Tin ở nơi dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cuối năm có dịp về xã - một xã thuộc diện còn khó khăn thấy bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi. Những con đường trong thôn, trong xóm ngày nào còn lầy lội, quần phải xắn lưng ống chân mới dám đi mỗi khi trời mưa gió. Thế mà bây giờ tất cả đều là đường bê tông xe máy, xe đạp chạy vù vù. Nhiều thôn đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang nơi trung tâm. Nhìn những đổi thay ở đây mà nghĩ: Đúng là mọi chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đều diễn ra ở cơ sở hay cũng có thể nói cơ sở là nơi sáng tạo ra mọi của cải vật chất và tinh thần cho xã hội.

Đem chuyện này nói với anh bạn Bí thư Đảng uỷ xã, anh đưa ra ngay một kết luận.

- Biết tin ở dân, biết dựa vào dân thì việc khó mấy cũng xong.

Tôi nhìn đồng chí Bí thư cười:

- Ông lại nói quan điểm rồi! Từ xưa cha ông mình đã có quan điểm "lấy dân làm gốc" đã lấy"cốt ở yên dân" để trị nước và giữ nước đó sao. Đến thời đại Hồ Chí Minh thì quan điểm ấy lại được nâng lên tầm cao mới: "Khó vạn lần dân liệu cũng xong".

Anh bạn Bí thư cũng nhìn tôi cười và bảo:

- Đấy là quan điểm chung nhưng ở đây tôi muốn nói đến quan điểm ấy vận dụng như thế nào cho có kết quả ở cơ sở kia!

Anh bạn Bí thư lấy việc làm nhà văn hóa ở các thôn làm ví dụ. Chỉ tiêu của đại hội Đảng bộ xã phấn đấu đến năm 2010 tất cả các thôn đều xây dựng được nhà văn hóa. Năm 2006, Đảng bộ quyết định triển khai làm 4 nhà văn hoá ở 4 thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Ở thành phố làm đường ngõ, xóm, làm nhà văn hóa đã khó ở nông thôn và lại rơi vào xã còn khó khăn như xã anh bạn Bí thư thật không dễ chút nào. Lúc đầu đưa chủ trương xây dựng nhà văn hóa thôn nào cũng lo. Một số đảng viên nêu ý kiến nhân dân đời sống còn khó khăn làm sao đóng góp được. Trước thực tế ấy Đảng ủy nêu tư tưởng chỉ đạo là phải dựa vào dân, phải tin ở nơi dân và phải minh bạch từng đồng tiền bát gạo. Thế là mọi chần chừ do dự chuyển sang hướng khác.

Kể đến đây, anh bạn Bí thư phấn khởi ra mặt hỏi tôi:

- Ông có biết kết quả thế nào không? Đến trung tuần tháng 12 cả 4 nhà văn hóa ở bốn thôn đều khánh thành, phấn khởi lắm. Một bài học tư tưởng lớn cho chúng tôi đấy. Đúng là 4 khu dân cư không anh nào làm giống anh nào, mỗi anh có một cách năng động, sáng tạo riêng.

Hỏi ra mới biết có khu thì vận động dân đóng góp, có nơi thì vận động đảng viên ủng hộ cao hơn, kêu gọi con em quê hương đang công tác, sinh sống ở mọi miền của đất nước ủng hộ với tinh thần "vì quê hương đổi mới". Có khu dân cư có con em đang lao động, công tác ở nước ngoài thông qua gia đình gửi thư kêu gọi ủng hộ làng quê.

Hôm tổng kết phong trào làm đường "bê tông hóa", làm nhà văn hóa ở khu dân cư, mỗi chi bộ nêu lên một cách làm thật phong phú, sáng tạo mà một cốt lõi là biết dựa vào dân, tin ở nơi dân. Có đồng chí đảng viên lúc đầu phát biểu rất gay gắt không tin là làm được nhà văn hóa, trong buổi tổng kết cũng đã đứng lên phát biểu rất cảm động là: "Đến bây giờ thì tôi thật sự nhận ra bài học "khó vạn lần dân liệu cũng xong".

Hoàng Mai

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục