Mù Cang Chải: Chú trọng phát triển đảng viên dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/6/2015 | 9:16:17 AM

YênBái - YBĐT - Xác định làm tốt công tác phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, những năm qua, Huyện uỷ Mù Cang Chải đặc biệt quan tâm đến phát triển đảng viên. Do đó, tỷ lệ đảng viên người dân tộc thiểu số không ngừng được tăng lên, góp phần quan trọng vào nâng cao sức mạnh của Đảng bộ trong lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội.

Phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nên các cấp ủy đảng ở huyện Mù Cang Chải nhiều năm qua luôn tích cực bồi dưỡng, giới thiệu, tạo thuận lợi cho quần chúng ưu tú phấn đấu đứng trong hàng hàng ngũ của Đảng. Để tạo nguồn quần chúng ưu tú, các cấp ủy đảng thông qua các hoạt động thi đua yêu nước trong lao động, sản xuất, học tập, rèn luyện... để các tổ chức đoàn thể ở cơ sở phát hiện và giới thiệu cho Đảng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Trên tinh thần đó, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ huyện đã kết nạp được trên 650 đảng viên mới, trong đó có 70% đảng viên ở khu vực nông thôn, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 2.148 người, trong đó có 1.515 đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Đồng thời, do làm tốt công tác phát triển đảng viên dân tộc thiểu số, nên năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, chất lượng cán bộ, đảng viên của huyện được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Điển hình như Đảng bộ xã La Pán Tẩn có 8 thôn và chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông nên đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, khiến công tác vận động quần chúng phấn đấu vào Đảng cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này, Đảng ủy xã đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để quần chúng  nhận thức rõ về Đảng và hiểu ý nghĩa cũng như niềm vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng; phân công các đồng chí cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm, uy tín tham gia giúp đỡ quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu, rèn luyện vươn lên trở thành đảng viên.

Nói về kinh nghiệm phát triển đảng viên ở địa phương mình, đồng chí Lý Chồng Di - Bí thư Đảng ủy cho biết: “Để nâng cao sức chiến đấu cho Đảng, những năm gần đây, Đảng bộ xã La Pán Tẩn đã chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn cho những đối tượng là học sinh, sinh viên mới ra trường, để họ hiểu biết về Đảng, vì đây chính là lực lượng nòng cốt, kế cận để thực hiện tốt việc xây dựng Đảng vững mạnh, giữ vững an ninh chinh trị và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương”.

Cũng bằng cách quan tâm như vậy, đảng viên trẻ Mùa A Chông đã được bầu làm Bí thư chi bộ của bản Nả Háng A, xã Púng Luông. Khi nhận nhiệm vụ này, anh rất trăn trở trước thực trạng đồng bào mình còn tồn tại những phong tục, tập quán lạc hậu dẫn đến đời sống nghèo khổ. Từ đó, Mùa A Chông luôn nghĩ rằng, phải làm thế nào để giúp đồng bào xóa đi những rào cản ấy và tiến tới xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Từ suy nghĩ này, Mùa A Chông đã cùng các đảng viên trong chi bộ đi sâu vào tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống định canh, định cư, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bằng sự cố gắng, gương mẫu của các đảng viên trong chi bộ, hiện nay cuộc sống của 54 hộ ở bản Nả Háng A đã khá dần lên.

Trong đó, 15 hộ có cuộc sống khá, hộ nghèo còn 29 hộ, 100% các cháu đến tuổi đều được đi học. Mùa A Chông chia sẻ: “Là bí thư chi bộ, tôi nghĩ mình phải luôn là người đi đầu trong mọi công việc. Khi thấy mình tích cực về mọi mặt, dân bản sẽ làm theo”. Còn rất nhiều tấm gương đảng viên khác ở vùng đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải như đảng viên Sùng A Sào, bản Hú Trù Lình, xã Lao Chải từ chỗ đời sống còn khó khăn nhưng anh đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện về để đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, trâu, bò, trồng quả sơn tra, thảo quả...

Với những cố gắng không mệt mỏi, gia đình đảng viên Sùng A Sào đã có thu nhập đạt trên 700 triệu đồng/năm và là gương sáng cho các đảng viên, nhân dân học tập, làm theo. Hơn thế, những đảng viên như Mùa A Chông, Sùng A Sào... còn là những hạt nhân do Đảng đào tạo để đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động bà con xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư; vận động nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện; không chặt phá, đốt rừng trái phép để làm nương rẫy; không du canh, du cư và cũng là những người gương mẫu đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào áp dụng trong sản xuất nông lâm nghiệp.

Các đồng chí lãnh đạo huyện cho biết, tới đây Đảng bộ huyện sẽ tiếp tục triển khai Đề án số 2 của huyện về phát triển đảng viên vùng cao, trong đó sẽ chú trọng vào phát triển đảng viên nữ. Vì vậy, công tác tuyên truyền vận động về bình đẳng giới, vận động chị em tham gia vào các tổ chức, đoàn thể xã hội nhằm thể hiện vai trò, năng lực của mình, hướng tới việc giúp họ được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đối với các tổ chức đoàn, hội ở cơ sở thì tăng cường nguồn cán bộ là con em dân tộc sau khi tốt nghiệp THPT, chuyên nghiệp để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy cơ sở và giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng viên. Giao cho Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy Đảng thực hiện việc bồi dưỡng phát triển Đảng ở từng đơn vị.

Vàng Mai

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục