Đảng bộ xã Việt Thành: Gắn xây dựng Đảng với xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/9/2015 | 9:58:33 AM

YênBái - YBĐT - Xác định rõ hai nhiệm vụ cơ bản “Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt” có ý nghĩa quyết định đến tiến trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, Đảng bộ xã Việt Thành đã tập trung phát huy trí tuệ tập thể, đề cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo xã Việt Thành kiểm tra hiệu quả của việc đưa các giống ngô mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng.
Lãnh đạo xã Việt Thành kiểm tra hiệu quả của việc đưa các giống ngô mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng.

Là một đảng viên sinh hoạt tại chi bộ 6, ông Nguyễn Văn Quỳnh đã có hơn 40 năm đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, trong đó phần lớn ông tham gia giảng dạy tại quê nhà. Phát huy tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên, năm 2008 được nghỉ hưu và ông đầu tư xây dựng mô hình kinh tế VAC, nhưng hiệu quả kinh tế không cao.

Năm 2014, ông chuyển sang trồng nấm Linh Chi và chỉ sau 9 tháng, hơn 7.000 bịch nấm của ông đã có lãi trên dưới 40 triệu đồng. Ông tâm sự: “Trồng nấm Linh Chi rất nhàn, sản phẩm làm ra đến đâu được tiêu thụ đến đó và quan trọng nhất là phù hợp với tuổi già. Năm nay, tôi tiếp tục trồng 1.000 bịch nữa, nếu thành công tôi sẽ vận động hội viên người cao tuổi trong thôn, xã làm theo để vừa tạo ra sản phẩm hàng hóa, vừa nâng cao thu nhập gia đình và chất lượng cuộc sống”.

Trong xây dựng nông thôn mới thì vai trò lãnh đạo của chi bộ các thôn tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ gìn trật tự trị an để nhân dân tập trung phát triển kinh tế là rất quan trọng. Từ tính tiền phong của mỗi đảng viên trong việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của đảng, chuyển đổi tư duy, phát triển kinh tế hộ… sẽ là tấm gương để người dân học tập làm theo. Chi bộ thôn 11 xã Việt Thành  là một điển hình. Trước đây, do hoạt động của ban chi ủy yếu nên sản xuất của người dân trong thôn manh mún, số hộ nghèo thời điểm năm 2010 là 14%; 3/48 hộ có nhà xây. Nhưng nay, trên 90% đất nông nghiệp được chuyển sang trồng dâu nuôi tằm với thu nhập trên 3 tỷ đồng/năm; 100% đường liên thôn, nội thôn, nội đồng được bê tông hóa; nhà văn hóa được xây dựng khang trang sạch đẹp; 100% số hộ có công trình hợp vệ sinh, có hố thu gom rác thải sinh hoạt; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/năm, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt. Ông Trần Văn Huấn - Bí thư chi bộ chia sẻ: “Ban chi ủy đã phân công đảng viên phụ trách từng xóm, từng dòng họ để tuyên truyền vận động, nhưng điều quan trọng nhất là mỗi đảng viên phải gương mẫu, trách nhiệm, nói đi đôi với làm, từ đó việc vận động mới đi vào lòng dân…”.

Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù có nhiều khó khăn thách thức, nhưng Đảng bộ và nhân dân xã Việt Thành đã luôn phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Điểm nhấn quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội của xã Việt Thành là xây dựng nông thôn mới. Mặc dù không phải là xã được tỉnh và huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới nhưng đến nay, Việt Thành đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Thông qua phong trào xây dựng nông thôn mới, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, ý thức của nhân dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp ngày càng được nâng cao. Cơ cấu cây trồng được chuyển dịch đúng hướng, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Tất cả đã và đang tạo cho bộ mặt nông thôn của xã Việt Thành nhiều nét đổi thay khởi sắc.

Đồng chí Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Thành cho biết: “Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI gắn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí. Trong triển khai không ỷ lại vào nguồn vốn của trung ương, tỉnh, huyện mà phải xác định tiêu chí nào thuận lợi, nằm trong khả năng của xã thì cho triển khai trước. Tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực trong nhân dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo xây dựng cảnh quan môi trường, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, đời sống nhân dân ngày càng đi lên”.

Với mục tiêu xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới, hiện đại, văn minh, kinh tế, xã hội phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, Đảng bộ xã đề cao vai trò của tổ chức đảng và tinh thần tiền phong gương mẫu của đảng viên trong trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Để từng bước thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới. Bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình được kiện toàn từ xã đến thôn. Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân được quan tâm, đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới được đào tạo, tập huấn... Từ đó, nhận thức của cả hệ thống chính trị ở xã về xây dựng nông thôn mới đã có sự chuyển biến tích cực, nhất là người dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới.

Điều dễ nhận thấy nhất khi đến Việt Thành là kết cấu cơ sở hạ tầng nông thôn đã thay đổi rất rõ nét. Đến nay, 95% số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn theo quy định; 2/3 trường học được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 1; 100% thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn; 31 km đường nông thôn và 34km kênh mương nội đồng đã được cứng hóa; chợ nông thôn được chỉnh trang sạch đẹp... điều này đã thúc đẩy kinh tế, xã hội của xã phát triển. Ông Trần Đình Mùi ở thôn 8 - Cán bộ tiền khởi nghĩa nhận xét: “Tôi nhận thấy quê mình giờ thay đổi nhiều lắm. Từ chỗ khó khăn về đường sá đi lại, sản xuất manh mún, bà con đa phần là nghèo, nay nhà cửa khang, đường sá thông suốt, tôi mừng lắm!”.

Nhằm đẩy mạnh việc phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương, bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị đầu bờ, các lớp đào tạo nghề nhằm giúp người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, xã đã chia 3 vùng phát triển kinh tế theo tiềm năng của từng vùng như vùng phát triển lâm nghiệp tập trung ở các thôn 1,2; vùng phát triển thương mại, dịch vụ gắn với sản xuất lúa chất lượng cao gồm thôn 3,4,5,6; vùng trồng dâu nuôi tằm thuộc các thôn 7,8,9,10,11,12.

Từ việc thực hiện tốt quy hoạch, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo từ 10,5% năm 2010 nay giảm xuống còn 3,8%; thu nhập bình quân đầu người từ 8,5 triệu đồng tăng lên 22 triệu đồng vào năm 2014; số hộ có nhà đạt chuẩn theo tiêu chí của bộ xây dựng chiếm 81%...

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa tiếp tục được triển khai một cách đồng bộ, rộng khắp, đóng góp vào thành công của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, 12/12 thôn có nhà văn hóa, sân thể thao đạt tiêu chuẩn; các trường học đều được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, góp phần duy trì tốt kết quả phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS và mẫu giáo 5 tuổi, trong đó trường mầm non và trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trạm y tế của xã đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh nên không để xảy ra dịch bệnh bùng phát trên diện rộng và phục vụ tốt chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mạng lưới bưu chính viễn thông phục vụ tốt cho nhu cầu thông tin, liên lạc; tỷ lệ lao động có việc làm ổn định chiếm tới 90%...

Những thành quả đạt được trong 5 năm qua, đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc phát huy vai trò hoạt động của các tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên làm nòng cốt trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới. Tin rằng, từ kinh nghiệm thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, Đảng bộ và nhân dân xã Việt Thành sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã nông thôn mới, góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thanh Hùng (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục