Phát triển Đảng ở Văn Chấn: Giải pháp tăng cường sức chiến đấu cho Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/2/2018 | 8:14:24 AM

YBĐT - Thực hiện công tác phát triển Đảng, Huyện ủy Văn Chấn đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc rà soát, xác định số lượng quần chúng có đủ điều kiện phát triển Đảng, xây dựng kế hoạch, đăng ký chỉ tiêu kết nạp đảng viên, coi trọng cả số lượng và chất lượng. Đây chính là giải pháp hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng hàng năm, góp phần tăng cường sức chiến đấu cho tổ chức cơ sở Đảng.


Tiếp chúng tôi trong không khí rộn ràng, phấn khởi của mùa xuân mới, đồng chí Hoàng Công Thức - Bí thư Đảng ủy xã Thượng Bằng La cho biết: "Năm 2017 vừa qua, là một trong số các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Văn Chấn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kết nạp đảng viên, các chi bộ cơ sở xã Thượng Bằng La đã tổ chức kết nạp mới 21 đảng viên, vượt 6 đảng viên so với nghị quyết năm. Hiện nay, xã còn gần 60 hồ sơ quần chúng ưu tú đã được các chi bộ hoàn thiện, đề nghị tham gia các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Cấp ủy cơ sở đang tiếp tục giai đoạn rèn luyện, thử thách, 100% quần chúng ưu tú đều nỗ lực hết mình, tích cực tham gia các phong trào thi đua, phấn đấu để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Kinh nghiệm được Thượng Bằng La triển khai, áp dụng trong công tác phát triển Đảng, đó là luôn quan tâm, chú trọng, đổi mới công tác tạo nguồn cho Đảng; tập trung phát triển Đảng hướng về cơ sở thôn, bản - nơi thường xuyên phát động và tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, đặc biệt là các phong trào phát triển kinh tế gia đình, các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Qua đó, giúp cơ sở, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên phát hiện những quần chúng, đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, xem xét kết nạp.

Với tổng số 299 đảng viên, sinh hoạt tại 24 chi bộ cơ sở, trong đó có 20 chi bộ thôn, bản và 4 chi bộ nhà trường, trạm y tế, trên thực tế, nhiều năm qua, công tác phát triển Đảng ở xã Bình Thuận gặp nhiều khó khăn. Có năm, xã không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn, một số chi bộ cơ sở còn hạn chế trong công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, chính trị, không tổ chức tốt các phong trào thi đua.
 
Khắc phục khó khăn này, Đảng bộ xã chỉ đạo các chi bộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để quần chúng nhận thức sâu sắc về Đảng, hiểu rõ ý nghĩa, mục đích khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng để từ đó phấn đấu vào Đảng.
 
 Là đảng viên mới được kết nạp trong năm 2017 tại chi bộ thôn Rịa 2, xã Bình Thuận, đảng viên Hoàng Văn Tuệ vừa là Bí thư Chi đoàn thôn năng nổ, nhiệt tình vừa là nhân tố điển hình trong phong trào phát triển kinh tế với mô hình VACR. Bản thân anh có bố đẻ và chị gái là đảng viên. Phát huy truyền thống của gia đình, ngay sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, năm 2015, Hoàng Văn Tuệ đã không ngừng cố gắng, tự khẳng định bản lĩnh dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ khi mô hình kinh tế bước đầu đã có thành công.
 
Anh Hoàng Văn Tuệ chia sẻ: "Trở thành đảng viên là vinh dự và cũng là cơ hội để tôi tiếp tục rèn luyện, phấn đấu hơn trong cuộc sống. Ngoài việc tiếp tục phát triển mô hình kinh tế, tôi sẽ tổ chức, phát động các phong trào trong Chi đoàn, vận động các đoàn viên trong thôn tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, lao động sản xuất, giúp đỡ các bạn có chí hướng phấn đấu”.

Việc thực hiện tốt công tác tạo nguồn ngay từ cơ sở chính là điều kiện để huyện Văn Chấn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm. Hết năm 2017, huyện mở 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 297 quần chúng ưu tú, 3 lớp sơ cấp lý luận chính trị lồng ghép chương trình lý luận chính trị phổ thông cho 370 đảng viên mới; kết nạp 351 đảng viên mới, trong đó có 223 đảng viên là người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 63,5%, 147 đảng viên là nữ, chiếm tỷ lệ 42%, 227 đảng viên là đoàn viên thanh niên, chiếm tỷ lệ 65%. Chất lượng đảng viên mới kết nạp tiếp tục nâng lên: có 282 đảng viên mới có trình độ học vấn THPT, 132 đảng viên có trình độ cao đẳng, đại học.

Xác định phát triển đảng viên là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, năm 2018 và những năm tiếp theo, huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các chi, đảng bộ trực thuộc, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết của công tác phát triển đảng viên đối với công tác xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng.
 
Đồng chí Hà Thị Thanh Uyển - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Văn Chấn cho biết: "Quá trình tạo nguồn, huyện đã yêu cầu cơ sở quan tâm đến chất lượng, lưu ý đến lực lượng đoàn viên thanh niên, đặc biệt là đã thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo môi trường lành mạnh cho quần chúng có điều kiện tham gia các hoạt động chính trị, xã hội, phát triển kinh tế ở địa phương. Qua đó, tạo điều kiện cho quần chúng rèn luyện, phấn đấu, đủ điều kiện để kết nạp Đảng, tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển cho Đảng trong những năm tiếp theo”.

 Thanh Huyền

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục