Mù Cang Chải xây dựng, củng cố chi bộ thôn, bản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/6/2016 | 2:52:14 PM

YBĐT - Xác định rõ chi bộ thôn, bản có vị trí, vai trò quan trọng, là hạt nhân lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh ở thôn, bản, những năm qua, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã rất chú trọng xây dựng, củng cố, phát triển chi bộ thôn, bản.

Lãnh đạo Chi bộ bản Lìm Mông, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải trao đổi cùng đảng viên về công tác xây dựng Đảng.
Lãnh đạo Chi bộ bản Lìm Mông, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải trao đổi cùng đảng viên về công tác xây dựng Đảng.

Năm 2005, Đảng bộ huyện có 29 chi, đảng bộ trực thuộc, gồm 22 đảng bộ và 7 chi bộ với tổng số 137 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, trong đó có 88 chi bộ bản.

Trong số 88 chi bộ bản có tới 17 chi bộ sinh hoạt ghép của 40 bản. Trong số 40 bản chưa có chi bộ riêng thì có 17 bản có 3 đảng viên chính thức trở lên, 9 bản có 2 đảng viên chính thức, 9 bản có 1 đảng viên chính thức, đặc biệt có 5 bản trắng chưa có đảng viên.

Từ thực tế đó và trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, Huyện ủy Mù Cang Chải đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố chi bộ thôn, bản. Năm 2006, Huyện ủy đã xây dựng, ban hành Đề án số 02-ĐA/HU về phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006 - 2009 với mục tiêu 100% các thôn, bản đều có chi bộ độc lập.

Sau ba năm thực hiện Đề án, đến năm 2009, 100% các bản đã có chi bộ độc lập. Đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã có 30 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó: 22 đảng bộ, 8 chi bộ. Tổng số chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở là 185, trong đó có 116 chi bộ bản độc lập, không còn bản không có đảng viên và chi bộ đảng.

Từ kết quả thực hiện Đề án số 02, năm 2013, Ban Thường vụ Huyện ủy Mù Cang Chải xây dựng Đề án số 01 về xây dựng, củng cố chi bộ bản từ 3 đến 5 đảng viên, giai đoạn 2013 - 2015 nhằm mục đích xóa dần chi bộ 3 - 5 đảng viên (chi bộ kém bền vững). Qua 3 năm thực hiện, đã giảm từ 42 chi bộ có từ 3 - 5 đảng viên xuống còn 15 chi bộ vào cuối năm 2015. Trước đó, năm 2012, Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 63-KH/HU về xây dựng, phát triển đội ngũ đảng viên nữ giai đoạn 2012 - 2015.

Qua đó, đã kết nạp được 189 đảng viên nữ sau ba năm thực hiện Đề án, góp phần nâng cao tỷ lệ đảng viên nữ ở các chi bộ. Cùng đó, Huyện ủy còn ban hành Kế hoạch 97-KH/HU, ngày 30/5/2013 thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU của Tỉnh ủy Yên Bái về nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2012 - 2015.

Qua tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án cho thấy, các chi bộ đã có những chuyển biến rõ về nhận thức và chế độ sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Trình tự, nội dung sinh hoạt chi bộ đúng theo Điều lệ Đảng và hướng dẫn, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt. Vì vậy, đã nâng cao hiệu quả triển khai, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng.

Cùng với việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của đảng các cấp, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cấp ủy cơ sở và bí thư, phó bí thư các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở để nâng cao nghiệp vụ công tác.

Từ một địa phương có nhiều thôn, bản có chi bộ ghép, số lượng đảng viên ít, thậm chí còn có bản trắng đảng viên, với sự quyết tâm của Đảng bộ huyện, đến nay, chi bộ thôn, bản ở Mù Cang Chải đã được phát triển, củng cố cả về số lượng và nâng cao chất lượng, góp phần tăng thêm sức mạnh cho Đảng bộ huyện.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục