Hiệu quả từ Đề án 09

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/10/2015 | 2:36:56 PM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU, ngày 11/12/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về “Kết nạp đảng viên là đoàn viên thanh niên (ĐVTN), giai đoạn 2012 - 2015”, thời gian qua, cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ huyện Yên Bình luôn nhận thức sâu sắc việc kết nạp đảng viên là ĐVTN nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng nên đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Từ năm 2012 đến tháng 8/2015, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 750 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó ĐVTN có 556 đồng chí, chiếm 74,2%.

Hoạt động thanh niên tình nguyện vì cộng đồng là môi trường tốt để rèn luyện đoàn viên thanh niên.
Trong ảnh: Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái trao cờ Thanh niên tình nguyện cho Huyện đoàn Yên Bình tại lễ phát động Tháng thanh niên ở xã Tích Cốc.
Hoạt động thanh niên tình nguyện vì cộng đồng là môi trường tốt để rèn luyện đoàn viên thanh niên. Trong ảnh: Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái trao cờ Thanh niên tình nguyện cho Huyện đoàn Yên Bình tại lễ phát động Tháng thanh niên ở xã Tích Cốc.

Để có được kết quả trên, ngay sau khi có Đề án 09 của Tỉnh ủy Yên Bái, Huyện ủy Yên Bình đã ban hành Kế hoạch số 66 và thành lập các tổ công tác phụ trách các xã, thị trấn để lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức triển khai, thực hiện ở cơ sở. Tuy nhiên, khi bắt đầu thực hiện Đề án này, cũng như nhiều địa phương khác, công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên là ĐVTN ở địa phương này gặp không ít khó khăn do một số tổ chức cơ sở đảng chưa quan tâm đúng mức đến công tác thanh niên.

Công tác phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn cho Đảng còn nhiều hạn chế, bởi hầu hết ĐVTN có năng lực sau khi tốt nghiệp phổ thông đi làm ăn xa... Trước thực trạng đó, Huyện ủy Yên Bình đã đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và Đề án 09-ĐA/TU của Tỉnh ủy Yên Bái về “Kết nạp đảng viên là ĐVTN giai đoạn 2012 - 2015” nên công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác phát triển đảng viên mới nói riêng được tháo gỡ.

Đồng chí Nguyễn Văn Huê - Bí thư Đảng bộ xã Tân Hương cho biết: “Thực hiện Đề án 09 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 66 của Huyện ủy, Đảng bộ Tân Hương đã tiếp thu các nội dung và tổ chức triển khai quán triệt, phổ biến tới 100% chi bộ, các tổ chức đoàn thể. Đồng thời, chủ động rà soát nguồn kết nạp đảng, nhất là các quần chúng ưu tú trong độ tuổi ĐVTN để xây dựng kế hoạch, giao cho các tổ chức đoàn thể phát hiện và bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét để kết nạp Đảng. Nhờ vậy, từ năm 2012 đến tháng 8/2015, Đảng bộ Tân Hương đã kết nạp được 25 đảng viên, trong đó có 19 đảng viên là ĐVTN”.

Còn đối với Đảng bộ xã Vũ Linh, luôn xem công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong đó công tác phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ hàng đầu nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu cho Đảng. Qua đó, hàng năm Đảng bộ xã Vũ Linh đã ra nghị quyết, xây dựng kế hoạch phát triển đảng, chú trọng công tác bồi dưỡng chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho ĐVTN; thực hiện tốt việc nêu gương và từng bước kiện toàn đội ngũ cán bộ cấp thôn theo hướng trẻ hóa. Nhờ vậy, từ năm 2012 đến nay, Đảng bộ xã Vũ Linh kết nạp được 17 đảng viên, trong đó có 15 đảng viên là ĐVTN.

Với các giải pháp đồng bộ, sát với thực tế của địa phương, nên sau gần 4 năm thực hiện Đề án 09 của Tỉnh ủy, toàn Đảng bộ Yên Bình đã kết nạp được 556 ĐVTN vào Đảng, trong đó năm 2012 kết nạp được 156; năm 2013 kết nạp được 146 đảng viên; năm 2014 kết nạp được 163 đảng viên và 8 tháng đầu năm 2015 kết nạp được 91 đảng viên.

Điều đáng ghi nhận nữa là, số lượng ĐVTN được kết nạp vào Đảng không những bảo đảm về mặt số lượng mà chất lượng đảng viên được kết nạp vào Đảng được nâng lên rõ nét. Với 90% đảng viên mới kết nạp trong độ tuổi Đoàn đã tốt nghiệp THPT và hơn 80% đảng viên trong độ tuổi đoàn có trình độ đại học, cao đẳng.

Đây là lực lượng đảng viên mới có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong công cuộc đổi mới; không ngại khó khăn, gian khổ để cống hiến vì cộng đồng, trách nhiệm với gia đình và xã hội; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và thực hiện tốt các nhiệm vụ tại địa phương.

Văn Tuấn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục