Những kinh nghiệm hay trong công tác kiểm tra ở Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/10/2015 | 10:35:40 AM

YBĐT - Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Bình luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát có vị trí, vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; là chức năng lãnh đạo của Đảng, nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên của toàn Đảng bộ, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Xây dựng Đảng vững mạnh góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế. (Trong ảnh: Nông dân huyện Yên Bình đẩy mạnh nghề nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà).
Xây dựng Đảng vững mạnh góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế. (Trong ảnh: Nông dân huyện Yên Bình đẩy mạnh nghề nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà).

Đặc biệt, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát đánh giá những ưu điểm, phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục và xử lý nghiêm với những vi phạm của các tổ chức đảng, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Bình đã cụ thể hóa các chương trình công tác, nhất là việc khảo sát, nắm tình hình hoạt động của các tổ chức Đảng, đảng viên để phát hiện sớm, xác định dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và ủy ban kiểm tra đảng ủy các cơ sở đã tiến hành kiểm tra 138 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tăng 100 đảng viên so với nhiệm kỳ trước.

Qua kiểm tra kết luận có 90 đảng viên vi phạm, trong đó 78 đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật, 12 đảng viên chưa đến mức phải thi hành kỷ luật. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; cố ý làm trái, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm...

Cùng với đó, ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 81 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra 68 tổ chức Đảng. Qua kiểm tra, kết luận 63/68 tổ chức Đảng có vi phạm. Nội dung kiểm tra chủ yếu vào việc chấp hành Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ...

Qua công tác kiểm tra, không những kịp thời phát hiện những dấu hiệu vi phạm, có biện pháp uốn nắn các sai sót, lệch lạc nhằm hạn chế các phát sinh vi phạm của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị mà còn giúp tổ chức Đảng, đảng viên được kiểm tra thấy rõ ưu điểm để phát huy, khuyết điểm, vi phạm để có biện pháp sửa chữa.

Đồng thời, đã ngăn chặn kịp thời, không để khuyết điểm trở thành vi phạm, vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn, vi phạm của một người trở thành vi phạm vi phạm của nhiều người. Qua đó, góp phần cải cách hành chính trong hoạt động của Đảng, đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên.

Nói về những bài học, kinh nghiệm trong việc kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đồng chí Dương Mạnh Hùng - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Yên Bình cho biết: “Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là cấp ủy cơ sở. Khi phát hiện tổ chức đảng, đảng viên vi phạm phải kiên quyết xử lý khách quan, chính xác và phải làm cho đối tượng vi phạm phải tâm phục, khẩu phục, nhận thấy rõ sai phạm, khuyết điểm của mình để sửa chữa”.

Cùng với đó, việc thực tốt phương châm kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm và phát huy những bài học, kinh nghiệm hay trong việc kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nên chất lượng các cuộc kiểm tra ở huyện Yên Bình đã được nâng lên rõ nét, trong đó đã kịp thời xử lý những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà đảng viên, nhân dân quan tâm.

Đây chính là tiền đề quan trọng góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; là động lực để thúc đẩy cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong toàn huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện Yên Bình lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Văn Tuấn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục