Đảng mạnh ở Đại Sơn

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/3/2016 | 9:31:02 AM

YBĐT - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Nghị quyết Đảng bộ xã đặt mục tiêu ít nhất mỗi chi bộ bồi dưỡng kết nạp từ 1 đảng viên mới trở lên”. Hiện nay, Đảng bộ xã Đại Sơn có trên 150 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ thôn và 3 chi bộ trường học, trạm y tế xã.

Bí thư Đảng ủy xã - Bàn Phúc Minh (bên phải) cùng cán bộ xã kiểm tra vườm ươm quế giống của các hộ dân.
Bí thư Đảng ủy xã - Bàn Phúc Minh (bên phải) cùng cán bộ xã kiểm tra vườm ươm quế giống của các hộ dân.

Là xã vùng cao của huyện Văn Yên, với trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn có những thôn chưa có điện lưới quốc gia; giao thông đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, kinh tế chậm phát triển còn bởi sự cản trở của những tập tục lạc hậu, tư duy của người dân chậm đổi mới và còn thiếu những “đầu tàu” tiên phong, càng khó khăn hơn với những thôn “trắng” đảng viên, đó là thực tế ở Đại Sơn những năm về trước. Còn hiện tại, địa phương này đã và đang vươn lên trở thành một trong những đảng bộ mạnh của huyện Văn Yên.

Bí thư Đảng ủy Bàn Phúc Minh phấn khởi cho biết: “Nhiệm kỳ qua, mỗi năm, Đảng bộ xã Đại Sơn kết nạp được từ 9 - 12 đảng viên mới. 3 năm trở lại đây, hai thôn khó khăn nhất của xã là Làng Bang Thượng và Làng Bang Hạ, đã bồi dưỡng được nguồn tại chỗ để phát triển đảng viên mới. Vài ba năm trở về trước, phát triển đảng viên ở Làng Bang Thượng, Làng Bang Hạ và một số thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số là điều cực kỳ khó khăn, do trình độ văn hóa của đối tượng nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên không đáp ứng yêu cầu. “Nút thắt” này đã từng bước được gỡ khó khi ngày một có thêm nhiều đoàn viên thanh niên là học sinh con em người dân tộc được học lên cao, thuận lợi trong việc nuôi nguồn phát triển đảng viên nhất là ở các chi bộ thuộc thôn đặc biệt khó khăn.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Nghị quyết Đảng bộ xã đặt mục tiêu ít nhất mỗi chi bộ bồi dưỡng kết nạp từ 1 đảng viên mới trở lên”. Hiện nay, Đảng bộ xã Đại Sơn có trên 150 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ thôn và 3 chi bộ trường học, trạm y tế xã. Hàng năm, Đảng bộ chủ động làm tốt công tác rà soát, xây dựng phương án nhân sự theo từng giai đoạn, đảm bảo đúng quy trình, có tính kế thừa, thực sự dân chủ, khách quan.

Đồng thời, cử đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, chính trị cho cả đội ngũ cán bộ chủ chốt và đội ngũ cán bộ cơ sở, đảm bảo tính lâu dài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới. Giai đoạn 2010 - 2015, có 12 cán bộ đã được cử tham gia đào tạo trình độ trung cấp lý luận chính trị, đại học và trung cấp chuyên môn. Nhiều cán bộ các ngành, đoàn thể được tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Sau Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015  - 2020, đội ngũ cán bộ chủ chốt và trưởng các ngành, đoàn thể của xã đã cơ bản có đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bí thư Đảng ủy xã - Bàn Phúc Minh khẳng định: Việc đổi mới căn bản phương thức lãnh đạo của Đảng bộ trong những nhiệm kỳ gần đây, đã góp phần nâng cao tính chiến đấu trong các tổ chức đảng và từng đảng viên, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Quan trọng nhất là đã phát huy được tính tiên phong, gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên. Bắt đầu từ việc tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức Đảng, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy phụ trách vùng, phụ trách chi bộ thôn.

Phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong sinh hoạt Đảng, Đảng bộ đã nghiêm túc chỉnh đốn đối với những cán bộ, đảng viên, cấp ủy viên có dấu hiệu vi phạm Điều lệ Đảng. Kịp thời ngăn chặn những biểu hiện chia rẽ, bè phái, cục bộ dòng họ, dân tộc, giữ vững lập trường, tư tưởng cán bộ, đảng viên. Qua đó, tăng cường đoàn kết, tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong cấp ủy và toàn Đảng bộ. Trong đó, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 1 đảng viên. Chất lượng sinh hoạt đảng được nâng cao, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ và từng chi bộ được thể hiện rõ ở sự tập trung trí tuệ cao của tập thể, của mỗi đồng chí cấp ủy viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, việc kiểm điểm theo chức trách, nhiệm vụ được giao của mỗi cán bộ, đảng viên sau thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, được Đảng bộ xã triển khai thực hiện nghiêm túc đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ của mỗi cán bộ, đảng viên trước nhân dân và nhiệm vụ được giao. Việc tổ chức học tập và triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã đi vào thực chất, hạn chế được tình trạng nói không đi đôi với làm; cán bộ đã ngày một gần dân hơn, thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn; tác phong, lề lối làm việc được đổi mới…

Kết quả đánh giá phân xếp loại đảng viên và chi bộ hàng năm: có 80% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 80% trở lên. Nhiệm kỳ qua, với quyết tâm cao, Đảng bộ đã kết nạp được gần 40 đảng viên mới, đạt và vượt 108,5% chỉ tiêu Nghị quyết.

Thực tế cho thấy, từ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, đã làm chuyển biến tích cực hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị. 22/23 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ X đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức Nghị quyết. Kinh tế địa phương phát triển ổn định, đời sống nhân dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo 5,2%, đạt 173% so với Nghị quyết. Hạ tầng cơ sở được chú trọng đầu tư phát triển với tổng vốn đầu tư đạt trên 31 tỷ đồng, trong đó vốn huy động trong dân đạt trên 3 tỷ đồng, đã từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, khuyến khích phát triển sản xuất. Thế mạnh kinh tế đồi rừng, mà chủ yếu là cây quế được khuyến khích phát triển với nguồn thu về trong dân hàng năm đạt trên 50 tỷ đồng, tạo động lực vực dậy nền kinh tế thuần nông vốn còn lạc hậu, đồng thời mở ra những ngành nghề, dịch vụ mới.

Năm 2016, là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã lần thứ XI, Đảng bộ Đại Sơn đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó lấy phát triển kinh tế rừng với mũi nhọn là cây làm chủ đạo, kết hợp phát triển các ngành nghề dịch vụ; gắn việc huy động nguồn lực phát triển mạnh giao thông nông thôn với xây dựng nông thôn mới; phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm.

Minh Thúy

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục