Đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/8/2014 | 9:03:18 AM

YBĐT - Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2014 của Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cơ sở với tổng số 1.998 thí sinh, đến từ 214 hội thi cấp cơ sở thôn, bản, khu phố, xã, phường, thị trấn, lực lượng vũ trang, cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp... Các thí sinh đều là những đảng viên đạt danh hiệu “Đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, thuộc các cơ sở Đảng, chi bộ đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”.

Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh xuất sắc tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cơ sở, cụm thi số 7 - Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.
Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh xuất sắc tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cơ sở, cụm thi số 7 - Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh là người có công sáng lập, xây dựng và rèn luyện Đảng ta”. Do đó, những luận điểm về công tác xây dựng Đảng nói chung và xây dựng chi bộ Đảng nói riêng là một nội dung rất quan trọng trong tư tưởng của Người. Người đã khẳng định: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy. Cho nên, phải quyết tâm xây dựng chi bộ, phải làm cho chi bộ trở thành “bốn tốt”… Hội thi Bí thư chi bộ giỏi tỉnh Yên Bái năm 2014 chính là một điểm nhấn lớn, khẳng định mạnh mẽ ý chí quyết tâm xây dựng Đảng, xây dựng quê hương, đất nước của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc toàn tỉnh trong giai đoạn cách mạng mới theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Cụ thể hóa lời dạy của Bác, cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên quan tâm, coi trọng, làm tốt công tác chỉnh đốn, xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Trong nhiều năm qua, với số lượng 47.353 đảng viên, 3.221 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, 621 tổ chức cơ sở Đảng, 13 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, Đảng bộ và nhân dân Yên Bái luôn có được tổ chức vững mạnh, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, vươn lên hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu bền vững.

Xác định công tác trọng tâm là thực hiện đột phá trong thi đua, trong đó có “đột phá về công tác xây dựng Đảng”, Đảng bộ và nhân dân Yên Bái đã tích cực phát động, hưởng ứng nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, nổi bật là Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2014 trong toàn Đảng bộ. Đây thực sự là bước đột phá quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ, góp phần bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ bí thư chi bộ, tạo điều kiện để các đồng chí trong chi ủy, bí thư các chi bộ học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng, hiệu quả công tác của chi bộ.

Đồng thời cũng là dịp để Đảng bộ tỉnh đánh giá đúng về tình hình tổ chức và hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng cũng như trình độ, năng lực, kiến thức nghiệp vụ công tác Đảng của đội ngũ cấp ủy, từ đó có biện pháp củng cố, kiện toàn, góp phần xây dựng Đảng bộ, chi bộ thực sự trong sạch, vững mạnh.

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2014 của Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cơ sở với tổng số 1.998 thí sinh, đến từ 214 hội thi cấp cơ sở thôn, bản, khu phố, xã, phường, thị trấn, lực lượng vũ trang, cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp... Các thí sinh đều là những đảng viên đạt danh hiệu “Đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, thuộc các cơ sở Đảng, chi bộ đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”. Ở các vòng loại và chung kết cụm, chung kết Đảng bộ trực thuộc, các thí sinh trải qua các nội dung thi chào hỏi, nhận thức về Đảng và xử lý tình huống trong giải quyết những công việc của Đảng.

Đặc biệt, màn chào hỏi là phần thi được đánh giá cao bởi không chỉ các thí sinh mà cổ động viên các đội, các cơ quan, đơn vị sẽ có thêm hiểu biết về nhau và về nội dung công tác chuyên môn của đơn vị bạn nhiều hơn. Đây là phần câu hỏi có đáp án “rộng” và “mở” để các thí sinh có thể liên hệ tốt với tình hình thời sự, các vấn đề thực tế thường hay gặp ở cơ sở và cách ứng xử tự tin, lưu loát trước công chúng. Nội dung các phần thi đều được nghiên cứu kĩ lưỡng, đảm bảo yêu cầu về hiểu biết Điều lệ Đảng, nắm vững các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị về công tác Đảng…

Theo đó, tại hội thi cấp cơ sở, hầu hết các thí sinh và các Đảng bộ cơ sở đều đã có sự chuẩn bị hết sức kĩ lưỡng cho hội thi, tập trung nêu cao tinh thần, trách nhiệm đối với công tác Đảng. Nhiều hội thi có sự chứng kiến, cổ vũ của đông đảo khán giả, cổ động viên là anh em trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của thí sinh dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo nên không khí vô cùng sôi nổi, hào hứng cho các thí sinh cũng như ban giám khảo.

Thí sinh Vũ Thị Hiền Hạnh  - Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh giành giải Nhất vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi tỉnh Yên Bái năm 2014 tâm sự: “Được tham dự hội thi là niềm vinh dự đối với cá nhân tôi. Đặc biệt, giành được giải thưởng cao quý do Ban Tổ chức trao tặng là niềm động viên rất lớn để tôi tiếp tục có động lực phấn đấu, cống hiến, góp sức cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Qua hội thi, tôi cũng như các thí sinh khác có cơ hội khẳng định mình, được giao lưu học hỏi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như tìm hiểu sâu hơn, rõ hơn, thấm nhuần hơn về công tác xây dựng Đảng và các công việc trong Đảng. Từ đó, đúc rút được kinh nghiệm hoạt động để ngày càng trưởng thành hơn”.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, do là lần đầu tiên tổ chức nên một số cấp ủy cơ sở Đảng không tránh khỏi lúng túng trong khâu triển khai. Một số cơ sở Đảng chuẩn bị nhân sự chưa tốt nên hiệu quả cuộc thi chưa cao. Mặt khác, do thời gian ngắn, nội dung và số lượng câu hỏi khá nhiều và dài, nhiều câu hỏi trùng lặp, câu hỏi xử lý tình huống chưa sâu sắc… là những hạn chế cần phải được khắc phục để tổ chức những cuộc thi sau tốt hơn.

Tổng kết hội thi, đã có 1 giải đặc biệt, 14 giải nhất, 27 giải nhì, 40 giải ba được trao cho các thí sinh có thành tích xuất sắc trong các hội thi cấp huyện, thị, thành phố và các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc và 1 giải nhất, 3 giải nhì, 7 giải ba cho các thí sinh xuất sắc trong vòng thi chung kết cấp tỉnh.

Nhận xét về ý nghĩa hội thi, đồng chí Hà Thị Hải - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái khẳng định: “Có thể nói, chi bộ giữ vai trò rất quan trọng trong việc lãnh đạo, triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và sự tồn tại, phát triển của cơ sở. Do đó, để phát huy vai trò của chi bộ cần phải nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, bí thư chi bộ. Hướng tới mục đích đó, Hội thi Bí thư chi bộ giỏi tỉnh Yên Bái năm 2014 đã thực sự trở thành một diễn đàn để giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm quý báu cho đội ngũ cấp ủy, bí thư các chi bộ trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái nói chung, các chi, Đảng bộ cơ sở nói riêng”.

Thực tiễn công tác xây dựng Đảng hiện nay, nhất là công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, đã và đang đặt ra nhiều vấn đề mới cùng những yêu cầu rất cao, đòi hỏi mỗi tổ chức cơ sở Đảng mà trực tiếp là bí thư chi bộ, cấp ủy cơ sở phải không ngừng phấn đấu và rèn luyện để đảm trách tốt vai trò, nhiệm vụ được giao; biết vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm có được từ quá trình tham gia hội thi vào thực tiễn công tác, nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, chi bộ, xây dựng Đảng bộ, chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Hội thi Bí thư chi bộ giỏi tỉnh Yên Bái năm 2014 thực sự là đợt sinh hoạt chính trị lớn và hết sức có ý nghĩa trong giai đoạn tỉnh Yên Bái đang nỗ lực phấn đấu trở thành tỉnh phát triển mạnh trong khu vực, phát triển bền vững như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

 Thiên Cầm

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục