Ông Zelensky: Ukraine sẽ thua Nga nếu Mỹ không viện trợ

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2024 | 9:54:51 AM

Tổng thống Zelensky cảnh báo khả năng Ukraine bại trận trước Nga nếu quốc hội Mỹ không thông qua gói viện trợ quân sự lớn bổ sung.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo tại thủ đô Kiev, Ukraine ngày 3/4.
Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo tại thủ đô Kiev, Ukraine ngày 3/4.

"Chúng tôi cần phải nói rõ với quốc hội Mỹ rằng nếu họ không giúp đỡ, Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến với Nga", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói ngày 7/4.

Lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh đất nước của ông sẽ "khó có thể tồn tại" nếu không có viện trợ bổ sung. "Nếu Ukraine thua trong cuộc chiến này, các quốc gia khác sẽ bị tấn công", ông nói.

Ukraine ngày càng đưa ra những lời kêu gọi khẩn thiết để Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung trị giá 60 tỷ USD mà đảng Cộng hòa chặn suốt nhiều tháng qua. Mỹ cho đến nay vẫn là nhà viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, nhưng sự phản đối gay gắt từ các thành viên đảng Cộng hòa cứng rắn ở quốc hội đe dọa nguồn viện trợ tương lai, trong bối cảnh Nga đang gia tăng áp lực lên nhiều thành phố tiền tuyến.

Lực lượng Nga đang tăng cường tấn công thành phố Chasov Yar ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine, khi Moskva tìm cách củng cố bước tiến về lãnh thổ trong những tháng gần đây. Thành phố này nằm cách Kramatorsk, trung tâm hậu cần và đường sắt quan trọng của Ukraine, chưa đầy 30 km.

Oleg Kalashnikov, phát ngôn viên Lữ đoàn Pháo binh số 26 Ukraine tác chiến ở mặt trận Chasov Yar, ngày 7/4 thừa nhận tình hình khu vực "rất khó khăn và căng thẳng". Ông cho biết Nga đang sử dụng các cuộc tấn công bằng bộ binh và không kích.

Nga cũng tập kích ở nhiều mặt trận khác, trong đó có Gulyaipole ở tỉnh Zaporizhzhia, phía nam Ukraine. Ivan Fedorov, người đứng đầu khu vực, cho biết cuộc pháo kích của Nga vào Gulyaipole khiến 3 người thiệt mạng.

Giới chức địa phương cho hay một phụ nữ đã thiệt mạng trong khu chung cư ở Kupiansk ở khu vực Kharkov, đông bắc Ukraine, nơi hứng chịu nhiều cuộc tấn công gần đây. Thành phố chính Kharkov cũng ghi nhận cuộc tấn công trong ngày 7/4, khiến 5 người bị thương.

Trong khi đó, Nga thông báo đã đánh chặn và phá hủy 15 máy bay không người lái của Ukraine ở khu vực biên giới Belgorod và Bryansk, hai vùng lãnh thổ thường xuyên trở thành mục tiêu của Kiev. Moskva cũng cho biết một máy bay không người lái của Kiev đã đâm vào mái vòm của lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, song không gây ra sự cố phóng xạ.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Cảnh sát và nhân viên sở cứu hỏa bên ngoài một trường học tại khu Mayur Vihar, Delhi, sau khi nhiều trường học bị đe dọa đánh bom ngày 1-5

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã được sơ tán.

Khói bốc lên trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 21/4/2024.

Ngày 1/5, lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Ông Maris Sangiampongsa, nhà ngoại giao kỳ cựu Thái Lan.

Ngày 1/5, Công báo Hoàng gia (Royal Gazette) Thái Lan đưa tin, ông Maris Sangiampongsa đã chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục