Đối thoại Syria tại Munich - Đạt thỏa thuận ngừng bắn tạm thời

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/2/2016 | 8:39:37 AM

Theo hãng tin Reuters, tại Đối thoại Syria diễn ra ở Munich (Đức), 17 quốc gia đồng ý thực thi một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại Syria trong vòng 1 tuần để thiết lập các hoạt động cứu trợ nhân đạo cho người dân.

Liên hiệp quốc hỗ trợ lương thực cho người dân tại Damascus, Syria.
Liên hiệp quốc hỗ trợ lương thực cho người dân tại Damascus, Syria.

Lập lực lượng chuyên trách

Phát biểu sau cuộc họp báo tại hội nghị, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết lệnh ngừng bắn nói trên không áp dụng đối với các tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay Mặt trận al-Nusra. Các hoạt động quân sự chống lại những nhóm Hồi giáo cực đoan này sẽ vẫn được tiến hành.

Cũng theo ông Lavrov, cuộc đàm phán hòa bình về Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) cần được nối lại trong thời gian sớm nhất có thể với sự tham gia của tất cả các nhóm đối lập Syria.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh các bên tham chiến tại Syria ngừng bắn là một bước tiến đến khởi động đàm phán giữa các bên Syria. Đàm phán giữa các bên Syria cũng không nên có bất cứ điều kiện tiên quyết nào và phải bao gồm đại diện rộng rãi phe đối lập.

Vòng đàm phán đã 2 lần bị trì hoãn và đang rơi vào bế tắc vì cả hai phe chính phủ và lực lượng đối lập Syria không chấp nhận nhượng bộ. Đặc phái viên Liên hiệp quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura phải tuyên bố hoãn vòng đàm phán tới ngày 25-2.

Cũng trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận kế hoạch ngừng bắn này là khá tham vọng và thành công của nó còn phụ thuộc vào việc những lực lượng mặt đất cần tôn trọng cam kết. Một lực lượng chuyên trách do Mỹ và Nga cùng điều hành sẽ có trách nhiệm thực thi thỏa thuận ngừng bắn thông qua các cuộc tham vấn với những lực lượng tham chiến của Syria.

Tuy đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời nhưng việc Nga khẳng định tiếp tục không kích IS và các nhóm Hồi giáo cực đoan khiến Anh, Mỹ không hài lòng. Ông Kerry một lần nữa nhắc lại việc các cuộc không kích của Nga đã nhằm vào những mục tiêu mà phương Tây gọi là lực lượng nổi dậy ôn hòa chứ không phải khủng bố như phía Mátxcơva vẫn gọi.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho rằng, việc ngừng bắn chỉ thực thi được khi Nga dừng các đợt không kích truy quét khủng bố của họ. Tại Hội nghị, các cường quốc cũng nhất trí tăng cường và mở rộng viện trợ nhân đạo đối với Syria. Một lực lượng đặc nhiệm của LHQ sẽ được thiết lập để đảm bảo tất cả các bên đều có thể nhận viện trợ nhằm tránh việc hàng cứu trợ rơi vào tay của lực lượng Hồi giáo cực đoan.

13,5 triệu người cần hỗ trợ

Công bố ngừng bắn được đưa ra trong bối cảnh lực lượng quân đội Chính phủ Syria, với sự yểm trợ của không quân Nga, đang tiến vào tỉnh Aleppo mở đợt tấn công mới. Diễn tiến này đe dọa sẽ lại đẩy hàng chục ngàn người dân Syria bị bao vây trong các khu vực do lực lượng nổi dậy chiếm đóng thuộc thành phố Aleppo.

Người đứng đầu cơ quan viện trợ của LHQ, Stephen O’Brien, số người cần viện trợ nhân đạo tại Syria trong năm 2015 là 13,5 triệu người, gấp hơn 10 lần con số này của năm 2014.

Trong năm 2015, LHQ đã 113 lần đề nghị Chính phủ Syria cho phép đoàn xe viện trợ của các cơ quan nhân đạo tới những khu vực khó tiếp cận và bị vây hãm, song Chính phủ Syria chỉ chấp thuận khoảng 11 lời đề nghị từ phía LHQ. Khoảng 75% lời đề nghị của LHQ không nhận được câu trả lời. Trong năm 2015, LHQ chỉ tiếp cận được 620 ngàn người dân Syria. Trong khi đó, con số này của năm 2013 là khoảng 2,9 triệu người. Thỏa thuận này được cho là sẽ nhằm mở đường cho công tác cứu trợ tại Syria diễn ra thuận lợi hơn.

Ngày 12-2, Hội nghị an ninh Munich chính thức khai mạc tại Đức, hội nghị tập trung thảo luận về vấn đề Syria, cách thức phản ứng của châu Âu đối với cuộc khủng hoảng người tị nạn, tương lai của trật tự an ninh châu Âu. Bên cạnh đó, sự ổn định ở khu vực Nam sa mạc Sahara châu Phi và kiểm soát vũ khí trong không gian mạng.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục