Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/2/2015 | 3:20:04 PM

YBĐT - Đảng bộ huyện Văn Yên hiện có 5.902 đảng viên sinh hoạt tại 54 chi, Đảng bộ trực thuộc và 446 chi bộ cơ sở. Xác định rõ nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, những năm qua, Đảng bộ huyện đã cụ thể hóa Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và thực hiện ở các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc.

Đồng chí Trần Thế Hùng (người đứng) - Bí thư Huyện ủy Văn Yên dự và phát biểu tại buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ.
Đồng chí Trần Thế Hùng (người đứng) - Bí thư Huyện ủy Văn Yên dự và phát biểu tại buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ra Nghị quyết số 04, ngày 10/4/2011 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong sinh hoạt chi bộ.

Trước đây, các chi, Đảng bộ trực thuộc, đặc biệt là các chi bộ trực thuộc Đảng ủy các xã vùng cao duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ chưa cao, số chi bộ sinh hoạt đủ 12 kỳ/năm chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp. Mặc dù các chi bộ cơ bản bảo đảm nội dung, hình thức, chất lượng sinh hoạt bám sát vào Điều lệ, nguyên tắc, quy định của Đảng, phù hợp với đặc điểm của từng chi bộ, thể hiện được sự lãnh đạo tương đối toàn diện các mặt công tác ở địa phương song nhiều chi bộ chưa thực hiện đầy đủ chế độ sinh hoạt mỗi tháng 1 kỳ.

Có một số chi bộ một năm sinh hoạt 4 - 5 kỳ; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt thấp, một số đảng viên vắng mặt không có lý do chính đáng hoặc không báo cáo cấp ủy; thời gian của một buổi sinh hoạt chi bộ chưa bảo đảm; nội dung sơ sài, thiếu tính lãnh đạo, tính chiến đấu và tính giáo dục. Thậm chí, nhiều chi bộ vùng cao, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn quy trình sinh hoạt còn lúng túng, ít có ý kiến thảo luận, tranh luận, chất vấn, tự phê bình và phê bình còn hạn chế; việc ghi biên bản cuộc họp chưa đầy đủ, rõ ràng, cụ thể, không có kết luận hoặc biểu quyết những vấn đề quan trọng có tính nguyên tắc trong sinh hoạt; không phân công rõ trách nhiệm thực hiện nghị quyết; nhiều chi bộ không tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề; công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên đối với chi bộ còn hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 04 của Đảng bộ huyện, phần lớn các chi bộ đã thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ; duy trì ở mức cao tỷ lệ đảng viên bình quân tham gia sinh hoạt chi bộ; số lượng chi bộ có tổ chức sinh hoạt chuyên đề tăng khá; việc ban hành nghị quyết nói chung và nghị quyết chuyên đề nói riêng đã bảo đảm về thể thức, nội dung và cơ bản sát tình hình, nhiệm vụ thực tiễn tại mỗi chi bộ; nội dung sinh hoạt, phương thức sinh hoạt chi bộ có nhiều đổi mới và gắn với những nội dung, yêu cầu cấp bách của Đảng trong từng giai đoạn. Điển hình như các nội dung của Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"...

Có thể nói, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ sau khi có nghị quyết đã làm cho mỗi đảng viên nâng cao được nhận thức, tự giác chấp hành tốt hơn Điều lệ Đảng, đường lối, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ, của cấp ủy cấp trên; không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần tự phê bình và phê bình; tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện; thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tăng cường khối đoàn kết, thống nhất trong chi bộ. Cấp ủy huyện và cấp ủy các cơ sở bằng nhiều giải pháp như tổ chức kiểm tra, giám sát các chi bộ được phân công phụ trách đã làm tốt công tác xây dựng, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cấp ủy viên và bí thư chi bộ; thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ bí thư các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở xã, thị trấn. Đặc biệt là Đảng bộ huyện đã tổ chức thành công hội thi bí thư chi bộ giỏi cấp cơ sở năm 2014; làm tốt công tác quy hoạch chức danh bí thư chi bộ để chủ động nhân sự phục vụ cho các nhiệm kỳ đại hội.

Theo đó, những hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ đã được chỉ ra trước khi có nghị quyết thì nay đã cơ bản được khắc phục. Đó là đã nâng cao và phát huy được vai trò của đội ngũ cấp ủy viên cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các chi bộ thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đội ngũ cán bộ cấp ủy viên chi bộ đã từng bước được kiện toàn, bổ sung, bảo đảm đủ số lượng, đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và có tinh thần trách nhiệm cao trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ; công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và phân công nhiệm vụ cho đảng viên của các chi bộ được thực hiện nghiêm túc hơn, sát thực hơn.

Việc xây dựng, bổ sung quy chế làm việc của các chi bộ đạt chất lượng cao hơn. Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là ở những chi bộ có ít đảng viên đã có bước chuyển biến rõ nét. Hệ thống các loại sổ sách nghiệp vụ công tác Đảng được kiện toàn đầy đủ hơn; việc ghi chép, quản lý các loại sổ nghiệp vụ công tác Đảng từng bước đi vào nền nếp theo đúng quy định, hướng dẫn của cấp ủy, tổ chức Đảng cấp trên.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng bộ huyện Văn Yên tiếp tục thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ bằng mục tiêu gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Qua đó góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, quyết tâm xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 Quang Hùng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục