Ba Lan tiết lộ NATO đã thành lập sứ mệnh chung về Ukraine

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2024 | 2:28:28 PM

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết, các nước thuộc tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã quyết định thành lập một sứ mệnh chung về Ukraine.

Phát biểu trước các phóng viên ngày 4/4, ông Sikorski giải thích: "Sứ mệnh mới không đồng nghĩa chúng tôi đang tham gia vào cuộc xung đột Nga – Ukraine. Động thái cho thấy chúng tôi sẽ có thể sử dụng khả năng điều phối, huấn luyện và lập kế hoạch của NATO để hỗ trợ Ukraine theo cách phối hợp hơn".

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố, Kiev hiện không yêu cầu liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu này đưa lính chiến đấu tới Ukraine, mà chỉ đề nghị được cấp thêm vũ khí và đạn dược. Theo ông, NATO hiện chỉ viện trợ và không có bất kỳ kế hoạch nào về triển khai binh sĩ tới Ukraine, nên liên minh "không phải là bên tham gia xung đột”.

Sputnik dẫn lời ông Stoltenberg cho biết thêm, Bộ Tư lệnh quân đồng minh tối cao châu Âu (SACEUR) của NATO đang nghiên cứu đề xuất tăng cường vai trò điều phối trợ giúp an ninh của khối ở Ukraine. Ông cũng nêu 2 kịch bản về diễn biến xung đột ở quốc gia Đông Âu này.

"Về cơ bản có 2 kịch bản có thể xảy ra. Một là các đồng minh NATO có thể huy động thêm sự hỗ trợ và Kiev có thể lấy lại được nhiều lãnh thổ hơn. Hai là chúng ta không thể làm như vậy và sau đó là một mối nguy thực sự khi Nga sẽ thâu tóm kiểm soát nhiều lãnh thổ hơn nữa", lãnh đạo NATO nói.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo, việc phương Tây chuyển giao vũ khí cho Kiev sẽ cản trở tiến trình hòa bình và trực tiếp lôi kéo các nước NATO vào xung đột. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov quả quyết, bất kỳ chuyến hàng vũ khí nào tới Ukraine sẽ trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của các lực lượng Moscow.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Cảnh sát và nhân viên sở cứu hỏa bên ngoài một trường học tại khu Mayur Vihar, Delhi, sau khi nhiều trường học bị đe dọa đánh bom ngày 1-5

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã được sơ tán.

Khói bốc lên trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 21/4/2024.

Ngày 1/5, lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Ông Maris Sangiampongsa, nhà ngoại giao kỳ cựu Thái Lan.

Ngày 1/5, Công báo Hoàng gia (Royal Gazette) Thái Lan đưa tin, ông Maris Sangiampongsa đã chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục