Yên Bái: Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 16

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/8/2016 | 9:30:35 AM

YBĐT - Những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 16 của Tỉnh ủy Yên Bái, có ý nghĩa then chốt giúp giữ vững ổn định chính trị, tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng, toàn dân, đảm bảo cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Những cán bộ, đảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2010 - 2015 được nhận bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Những cán bộ, đảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2010 - 2015 được nhận bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Tỷ lệ đảng viên chiếm 7,6% dân số toàn tỉnh và 100% thôn, bản, tổ dân phố có chi bộ Đảng hoạt động, số chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở tăng thêm 177 chi bộ so với năm đầu nhiệm kỳ chính là những kết quả quan trọng mà Đảng bộ tỉnh đã đạt được sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 16 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII "Về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020".

Thực hiện Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X "Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên"; trên cơ sở đánh giá thực trạng hoạt động của các cấp ủy, tổ chức đảng ở các loại hình tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh và yêu cầu nhiệm vụ, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã thông qua Nghị quyết số 16 "Về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020" để định hướng hoạt động cho các cấp ủy, tổ chức Đảng và cả hệ thống chính trị trong tỉnh.

Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết đến cán bộ chủ chốt các cơ quan ban, ngành, các xã, phường, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đến tháng 10/2011 đã có 601/601 tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành việc học tập, quán triệt Nghị quyết với tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 96,50%. Kết quả đó, đã góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nổi bật trong triển khai thực hiện Nghị quyết 16 của Đảng bộ tỉnh là, các cấp ủy Đảng từ tỉnh tới cơ sở đều xây dựng được chương trình hành động cụ thể bằng những đề án, nghị quyết chuyên đề, kế hoạch, hướng dẫn phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện nghị quyết hiệu quả nhất.

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng, ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ 7 đề án về công tác xây dựng Đảng nhằm thực hiện có hiệu quả hai khâu đột phá mà Nghị quyết 16 đã xác định là công tác cán bộ và xây dựng cơ sở đảng vững mạnh, trọng tâm là chi bộ.

Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình hành động cụ thể và ban hành 71 nghị quyết chuyên đề, 156 kế hoạch, 102 hướng dẫn và 388 văn bản khác để chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết và các đề án thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Cấp ủy cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã ban hành 2.343 nghị quyết chuyên đề, xây dựng 2.604 kế hoạch, 914 văn bản hướng dẫn và 7.571 văn bản khác để triển khai tổ chức thực hiện.

Kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết 16 là công tác tổ chức xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ đã có những bước tiến đáng kể. Cơ bản hình thành được 3 tổ chức cơ sở Đảng ở khối cơ quan cấp huyện gồm đảng bộ cơ quan Đảng; đảng bộ cơ quan chính quyền và đảng bộ, chi bộ cơ quan đoàn thể.

Việc tổ chức sắp xếp đảm bảo dưới đảng bộ xã là chi bộ thôn, bản; dưới đảng bộ phường, thị trấn nói chung là chi bộ phố, tổ dân phố. Giảm được số chi bộ kém bền vững, chi bộ thôn, bản có dưới 5 đảng viên chính thức chỉ còn lại số ít ở một vài xã vùng đặc biệt khó khăn; chỉ đạo thành lập chi bộ cơ quan, thí điểm thành lập chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn.

Toàn tỉnh hiện có 575 tổ chức cơ sở Đảng, gồm 319 đảng bộ và 256 chi bộ với trên 50 ngàn đảng viên, giảm 26 tổ chức cơ sở đảng và 3.287 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, tăng 194 chi bộ trực thuộc so với năm 2011.

Hầu hết các tổ chức cơ sở Đảng đều hoạt động hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn ở cơ sở, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng tại địa phương, đơn vị.

Công tác quy hoạch, bồi dưỡng, tuyển dụng và đào tạo cán bộ đã đảm bảo về cơ cấu, số lượng, chất lượng để cán bộ phát huy năng lực, sở trường công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ năm 2011 đến nay,  toàn tỉnh đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng 11.199 lượt cán bộ cấp huyện và cấp cơ sở.

Trong đó, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ 2.723 cán bộ, đào tạo về lý luận chính trị cho trên 3.900 cán bộ, số cán bộ đương chức và cán bộ quy hoạch chức vụ trưởng phòng cấp tỉnh, cấp huyện đã có trình độ chuyên môn đại học trở lên, trên 50% có trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân, nhiều đồng chí đang được đào tạo cao cấp, trung cấp lý luận chính trị ở trung ương và địa phương.

Hiện tại, số cán bộ công chức cấp xã có trình độ văn hóa trung học cơ sở trở lên chiếm 99,56%; trung cấp chuyên môn trở lên chiếm 85,24%; trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên chiếm 68,78%.

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã thực hiện tốt công tác luân chuyển, điều động cán bộ với tổng số 731 lượt cán bộ được luân chuyển, điều động. Đa số cán bộ luân chuyển đều phát huy được năng lực, sở trường công tác, có thêm kinh nghiệm thực tế được trau dồi, tạo được niềm tin với cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở.

Công tác tạo nguồn bồi dưỡng đảng viên mới cũng được quan tâm đẩy mạnh, nhất là ở các cơ sở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ năm 2012 - 2015, toàn tỉnh đã kết nạp 9.562 đảng viên, trong đó có trên 7.000 đảng viên trẻ là đoàn viên thanh niên, chiếm tỷ lệ 73,4%.

Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm 2015 vừa qua theo tiêu chí mới gắn với Nghị quyết số 16 của Tỉnh ủy đã đảm bảo thực chất hơn với 76,08% tổ chức cơ sở đảng, 72,42% chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, 89,34% đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có trên 12% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đặc biệt, với việc kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp, lựa chọn cán bộ kiểm tra theo hướng nâng cao chất lượng, chuẩn hóa về trình độ nên công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên trong tỉnh đã đạt chất lượng và đi vào chiều sâu.

5 năm qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra định kỳ 1.807 tổ chức đảng cấp dưới và 6.076 đảng viên có 47 tổ chức Đảng và 118 đảng viên được kết luận có vi phạm, đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 13 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 149 tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, qua đó đã kết luận 125 tổ chức Đảng có vi phạm và thi hành kỷ luật 13 tổ chức Đảng. Qua kiểm tra cũng phát hiện 395/460 đảng viên vi phạm, phải thi hành kỷ luật 160 trường hợp.

Thực tế, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 16 của Tỉnh ủy "Về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020" trên địa bàn tỉnh cho thấy, đây là một nghị quyết sát thực tiễn, có tính khả thi cao, tạo tiền đề quan trọng để xây dựng nhiều đề án cụ thể, thiết thực góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, phát huy được tính chiến đấu và góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo cho cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở.

Những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 16 của Tỉnh ủy, có ý nghĩa then chốt giúp giữ vững ổn định chính trị, tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng, toàn dân, đảm bảo cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục