Các nước Bắc Âu lập hệ thống phòng không chung chống Nga

  • Cập nhật: Thứ bảy, 25/3/2023 | 8:45:03 AM

Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch đã nhất trí mục tiêu tạo ra một lực lượng phòng không chung của Bắc Âu nhằm đối phó với Nga.

Bộ Chỉ huy không quân đồng minh NATO
Bộ Chỉ huy không quân đồng minh NATO

Theo Reuters, các chỉ huy lực lượng không quân của 4 quốc gia Bắc Âu hôm 24/3 đã ký ý định thư về kế hoạch vận hành các máy bay chiến đấu của họ như một phi đội chung, dựa trên những cách thức hoạt động đã được biết đến của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thiếu tướng Jan Dam, Tư lệnh Không quân Đan Mạch cho biết, động thái bắt nguồn từ những quan ngại kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2 năm ngoái. "Phi đội kết hợp của chúng tôi có thể tương ứng với một nước lớn ở châu Âu”, ông Dam nói.

Na Uy có 57 tiêm kích F-16, 37 tiêm kích F-35 và 15 máy bay chiến đấu nữa đã được đặt hàng. Phần Lan sở hữu 62 chiến đấu cơ F/A-18 Hornet và 64 chiếc F-35 đang đặt hàng. Trong khi, Đan Mạch có 58 chiếc F-16 và 27 chiếc F-35 đã đặt mua. Thụy Điển đang có hơn 90 chiến đấu cơ Gripens.

Hiện không rõ có bao nhiêu chiếc trong số máy bay nói trên đang biên chế hoạt động.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục