Môi trường để thanh niên phấn đấu vào Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/10/2016 | 8:06:11 AM

YBĐT - Nhằm khắc phục những khó khăn về nguồn, tạo môi trường thuận lợi, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phấn đấu, rèn luyện, khẳng định bản thân để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng, thời gian qua, Huyện đoàn Yên Bình đã đề ra nhiều cách làm hay, những giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng và số lượng nguồn đối tượng Đảng.

Thanh niên tình nguyện giúp dân mở đường. (Ảnh: Thanh Miền)
Thanh niên tình nguyện giúp dân mở đường. (Ảnh: Thanh Miền)

Thực trạng và khó khăn chung

Đã vào độ cuối thu mà nắng vẫn còn oi ả, chúng tôi đến xã Đại Đồng, huyện Yên Bình. Trong căn nhà sàn khang trang, phải chờ khá lâu mới thấy chị Lạc Thị Vui ở thôn Đá Chồng hớt hải đi về.

Hóa ra, đang ngày gặt, tranh thủ từ sáng sớm bà con trong thôn đều đã ra đồng. Sinh năm 1989, học hết cấp III, chị Vui không có điều kiện học lên cao nữa, mà lập gia đình và tập trung phát triển kinh tế. Trồng lúa không nhiều, kinh tế gia đình chị chủ yếu dựa vào 3 ha rừng trồng cùng với chăn nuôi gần 20 con lợn.

Chị Vui chia sẻ: “Quả thực, tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Được cán bộ xã quan tâm, chia sẻ, động viên, nếu phấn đấu vào Đảng sẽ không chỉ có cơ hội rèn luyện trưởng thành mà còn là tấm gương cho con cái học tập, noi theo sau này. Thế là tôi quyết tâm, tạo dựng ý chí phấn đấu. Thật vui khi mới đây, tôi đã được làm hồ sơ theo học lớp cảm tình Đảng”.

Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, chị Vui cũng thường xuyên, nhiệt tình, năng nổ tham gia các hoạt động phong trào của thôn, xã. Tuy nhiên, cơ hội để được tham gia các hoạt động, phong trào chung ở địa phương không nhiều.

Anh Lương Kiều Vũ - Bí thư Đoàn xã Đại Đồng cho biết: “Ngoài những buổi họp thôn, tết Trung thu hay tết Thiếu nhi 1/6, ở thôn không có điều kiện để tổ chức nhiều các hoạt động tập thể. Thôn Đá Chồng có 100% bà con đồng bào Cao Lan. Đời sống còn nhiều khó khăn, con em trong thôn đa phần đi làm ăn xa, nhận thức về Đảng vì thế cũng còn hạn chế”.

Mặt khác, điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn cũng đang là khó khăn, tồn tại. Hiện, toàn xã có 11 thôn thì chỉ có 5 thôn xây dựng được nhà văn hóa, trong đó có 2 nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn, 2 nhà văn hóa khác mới xây cũng phải nhờ cả vào công đóng góp của bà con dù cho chưa đủ tiêu chuẩn.

Rời nhà chị Vui, chúng tôi gặp một đảng viên tuổi đời còn rất trẻ, đó là Hoàng Mạnh Hùng, sinh năm 1995 ở thôn 9, xã Đại Đồng. Hùng vừa chính thức vào Đảng đầu năm 2016 và đang làm công nhân lái máy xúc cho một công ty tư nhân tại Yên Bái. Học xong cấp III, đi bộ đội, năm 2014 Hùng ra quân và thử thách tại địa phương 1 năm. Ngay sau khi vào Đảng chính thức, Hùng được giao nhiệm vụ Thôn đội trưởng và hiện đang là đảng viên trẻ tuổi nhất thôn.

Chị Lạc Thị Vui ở thôn Đá Chồng, xã Đại Đồng với mô hình trồng rừng, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bí thư Đoàn xã Đại Đồng phấn khởi cho biết: “Hùng là niềm tự hào của cả thôn 9 được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi tuổi đời còn rất trẻ. Song, đồng nghĩa với đó là trách nhiệm nặng nề, phải luôn cố gắng phấn đấu là tấm gương sáng để các ĐVTN khác noi theo”.

Được biết, số lượng ĐVTN trẻ tuổi có tư tưởng phấn đấu rõ ràng, công tác tại địa phương, tích cực tham gia các hoạt động xã hội như Hùng vẫn còn quá ít. Tình trạng thiếu nguồn phát triển Đảng trong ĐVTN là do phần lớn lực lượng lao động chính này đều thoát ly khỏi địa phương để đi làm ăn xa hoặc theo học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

Anh Trịnh Đình Phong - Phó Bí thư Đoàn thị trấn Yên Bình cho biết: “Cái khó của phát triển đảng viên tại vùng nông thôn đã vậy, ở khu vực thị trấn lại càng khó khăn hơn. Trong khi đã thiếu nguồn phát triển Đảng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, một số phong trào thi đua ở địa phương vẫn chưa thật sự thu hút quần chúng tham gia nên sự phấn đấu của quần chúng không rõ nét. Nhiều ĐVTN vẫn còn tâm lý e ngại khi tham gia vào hệ thống chính trị, lo lắng không có đủ thời gian tham gia các hoạt động chung hiệu quả, dẫn đến rất khó để chọn nguồn bồi dưỡng, kết nạp Đảng”.

Tạo môi trường thi đua lành mạnh

“Khó khăn lớn nhất hiện nay trong phát triển đảng viên chính là nguồn ĐVTN để phát triển đảng viên ở vùng nông thôn. Tìm được quần chúng ưu tú đã khó, nhưng bồi dưỡng để đưa họ đứng vào hàng ngũ của Đảng còn khó hơn” - chị Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Huyện đoàn Yên Bình khẳng định. Thực tế, có không ít trường hợp quần chúng đã học xong lớp cảm tình Đảng, nhưng sau đó vì tập trung phát triển kinh tế, đặc biệt là nhiều ĐVTN nữ ở khu vực nông thôn vì lý do gia đình hoặc lấy chồng nơi khác đã xin rút, gây khó khăn cho cơ sở.

Từ thực tế đó, Huyện đoàn Yên Bình xác định, cần có các giải pháp đồng bộ, khoa học, mang tính dài hơi. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN thông qua việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động đảm bảo phong phú hơn như: tổ chức quán triệt các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng Đảng; tổ chức Diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh…

Qua đó, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng cách mạng, nhiệm vụ chính trị của quê hương, đất nước và yêu cầu của công tác xây dựng Đảng tới ĐVTN. Đồng thời, chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức phát động và triển khai sâu rộng các phong trào, hành động cách mạng của tuổi trẻ, đặc biệt là Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Thông qua các phong trào, tổ chức Đoàn từ huyện tới cơ sở đã đoàn kết tập hợp và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, tạo điều kiện, môi trường để thanh niên được rèn luyện, cống hiến. Từ đó, lựa chọn, giới thiệu nguồn đoàn viên có chất lượng để Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thực hiện tốt Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Việc lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được các cấp bộ Đoàn tiến hành nghiêm túc. Công tác phân loại đoàn viên kết hợp với phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú đã góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú và tỷ lệ đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng được duy trì. Theo đó, 9 tháng đầu năm 2016, Huyện đoàn Yên Bình đã tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy kết nạp 178 quần chúng ưu tú vào Đảng và công nhận đảng viên chính thức cho 191 đồng chí.

Trong thời gian tới, Huyện đoàn Yên Bình sẽ tập trung làm tốt các mục tiêu cụ thể: củng cố, kiện toàn, xây dựng các tổ chức Đoàn trong sạch, vững mạnh. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN trong tình hình mới, tập trung vào một số nội dung như giáo dục gia đình - đây là môi trường giáo dục cần được đặc biệt chú trọng trong giai đoạn cách mạng hiện nay và đổi mới hoạt động tuyên truyền.

Đối với ĐVTN trên địa bàn dân cư xã, thị trấn, cách tuyên truyền, thuyết phục nhất vẫn là thông qua thực tiễn sinh động; sử dụng hợp lý các phương tiện thông tin đại chúng vào việc định hướng giá trị và giác ngộ lý tưởng cách mạng cho thanh niên; đổi mới việc nhận xét, đánh giá thanh niên, thống nhất nhận thức về công tác phát triển Đảng trong ĐVTN của các đảng bộ xã, thị trấn. Đẩy mạnh công tác theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ của Đảng ủy các cấp và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã, thị trấn đối với công tác phát triển Đảng trong ĐVTN...

Hoàn thành tốt các mục tiêu trên, sẽ là điều kiện quan trọng giúp đỡ tổ chức Đoàn của huyện Yên Bình đạt được nhiều kết quả cao hơn trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, đảng viên cho Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 Mai Linh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục