Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự chú trọng chăm lo công tác Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/9/2023 | 1:59:14 PM

YênBái - Trên lĩnh vực chuyên môn, từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự (THAHS) và hỗ trợ tư pháp đã làm tốt công tác tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh về lĩnh vực quản lý nhà nước về THAHS; hướng dẫn Trại tạm giam, công an các huyện, thị thực hiện nghiêm Luật THAHS, các quy định của Nhà nước về THAHS và tái hòa nhập cộng đồng.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa.
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa.

Thượng tá Hoàng Mạnh Dũng - Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Cảnh sát THAHS và Hỗ trợ tư pháp (HTTP), Công an tỉnh cho biết: "Lực lượng cảnh sát THAHS có trách nhiệm tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác THAHS và tái hòa nhập cộng đồng, công tác quản lý thi hành tạm giữ - tạm giam và quản lý kho vật chứng trên địa bàn toàn tỉnh. Trực tiếp thực hiện công tác hướng dẫn kiểm tra trại tạm giam, công an cấp huyện trong thực hiện công tác THAHS và tái hòa nhập cộng đồng, công tác quản lý thi hành tạm giữ - tạm giam, HTTP và quản lý kho vật chứng… và các nhiệm vụ khách do cấp trên phân công”. 

Tính chất, đặc thù công việc đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải có trình độ năng lực nhất định, trách nhiệm cao, phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn luôn có ý chí phấn đấu vươn lên mới đảm bảo thực hiện tiếp được chức năng tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra. 

Đặc biệt, trên lĩnh vực công tác HTTP, công việc ở lĩnh vực này phải thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, các thành phần trong xã hội... Do đó, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ không chỉ có trình độ, năng lực chuyên môn mà phải có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm công tác và kiến thức xã hội. 

Với tính chất công việc đặc thù, trong khi số lượng cán bộ, chiến sĩ đông; trong đó, có cả chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân với tuổi đời còn trẻ, chưa qua đào tạo trường lớp nghiệp vụ... đặt ra cho cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy phải tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị do cấp trên giao phó, qua đó góp phần đảm bảo cho pháp luật được thực thi nghiêm minh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo vững chắc.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy Chi bộ Phòng Cảnh sát THAHS và HTTP đã chủ động nghiên cứu đề ra các giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và người đảng viên, qua đó góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh trên các lĩnh vực chính trị, tư tưởng và tổ chức. 

Tập thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng THAHS và HTTP Công an Yên Bái không chỉ thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 6 lời dạy của Người đối với chiến sĩ công an cách mạng mà ra sức phấn đấu "làm theo” thể hiện qua công việc trong cả cuộc sống thường nhật lẫn thực thi nhiệm vụ được giao. Việc đăng ký nội dung, phần việc học tập và làm theo Bác được tổ chức đầy đủ, công tác kiểm tra, đôn đốc, đánh giá được làm thường xuyên, nghiêm túc.

Được biết, công tác Đảng, công tác chính trị đã được cấp ủy, chi bộ và lãnh đạo chỉ huy Phòng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an tỉnh duy trì nề nếp. Nội dung sinh hoạt chi bộ phong phú, phương pháp tổ chức sinh hoạt đa dạng; đặc biệt, trong quá trình sinh hoạt chi bộ không "sa đà” vào lĩnh vực chuyên môn; thực hiện chế độ dân chủ, tập trung, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong nội bộ Đảng. 

Trung sĩ Nguyễn Anh Đức - đảng viên trẻ của Chi bộ Cảnh sát THAHS và HTTP cho biết: "Tôi may mắn được đứng trong hàng ngũ Công an nhân dân, được tập thể chi bộ Đảng, với những đồng chí, đúng hơn là các chú, các anh đi trước bảo ban, kèm cặp. Trong các buổi sinh hoạt Chi bộ, tôi được khuyến khích phát biểu ý kiến đóng góp vào việc xây dựng nghị quyết và đánh giá thực hiện nghị quyết của Chi bộ. Những cố gắng, tích cực và cả những khuyết điểm, yếu kém của mình và đồng chí mình đều được nêu ra trong cuộc họp một cách thẳng thắn, trên tinh thần xây dựng để bản thân mình tốt hơn, Chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh hơn”.

Trên lĩnh vực chuyên môn, từ đầu năm đến nay, Phòng đã làm tốt công tác tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh về lĩnh vực quản lý nhà nước về THAHS; hướng dẫn Trại tạm giam, công an các huyện, thị thực hiện nghiêm Luật THAHS, các quy định của Nhà nước về THAHS và tái hòa nhập cộng đồng. 

Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ, tham mưu cho cấp có thẩm quyền thẩm định, xét duyệt đề nghị giảm án cho 27 phạm nhân đang chấp hành thi hành án tại các cơ sở giam giữ trên địa bàn; hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 7 phạm nhân; triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn phục vụ cưỡng chế thi hành án dân sự và nhiều buổi tuyên truyền, vận động đối tượng tự nguyện chấp hành bản án… 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chăm lo công tác xây dựng Đảng để tập thể chi bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, để mỗi đảng viên trong chi bộ đều có phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật và lập trường tư tưởng vững vàng; qua đó nâng cao hơn nữa sức chiến đấu của tổ chức đảng và của từng đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao” - Thượng tá Hoàng Mạnh Dũng cho biết.


Lê Đình Phiên - Vũ Hải Yến

Tags công an tỉnh công tác đảng tái hòa nhập cộng đồng trại tạm giam phạm nhân

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục