Đọc lại thư Bác gửi cán bộ, đảng viên Bắc Bộ gần 70 năm trước

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/9/2016 | 8:09:02 AM

YBĐT - Giữa lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta mừng kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9; đồng lòng chung sức thực hiện Di chúc của Bác và đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc Yên Bái mừng kỷ niệm ngày Bác lên thăm Yên Bái (25/9/1958), chúng ta cùng ôn lại và suy ngẫm về lá thư của Bác Hồ “Gửi các đồng chí Bắc Bộ”.

Lá thư ngắn gọn, lời lẽ mộc mạc, giản dị và chân thành. Qua thư, Bác căn dặn cán bộ, đảng viên “Phải kiên quyết tẩy sạch những khuyết điểm”.

Lá thư của Bác gửi cán bộ, đảng viên vùng Bắc Bộ đề ngày 01/3/1947. Trong thư Người đã chỉ rõ: ... Cán bộ, đảng viên phải kiên quyết tẩy sạch những khuyết điểm sau: Địa phương chủ nghĩa: Chỉ chăm chú lợi ích của địa phương mình mà không nhìn thấy lợi ích toàn bộ. Làm việc ở bộ phận nào, chỉ biết bênh vực, vun đắp cho bộ phận ấy... Óc bè phái: Ai hẩu với mình thì dù nói không đúng cũng nghe, tài không có cũng dùng. Ai không hẩu với mình thì có tài cũng dìm họ xuống, họ phải mấy cũng không nghe... Óc quân phiệt quan liêu: Khi phụ trách ở vùng nào thì như ông vua con ở đấy, tha hồ hách dịch, hoạnh họe. Đối với cấp trên thì xem thường, đối với cấp dưới thì cậy quyền, lấn át; đối với quần chúng thì ra vẻ quan cách, làm cho quần chúng sợ hãi... Ham chuộng hình thức: Việc gì cũng không xem xét đến kết quả thiết thực, cần kíp, chỉ nhằm về hình thức bề ngoài, chỉ muốn phô trương cho oai... Làm việc lối bàn giấy: Thích làm việc bằng giấy tờ thật nhiều... Ngồi một nơi chỉ tay năm ngón: không chịu xuống địa phương kiểm tra công tác và để chỉ vạch những kế hoạch thi hành chỉ thị, nghị quyết của đoàn thể cho chu đáo.

Những chỉ thị, nghị quyết của cấp trên gửi xuống các địa phương có thực hiện được hay không... Vô kỷ luật, kỷ luật không nghiêm: Nhiều nơi các đồng chí phạm lỗi nhưng không bị trừng phạt xứng đáng, có đồng chí bị hạ tầng công tác nơi này, đi nơi khác lại ở nguyên cấp cũ hay chỉ bị hạ tầng công tác theo hình thức nhưng vẫn ở cấp bộ cũ làm việc. Có đồng chí đáng bị phạt nhưng vì cảm tình nể nang, chỉ phê bình, cảnh cáo qua loa cho xong chuyện. Thậm chí có nơi còn che đậy cho nhau, tha thứ lẫn nhau, lừa dối cấp trên, giấu giếm đoàn thể... Ích kỷ, hủ hóa: Có đồng chí còn giữ óc địa vị, cố tranh cho được ủy viên này, chủ tịch kia. Có những đồng chí lo ăn ngon, mặc đẹp, lo chiếm của công làm của tư, lợi dụng địa vị công tác của mình mà buôn bán phát tài, lo việc riêng hơn việc công. Đạo đức cách mạng thế nào, dư luận chê bai thế nào cũng mặc. Có những đồng chí giữ thói “Một người làm quan cả họ được nhờ” đem bà con, bạn hữu đặt vào chức này, việc kia, làm được hay không mặc kệ. Hỏng việc, đoàn thể chịu, cốt cho bà con, bạn hữu có việc là được...”

Đọc lại thư Bác, mỗi chúng ta đều thấy những vấn đề Bác chỉ dạy cán bộ, đảng viên Tây Bắc gần 70 năm về trước vẫn luôn là bài học thực tiễn, “nóng hổi”. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi chuyện bè phái “là căn bệnh rất nguy hiểm”.

Ngẫm lại lời dạy của Bác Hồ trong việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên chúng ta mới càng thấm thía “... phạm lỗi nhưng không bị trừng phạt xứng đáng”, “... hạ tầng công tác chỗ này, đi nơi khác lại nguyên cấp cũ”. Đúng là trong việc thực hiện kiểm tra, xử lý, kỷ luật Đảng của chúng ta nhiều lúc, nhiều nơi bị xem nhẹ hoặc chưa đúng với Điều lệ Đảng.

Vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh với chiếc xe LEXUS gắn biển công là một thí dụ điển hình nhất. Vi phạm kỷ luật, làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng nhưng không hề bị xử lý kỷ luật, không phải chịu trách nhiệm. Không những vậy, còn được luân chuyển, đề bạt lên vị trí cao hơn. Khi báo chí phanh phui, công luận lên án vị cán bộ này đang là đương kim Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra nguy cơ: “Thi hành kỷ luật như vậy làm cho đồng chí không những không biết sửa lỗi mình mà còn khinh thường kỷ luật. Tai hại hơn nữa, nếu kỷ luật của đoàn thể lỏng lẻo, những phần tử phản động sẽ có cơ hội chui vào hàng ngũ ta để phá hoại đoàn thể ta”. 

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, tiếp tục triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” là những công việc rất cần thiết. Qua đó, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, loại bỏ tệ quan liêu, tham nhũng, hách dịch, xa dân, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa “hồng”, vừa “chuyên”, từng bước nâng cao uy tín và vai trò lãnh đạo của Đảng, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức xây dựng đất nước giàu mạnh, nhân dân no ấm, hạnh phúc.

Lê Phiên

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục