lịch. Năm nay, Phú Yên được chọn để tổ chức Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ nên Bộ VH-TT-DL tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 17 ở Phú Yên là phù hợp nhất.

- Việc chuẩn bị LHP đến đâu? Bà có thể đánh giá tổng quát về chất lượng và số lượng phim tham gia?

Mấy tháng trước, dư luận băn khoăn cho một LHP vắng vẻ về phim, rồi nghệ sĩ tẩy chay không hưởng ứng LHP, các hãng phim tư nhân lạnh nhạt với LHP… Nhưng thực tế cho thấy, số lượng phim tham dự kỳ này là 108 phim các thể loại, vượt hẳn so với kỳ LHP trước (99 phim). Riêng phim truyện nhựa, kỳ trước 15 phim, kỳ này có 17 phim tham gia. Các hãng phim nhà nước nỗ lực hoàn thành phim kịp tham dự LHP, các hãng phim tư nhân đều tích cực gửi phim tham dự (có hãng 4 phim, có hãng 2, 3 phim truyện nhựa). Điều này cho thấy những tín hiệu đảm bảo một LHP xôm tụ. Vấn đề chất lượng phim sẽ được ban giám khảo trả lời bằng giải thưởng. Bản thân tôi thấy mừng vì phim dự LHP đa dạng cả về đề tài lẫn phong cách thể hiện. Có các phim đề tài lịch sử, lãnh tụ, chiến tranh cách mạng bên cạnh các phim về cuộc sống đương đại, giới trẻ, về các số phận trong đời thường. Có phim bi tráng, có phim tâm lý, tình cảm nhưng cũng không thiếu phim hài, giải trí. Điều này phù hợp với sự phát triển của điện ảnh.

- Khâu tổ chức LHP vài năm gần đây bị than phiền nhiều, năm nay ban tổ chức liệu có cải tiến?

Một trong những mục tiêu của chúng tôi là làm sao để có một lễ khai mạc trang trọng, tôn vinh xứng đáng các thế hệ nghệ sĩ và những người góp sức làm nên lịch sử điện ảnh Việt Nam kể từ LHP lần thứ nhất (1970), cũng như một lễ bế mạc - trao giải hấp dẫn, đậm chất điện ảnh. Chúng tôi đang cố gắng hết sức mình, vì cả lễ khai mạc và bế mạc đều được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV. Chắc chắn là sẽ không có sự pha tạp giữa không khí thật sự điện ảnh với màn trưng diện thời trang hay khoe dáng của các “chân dài”. NSƯT  Phạm Việt Thanh sẽ làm tổng đạo diễn cả hai chương trình khai mạc và bế mạc.

- Bà có thể giới thiệu thành phần ban giám khảo các thể loại trong LHP lần này và tiêu chí của LHP năm nay là gì?

Hiện nay chúng tôi chưa thành lập các ban giám khảo. Tiêu chí của LHP lần thứ 17 được xác định rõ, đó là vinh danh các nghệ sĩ có thành tựu nổi bật; biểu dương các tác phẩm điện ảnh đậm bản sắc dân tộc, nội dung tư tưởng giàu tính nhân văn, nghệ thuật thể hiện dấu ấn sáng tạo, mới mẻ và mang tinh thần chủ động hội nhập quốc tế.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Một tiết mục dự thi của đội thành phố Yên Bái tại Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Yên Bái lần thứ XV, năm 2022. (Ảnh minh họa)

Nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của tỉnh đến tới nhân dân giúp người dân hiểu và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 115/KH-VHTTDL về việc tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh lần thứ XVI, năm 2024.

Lễ hội Mục đồng được phục dựng thành công sau 10 năm gián đoạn

Trong 2 ngày 7 và 8.5 (nhằm ngày 29.3 và 1.4 âm lịch), UBND H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) tổ chức tái hiện, phục dựng Lễ hội Mục đồng làng Phong Lệ năm 2024 tại thôn Phong Nam (xã Hòa Châu).

Vẻ đẹp trường tồn của bộ Cửu đỉnh tại sân Thế Tổ Miếu, Đại Nội Huế.

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, ngày 8/5, trong khuôn khổ Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, hồ sơ Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế đã được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới đạt số phiếu 23/23 nước tham gia. Đây là niềm tự hào của Việt Nam nói chung và của tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng.

Các cựu chiến binh và học sinh đến tham quan tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong đợt cao điểm tháng 4 và 5, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Bảo tàng tỉnh Yên Bái đã đón trên 1.750 lượt khách tham quan và trải nghiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục