Yên Bái: Hiệu quả từ công tác dân vận chính quyền

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/10/2016 | 6:57:32 AM

YBĐT - Các cấp chính quyền, các cơ quan Nhà nước đã chú trọng hơn đến việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi lên ở cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”.

Lãnh đạo các ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang ký kết chương trình phối hợp công tác dân vận giai đoạn 2016 – 2020.
Lãnh đạo các ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang ký kết chương trình phối hợp công tác dân vận giai đoạn 2016 – 2020.

Những năm qua, chính quyền các cấp, các cơ quan Nhà nước trong tỉnh đã có nhiều đổi mới trong việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Đồng thời, chủ động ban hành nhiều chủ trương, chính sách phù hợp mang lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân đồng tình cao như các chính sách hỗ trợ đối với người nghèo; hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ xây dựng nông thôn mới (NTM); hỗ trợ doanh nghiệp; chuyển đổi các trường công lập tự chủ tài chính sang loại hình trường công lập; có cơ chế thu hút, sử dụng sinh viên tốt nghiệp đại học đạt loại giỏi, xuất sắc, sinh viên tốt nghiệp đại học là con em địa phương chưa có việc làm; chính sách đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc...

Việc thực hiện Quy chế dân chủ, từng bước đi vào nề nếp đã khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo, trách nhiệm của nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Đặc biệt, trong thực hiện phong trào xây dựng NTM, các cấp chính quyền trong tỉnh đã tích cực vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, hiến tài sản, đóng góp tiền, ngày công lao động với giá trị hàng chục tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Đến nay, toàn tỉnh có 9 xã đạt chuẩn NTM. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị của nhân dân được các cấp chính quyền, các cơ quan Nhà nước quan tâm và tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân, những vấn đề được nhân dân quan tâm liên quan đến đất đai, ô nhiễm môi trường và giải quyết các chế độ, chính sách.

Nét nổi bật là trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước là các cấp chính quyền, các cơ quan Nhà nước đã chú trọng hơn đến việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi lên ở cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”.

Các cơ quan Nhà nước luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tìm biện pháp không ngừng nâng cao năng lực quản lý, tích cực đổi mới lề lối làm việc theo hướng công khai, dân chủ, gần dân và vì dân. Quá trình triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” tại các cấp chính quyền trong tỉnh, đã đạt được những kết quả quan trọng. Chất lượng giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa” cấp tỉnh đạt 100%; cấp huyện đạt 85%; cấp xã 80% theo yêu cầu.

Đồng thời, xây dựng nhiều nội quy, quy chế, quy định nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước gắn với đánh giá, xếp loại cơ quan, đơn vị chính quyền vững mạnh. Đặc biệt, hơn 3.000 mô hình "dân vận khéo” của tập thể, cá nhân đã phát huy hiệu quả tích cực, có sức lan tỏa trong nhân dân, tạo hiệu ứng thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, đem lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, những năm qua, chính quyền các cấp đã có nhiều giải pháp thiết thực quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm và phong cách phục vụ nhân dân.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu và nâng cao chất lượng thực thi công vụ, giảm dần tình trạng quan liêu, mệnh lệnh hành chính. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang...

Công tác dân vận của các lực lượng vũ trang tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng việc tham gia xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Tổ chức thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM” trên địa bàn tỉnh.

Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, phát huy vai trò nòng cốt trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với công tác phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật về an ninh trật tự, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, góp phần tăng cường tình đoàn kết quân dân.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp chủ trương tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất ban hành các chính sách phục vụ nhân dân thực hiện hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước; công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh; xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng các dịch vụ công; củng cố nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước; nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân trong thực thi công vụ; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân và giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề liên quan đến quyền lợi của nhân dân… Qua đó, không ngừng củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Kim Tiến

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục