Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái về đối phó với các tình huống mưa, lũ và sạt lở đất

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/8/2015 | 11:13:31 AM

YênBái - YBĐT - Trong Công điện khẩn sáng nay - 1/8, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ngành;  các địa phương; các doanh nghiệp khai thác khoáng sản và đơn vị thi công thuỷ điện chủ động triển khai ngay các biện pháp đối phó với các tình huống mưa, lũ và sạt lở đất trong đợt mưa to kéo dài từ 30/7 đến nay.

Vào đêm ngày 27 rạng sáng ngày 28/7, một vụ sạt lở đất khối lượng lớn, khoảng 30.000m3, đã làm 5 gian nhà cấp 4 lợp tôn trong đó có 4 bể cá đẻ, cá ấp, bể áp lực… của Trại Giống thủy sản Yên Bình  bị vùi lấp hoàn toàn. (Ảnh: minh hoạ)
Vào đêm ngày 27 rạng sáng ngày 28/7, một vụ sạt lở đất khối lượng lớn, khoảng 30.000m3, đã làm 5 gian nhà cấp 4 lợp tôn trong đó có 4 bể cá đẻ, cá ấp, bể áp lực… của Trại Giống thủy sản Yên Bình bị vùi lấp hoàn toàn. (Ảnh: minh hoạ)

Theo báo cáo của cơ quan khí tượng thuỷ văn Trung ương, trong vài ngày tới thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, Yên Bái là tỉnh nằm trong tâm điểm của vùng mưa lớn, trong điều kiện nhiều ngày qua trên địa bàn tỉnh có mưa làm đất ngậm đủ nước nên nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất đá ở mức độ rất cao.

Để phòng chống và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng trên, bên cạnh việc triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, bảo vệ sản xuất và ổn định đời sống, theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 26/3/2015, Công điện số 02/CĐ-PCTT ngày 28/7/2015, Văn bản số 1674/UBND-NLN ngày 31/7/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái yêu cầu:

1. Các chủ đầu tư, nhà thầu, chủ mỏ: Dừng ngay việc thi công các công trình thuỷ điện, đặc biệt là dừng toàn bộ việc khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; chỉ được phép hoạt động trở lại khi thời tiết ổn định và xem xét mọi yếu tố liên quan đảm bảo sự an toàn.

Có biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động, cư dân khu vực có nguy cơ ảnh hưởng và phương án di dời hoặc bảo đảm an toàn trật tự, phương tiện, máy móc, quản lý chặt chẽ vật liệu nổ.

2. Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh thành lập ngay trong ngày (1/8/2015)  ba (03) đoàn kiểm tra, gồm 1 đoàn kiểm tra khu vực phía Tây của tỉnh; 1 đoàn kiểm tra huyện Văn Yên, Trấn Yên và 1 đoàn kiểm tra huyện Yên Bình, Lục Yên; tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại các công trình đang thi công, nhất là các mỏ khai thác khoáng sản và việc chấp hành chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về các biện pháp phòng, chống mưa lũ.

Xử lý nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm theo quy định.

3. Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu, các chủ mỏ trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống mưa lũ theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền cấp xã; thường xuyên báo cáo theo quy định về kết quả việc thực hiện, những diễn biến liên quan, nhất là trong những ngày mưa lũ; trong tình huống diễn biến bất thường thì cần báo cáo ngay với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời; tập trung huy động lực lượng, phương tiện ứng phó kịp thời, hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về những vấn đề xảy ra trên địa bàn.

Yêu cầu thủ trưởng các ngành, các địa phương, các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện.

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục