Phát triển đảng viên dân tộc Dao ở Xuân Tầm

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xác định rõ nhiệm vụ phát triển đảng viên là khâu quan trọng tạo động lực cho công tác xây dựng đảng ở vùng cao, những năm qua, nhất là năm 2006, Đảng bộ xã Xuân Tầm (Văn Yên) đã tập trung bồi dưỡng tạo nguồn đảng viên mới cho đảng để nâng cao sức chiến đấu trong toàn Đảng bộ.

Chú trọng phát triển đảng viên nữ dân tộc Dao.
Chú trọng phát triển đảng viên nữ dân tộc Dao.

Trong công tác lãnh, chỉ đạo, đảng uỷ luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của đảng cấp trên và cùng cấp đề ra, tập trung xây dựng đảng bộ vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Căn cứ vào tình hình thực tế cơ sở cho thấy chi bộ nào, thôn, bản nào có đông đảng viên thì chi bộ, cơ sở đó luôn hoàn thành nhiệm vụ, ban chấp hành Đảng bộ xã đã họp và thống nhất phương châm "phát triển đảng là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên trong công tác xây dựng Đảng". Theo đó, đảng bộ phân công cho từng cấp uỷ cơ sở, phối hợp cùng các đảng viên chính thức và uỷ viên ban chấp hành đảng uỷ phụ trách thôn có trách nhiệm phát hiện, theo dõi, bồi dưỡng giúp đỡ những quần chúng ưu tú cho đảng. Bên cạnh việc đảm bảo các tiêu chí kết nạp đảng như: có trình độ văn hoá từ cấp hai trở lên, có đạo đức, lối sống trong sáng, lý lịch rõ ràng, được bà con trong thôn, bản tín nhiệm, có năng lực, biết tập hợp quần chúng...thì đối tượng được bồi dưỡng kết nạp đảng bắt buộc phải là hộ gia đình, hoặc cá nhân có kinh tế phát triển từ khá trở lên, hoặc biết cách làm kinh tế để làm gương cho mọi người noi theo. Đây thực sự là một trong những khó khăn đối với đảng bộ xã Xuân Tầm bởi đa phần những cá nhân biết làm giàu thì lại không đạt trình độ văn hoá, những trường hợp có trình độ văn hoá thì lại học lên cao và lập nghiệp ở địa phương khác.

Khắc phục tình trạng này, ban thường vụ đảng uỷ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể: thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh đẩy mạnh công tác tập hợp hội viên, tuyên truyền vận động hội viên tham gia học các lớp bổ túc văn hoá buổi tối và các ngày nghỉ tại thôn, bản, tại trung tâm học tập cộng đồng. Đồng thời, vận động những cán bộ tay ngành, tay xã chưa đạt trình độ văn hoá cấp hai và trên cấp hai đi học thêm tại huyện. Sau đó, ban thường vụ đảng uỷ tiến hành họp với các chi bộ có "nguồn đảng viên", để chỉ đạo, lựa chọn, tìm ra những quần chúng tốt, có đạo đức, năng lực và mời lên trụ sở làm công tác giáo dục tư tưởng. Khi quần chúng có nguyện vọng, muốn được đứng trong hàng ngũ của đảng thì đảng bộ sẽ giao nhiệm vụ cho làm hồ sơ và trực tiếp giao việc để tạo điều kiện cho quần chúng phấn đấu. Đặc biệt, trong thời gian này các đảng viên được phân công theo dõi, giúp đỡ phải thường xuyên có mặt tại cơ sở, cùng bí thư chi bộ thôn động viên, chỉ bảo tận tình và hướng dẫn cách làm giúp quần chúng yên tâm, tin tưởng, ra sức phấn đấu và phát huy được tối đa năng lực cá nhân của mình trong các phong trào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Thời gian phấn đấu và việc xem xét để kết nạp được căn cứ vào kết quả lấy phiếu tín nhiệm trong dân. Bằng cách làm này, năm 2006 đảng bộ Xuân Tầm kết nạp được 9 đảng viên, tăng 7 đảng viên mới được kết nạp so với năm 2005. Những thôn phát triển đảng viên tốt là thôn 1 Khe Trung; thôn 1, 2 Khe Lép...

Nhờ làm tốt công tác phát triển đảng, bộ mặt kinh tế-xã hội ở các thôn trong xã đã có những bước tiến đáng kể. Những đảng viên  người Dao gương mẫu có uy tín, biết làm kinh tế giỏi như: Bàn Tiến Lục thôn Khe Đóm, Bàn Thanh Sinh, Triệu Tài Hiện thôn 1 Khe Lép, Triệu Vinh Hạnh... đều rất xứng đáng là những tấm gương sáng cho bà con trong thôn, trong xã cùng noi theo. Khi được hỏi nguyên nhân nào giúp đảng bộ từ một cơ sở còn nhiều hạn chế trong phát triển đảng viên mà riêng năm 2006 lại phát triển gần chục đảng viên? Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Tầm-Đặng Phúc Lý thẳng thắn nói:" Đảng bộ nhiều năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh nhưng năm 2004 không đạt vì Đảng bộ thiếu quan tâm đến công tác phát triển đảng nên cả năm không phát triển được đảng viên nào. Đấy chính là động lực để toàn đảng bộ phải phấn đấu". Đến nay với 79 đảng viên, các thôn, bản của Xuân Tầm đã xóa hẳn tình trạng trắng đảng viên. Thôn ít nhất như thôn 3 Khe Lép cũng đã có 3 đảng viên, nhiều nhất như thôn Khe Trung có 15 đảng viên, thôn 1 và thôn 2 Khe Lép có 25 đảng viên, còn lại mỗi thôn cũng có từ 8 đến 10 đảng viên. Qua đánh giá phân xếp loại có 6/8 chi bộ cơ sở đảng của xã đạt vững mạnh, 2 chi bộ đạt khá, không có chi bộ yếu kém.

Cách làm và bước chuyển trong nhận thức của các đảng viên ở đảng bộ Xuân Tầm đã góp phần xây dựng củng cố tổ chức cơ sở đảng các xã đặc biệt khó khăn của Văn Yên ngày càng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Thanh Hương

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục