Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết HĐBA về triển khai vũ khí trong không gian

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/4/2024 | 7:40:10 AM

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.
Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Ngày 24/4, Nga đã phủ quyết bản dự thảo nghị quyết do Mỹ và Nhật Bản giới thiệu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ.

Bản dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga bỏ phiếu phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Bản dự thảo kêu gọi kêu gọi "tất cả các thành viên Liên hợp quốc, đặc biệt những nước có năng lực lớn trong lĩnh vực không gian, tiếp tục đóng góp tích cực vào mục tiêu sử dụng hòa bình không gian vũ trụ, ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian vũ trụ, đồng thời đảm bảo hòa bình, an ninh và thúc đẩy hợp tác quốc tế theo các hiệp ước hiện hành.

Trước đó, các thành viên Hội đồng Bảo an cũng đã bác bỏ một điều khoản bổ sung do phái đoàn Nga và Trung Quốc đề xuất.

Theo đề xuất này, Hội đồng Bảo an cần kêu gọi tất cả các nước, trước hết là các quốc gia có năng lực không gian, thực hiện mọi biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hoàn toàn việc triển khai vũ khí ngoài không gian, đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong không gian, từ không gian tấn công Trái Đất và từ Trái Đất tấn công các vật thể trong không gian vũ trụ, đồng thời thông qua đàm phán để sớm xây dựng các thỏa thuận đa phương phù hợp, đáng tin cậy, mang tính ràng buộc pháp lý và có thể kiểm chứng.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục