Bùng nổ nỗi lo dưa chuột ở châu Âu: 1.200 người nhiễm khuẩn E.coli

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2011 | 2:00:13 PM

Nỗi lo mang tên dưa chuột bùng phát đầu tiên ở miền bắc Đức đã lan ra khắp châu Âu, làm cả ngàn người nhiễm bệnh, trong đó 319 người bị suy thận nặng, 11 người đã thiệt mạng.

Dưa chuột bán ở chợ El Alquian thuộc khu vực Almeria ở miền đông nam Tây Ban Nha ngày 29-5.
Dưa chuột bán ở chợ El Alquian thuộc khu vực Almeria ở miền đông nam Tây Ban Nha ngày 29-5.

Dưa chuột được trồng bằng phương pháp hữu cơ, nhập khẩu từ Tây Ban Nha đã bị nhiễm một chủng khuẩn E.coli hiếm gặp có khả năng kháng sinh, gây ra hội chứng tán huyết, tăng urê máu (HUS), gây suy thận. Trong trường hợp bội nhiễm, hệ thần kinh của người bị nhiễm cũng bị ảnh hưởng. Một số ca tăng urê máu được phát hiện ở Thụy Điển, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp và Anh do những người bệnh đi du lịch sang Đức.

Tờ tin An toàn thực phẩm cho biết dưa chuột là món ăn sống phổ biến trong món xà lách trộn ở Pháp. Có ba trường hợp nhiễm khuẩn E.coli được ghi nhận ở Pháp nhưng nhiều người dân vẫn không xa lánh quầy rau sống.

Trong khi đó, dưa chuột như biến mất ở Đức, nhất là ở Hamburg. Nhiều nhà hàng ở Đức đã tạm thời bỏ món rau trộn khỏi thực đơn, nhưng vẫn dùng các rau quả nằm trong danh sách nghi ngờ trong các món ăn nấu chín do khuẩn E.coli bị chết ở nhiệt độ cao.

Đây là trường hợp khuẩn E.coli gây tăng urê máu lớn nhất từng xảy ra ở Đức và cả trên thế giới, theo Cơ quan phòng chống dịch bệnh châu Âu. Nhân viên y tế tại Đức đã khuyến cáo người dân không dùng các loại thực phẩm nằm trong danh sách nghi ngờ, bao gồm: dưa chuột, cà chua, cà tím, xà lách và một số loại rau củ. Những loại rau này cũng đã bị loại bỏ khỏi các kệ hàng.

Nhà chức trách Cộng hòa Czech và Áo đã ra lệnh loại bỏ dưa chuột nhiễm khuẩn được nhập khẩu từ Tây Ban Nha khỏi các kệ hàng. Áo cũng cấm buôn bán một số loại cà chua và cà tím. Giới chức Cộng hòa Czech nói dưa chuột nhiễm khuẩn có thể còn được xuất khẩu đi Hungary và Luxembourg.

Người phát ngôn của Liên minh châu Âu cho biết hai trang trại tại Almeria và Malaga, Tây Ban Nha được xác định là nơi xuất xứ của dưa chuột nhiễm bệnh và hiện đang bị tạm đóng cửa để xác định nguồn gốc nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, phía Tây Ban Nha phủ nhận thông tin này và khẳng định hoạt động buôn bán vẫn diễn ra bình thường tại hai trang trại này. Nước này cũng tuyên bố không có gì chắc chắn là dưa chuột bị nhiễm khuẩn ở Tây Ban Nha. Không có ca bệnh nào do nhiễm khuẩn E.coli được ghi nhận ở nước này.

Đến nay, tổng số người nhiễm khuẩn E.coli ở châu Âu đã tăng lên 1.200 người. Ngành y tế châu Âu khuyến cáo người dân không nên ăn dưa chuột, món xà lách trộn với cà chua sống và rau sống cho đến khi nguồn gốc nhiễm khuẩn được xác định chính thức.

Cơ quan phòng chống dịch bệnh châu Âu đặt trụ sở tại Thụy Điển cho biết: “Trong khi phần lớn các trường hợp tăng urê máu chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi thì ở Đức, 87% người mắc bệnh là người lớn và có đến 68% là phụ nữ".

Helge Karch, nhà khoa học ở Đại học Munster, cảnh báo sự lan tràn của nguy cơ dưa chuột nhiễm khuẩn còn chưa kết thúc và đợt nhiễm khuẩn thứ hai có thể lây lan từ người sang người.

(Theo TTO)

Các tin khác
Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục