Ở nơi nghị quyết đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/2/2015 | 10:07:16 AM

YBĐT - 31 đơn vị xã, thị trấn, mỗi địa phương đều có tiềm năng, thế mạnh và ưu điểm riêng. Để đưa nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã xác định cụ thể các nhiệm vụ, mục tiêu cho từng giai đoạn, đồng thời có biện pháp lãnh, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực, lấy kinh tế làm trọng tâm, động lực để thúc đẩy các địa phương cùng phát triển, tạo tiền đề quan trọng xây dựng huyện ngày càng đổi mới.

Cam - cây thế mạnh phát triển kinh tế của nhân dân các xã vùng ngoài huyện Văn Chấn. Ảnh Minh Thúy
Cam - cây thế mạnh phát triển kinh tế của nhân dân các xã vùng ngoài huyện Văn Chấn. Ảnh Minh Thúy

Sở hữu gần 8ha đất, gia đình anh Hoàng Văn Đồng ở thôn 14 (xã Đại Lịch) đã dành phần lớn diện tích để trồng rừng kinh tế, vừa giữ đất, cải tạo môi trường sinh thái vừa tạo nguồn thu nhập lâu dài, ổn định và có không gian rộng rãi để chăn thả đàn trâu. Ngoài ra, anh chị còn phát triển hơn 1ha đất trồng cây ăn quả với 2 loại chính là cam sành và cam Đường canh, tận dụng diện tích đất trũng, thấp để đào hơn 1.500m2 ao nuôi cá lấy ngắn nuôi dài.

Với 8 con trâu trưởng thành, 530 gốc cam các loại và 6,8ha rừng kinh tế, bình quân mỗi năm thu nhập gần 100 triệu đồng đã trừ chi phí, gia đình anh Đồng hiện là hộ gia đình có thu nhập cao nhất của thôn 14 trong phát triển kinh tế đồi rừng. "Xây dựng được mô hình hiệu quả như bây giờ là nhờ có sự vận động, khuyến khích của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc giới thiệu những cây con giống mới, những mô hình kinh tế khác để gia đình tôi học tập và áp dụng. Còn đất, còn lao động, gia đình tôi sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng thêm diện tích cây ăn quả để tăng thu nhập" - anh Hoàng Văn Đồng chia sẻ.

Cùng với gia đình anh Đồng, xã Đại Lịch còn có rất nhiều hộ gia đình điển hình trong phát triển kinh tế, mạnh dạn đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các ứng dụng, tiến bộ, bộ giống mới vào thực tế sản xuất. Đây chính là nguyên nhân chính đưa Đại Lịch trở thành xã đầu tiên của huyện Văn Chấn hoàn thành tiêu chí số 11 về hộ nghèo trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Hữu Khanh phấn khởi nói: "Với chỉ còn 8,7% hộ nghèo, 8% hộ cận nghèo và mức thu nhập trung bình gần hết nhiệm kỳ Đại hội 2010- 2015 đạt 16,5 triệu đồng/năm (cá biệt có nơi đạt xấp xỉ 18 triệu đồng) là điều kiện để xã chúng tôi tiếp tục xây dựng các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể cho giai đoạn tiếp theo bám sát theo tinh thần Nghị quyết của Đảng bộ huyện".

Cũng là xã vùng ngoài như Đại Lịch nhưng nhiều năm trước đây, Cát Thịnh đã được biết đến với những mô hình kinh tế cho thu nhập cao từ chăn nuôi ba ba, phát triển dịch vụ, mô hình kinh tế tổng hợp đồi rừng... Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ xã đã xây dựng chương trình hành động, đưa đời sống kinh tế giữa các thôn bản, khu vực phát triển ngang bằng nhau, ưu tiên tập trung một số chương trình trọng điểm cho các thôn còn khó khăn như Làng Lao, Pín Pé...

Đồng chí Dương Trung Lợi - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Trong tổng số 36 chỉ tiêu, Cát Thịnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 34 chỉ tiêu Đại hội. Trong đó, đáng chú ý là chỉ tiêu về phát triển giao thông nông thôn nhằm tạo thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, giúp nhân dân đi lại thuận tiện. Hết năm 2014, nhân dân trong xã đã nhiệt tình đóng góp ngày công lao động, tự nguyện hiến 2ha đất, tiền mặt và nguyên vật liệu trị giá hơn 2 tỷ đồng mở mới, tu sửa, nâng cấp hơn 20km đường giao thông. Xã đã hoàn thành các thủ tục, hồ sơ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc này".

Con đường bê tông mới tinh với chiều dài 1,8km vừa được hoàn thành vào tháng 12/2014 trị giá hơn 800 triệu đồng của nhân dân 3 thôn Ba Khe 1, Đồng Đắc và Pín Pé chính là bằng chứng cụ thể về sự đóng góp của người dân. Vui mừng nhất chính là những bạn học sinh khi được đi trên đoạn đường sạch đẹp. Với người dân, đặc biệt là thôn Đồng Đắc - nơi có đến hơn 95% dân cư từ các tỉnh miền xuôi lên khai hoang, lập nghiệp, định cư phát triển kinh tế nay đã có đường thuận tiện để vận chuyển sản phẩm ra thị trường.

Năm qua, nhân dân thôn Đồng Đắc đã đóng góp gần 400 triệu đồng đầu tư phát triển hệ thống giao thông nông thôn, trong đó có 800m đường mở mới, làm cầu bê tông cốt thép bắc qua suối và 1,8km đường bê tông dẫn vào 3 thôn. Giao thông phát triển, hiện Đồng Đắc đã có 4 hộ phát triển kinh doanh hàng tạp hóa, 2 hộ đứng ra thu mua chè búp tươi, cung ứng vật tư nông nghiệp, thu nhập trong thôn dao động từ 17 - 20 triệu đồng/hộ/ năm.

Bà Vũ Thị Loan - người dân thôn Đồng Đắc phấn khởi nói: "Nhân dân chúng tôi rất tin tưởng vào sự lãnh, chỉ đạo của Đảng. Nhờ có các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước mà đến nay đời sống của chúng tôi mới có nhiều thay đổi. Chúng tôi rất mong muốn có thêm nhiều chương trình mới để nhân dân xã Cát Thịnh cùng thực hiện, nâng cao điều kiện sống cho mỗi gia đình".

Bằng việc triển khai các nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, công tác lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ huyện Văn Chấn đã không ngừng đổi mới với việc xác định cụ thể các nhiệm vụ, mục tiêu cho từng giai đoạn; đồng thời có biện pháp lãnh chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực. Tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng cao. Hết năm 2014, các chỉ tiêu đều đạt kết quả tích cực; tổng thu ngân sách đạt 625,3 tỷ đồng, trong đó thu cân đối đạt 85,3 tỷ đồng, về đích trước một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIX. Tổng sản lượng lương thực có hạt toàn huyện đạt 62.360 tấn. Tổng mức đầu tư phát triển giao thông, đạt 100,965 tỷ đồng, hoàn thành 172,3km đường giao thông, trong đó có 51,2km đường bê tông...

Lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác giải quyết việc làm được chú trọng, đã có gần 3.400 lao động được tạo việc làm và thu nhập, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 30,3%; chất lượng giáo dục tiếp tục được duy trì và nâng cao; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh được tăng cường; bảo đảm thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Đây sẽ là tiền đề để Đảng bộ huyện Văn Chấn tiếp tục lãnh đạo thực hiện thắng lợi 29 chỉ tiêu của năm 2015.

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hồ Đức Hợp khẳng định: "Huyện sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, phát triển kết cấu hạ tầng; ưu tiên phát triển kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm; tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Trước mắt, huyện chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm cho mọi người, mọi nhà đều có tết; đồng thời thực hiện các giải pháp bảo đảm giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới".

Thanh Huyền

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục