Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở: Nhìn từ Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/2/2024 | 7:48:49 AM

YênBái - Là huyện nghèo, trình độ dân trí không đồng đều, số lượng đảng viên ít, địa hình chia cắt, còn nhiều hạn chế trong triển khai nền tảng số “Sổ tay đảng viên điện tử”… nhưng thời gian qua, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở tại huyện Mù Cang Chải ngày càng được nâng lên.

Nhờ sự tận tụy, nhiệt huyết, mẫn cán của Bí thư Chi bộ Mùa A Chống, ngày càng nhiều con đường ở bản Háng Phừ Loa, xã Mồ Dề được bê tông hóa.
Nhờ sự tận tụy, nhiệt huyết, mẫn cán của Bí thư Chi bộ Mùa A Chống, ngày càng nhiều con đường ở bản Háng Phừ Loa, xã Mồ Dề được bê tông hóa.

Cách trung tâm xã Mồ Dề hơn 6 km, vượt qua những con đường vừa dốc vừa quanh co, sỏi đá, dòng chữ "Bản Háng Phừ Loa chúng ta chung tay xây dựng nông thôn mới” hiện lên giữa núi rừng. Vài năm trở lại đây, nhờ xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, người dân đã dùng máy cày, bừa để thay thế trâu, bò; chăn nuôi tập trung, hình thành những mô hình phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập. 

Đồng chí Mùa A Chống với vai trò là người đứng đầu Chi bộ bản Háng Phừ Loa luôn tích cực và quyết tâm với phong trào XDNTM, nhất là công tác xây dựng giao thông nông thôn, chỉnh trang diện mạo nông thôn xanh, sạch, đẹp. Đồng chí Chống đã cùng chi ủy tập trung lãnh đạo và xây dựng Chi bộ Háng Phừ Loa 5 năm liền (2016 - 2021) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền là chi bộ trong sạch, vững mạnh...

Bí thư Chi bộ Mùa A Chống tâm sự: "Để lãnh đạo đảng viên, nhân dân XDNTM, tôi luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, người dân và cùng bàn bạc, thống nhất với Chi bộ đề ra giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Qua các cuộc họp chi bộ, tôi cùng cấp ủy xác định rõ các vấn đề mà bản gặp khó khăn như: giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, môi trường... và thảo luận, đề ra giải pháp để thực hiện. Từ sự kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động, sâu sát người dân, chúng tôi đã huy động được sức mạnh đoàn kết của nhân dân, vận động nhân dân hiến đất, kinh phí, ngày công cùng địa phương hoàn thành tiêu chí XDNTM”. 

Kết quả, cùng với sự vào cuộc của Chi bộ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của đồng chí Chống, bản Háng Phừ Loa đã vận động người dân đóng góp 26 triệu đồng, huy động được hơn 200 ngày công lao động hoàn thành xây dựng cổng chào vào bản. Đặc biệt, tuyến đường đi từ trung tâm bản Háng Phừ Loa xã Mồ Dề sang bản Háng Cháng Lừ, xã Khao Mang với chiều dài 3 km bị xuống cấp nghiêm trọng cũng được đồng chí Chống bàn bạc với Chi ủy, họp dân, lắng nghe, tuyên truyền, giải thích, vận động người dân xây dựng lại.

Đồng chí cùng Chi bộ còn kêu gọi được 5 tấn xi măng từ các nhà hảo tâm, vận động  dân bản đóng góp tiền của và 250 ngày công để làm mới 2 tuyến đường vào nhóm tổ 1 và tổ 4, có tổng chiều dài là 365 m với tổng kinh phí thực hiện dự án gần 33 triệu đồng. Ngoài ra, đồng chí còn kêu gọi hỗ trợ thêm được 17 tấn xi măng phân bổ cho 5 hộ thực hiện láng nền nhà và chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp xây dựng nhà vệ sinh để thực hiện làm du lịch cộng đồng…

Rời Háng Phừ Loa, chúng tôi đến thăm mô hình "Chi bộ kiểu mẫu” bản Ngã Ba Kim, xã Púng Luông đúng dịp Chi bộ đang tổ chức sinh hoạt định kỳ. Bản Ngã Ba Kim có 16 đảng viên. Với đặc thù và lợi thế nằm dọc quốc lộ 32, thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán nên nơi đây đường sá nhộn nhịp, mật độ phương tiện qua lại cao, trình độ dân trí khá đồng đều. 

Chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng năm 2023, anh Lê Kim Cương, sinh năm 1991 làm nghề buôn bán các mặt hàng quần áo, giày dép trong chợ nhưng lại là quần chúng ưu tú, thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội. Được Chi bộ bản Ngã Ba Kim đã xem xét, bồi dưỡng, giúp đỡ, anh Cương nhận thức được trách nhiệm cũng như vinh dự khi nỗ lực phấn đấu vào Đảng, trở thành đảng viên. Tham gia các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, anh Cương chủ động tìm hiểu, lắng nghe, chuẩn bị ý kiến, nội dung chương trình các cuộc họp; tích cực bàn bạc, thảo luận dân chủ, công khai các nội dung trước khi Chi bộ thực hiện nhiệm vụ…

Với sự đoàn kết, gương mẫu của các đảng viên, Chi bộ ngày càng có những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và duy trì tốt chế độ sinh hoạt Đảng. Trong đó, công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên luôn được chú trọng. Chi bộ tập trung quán triệt lãnh đạo thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; đề ra một số nhiệm vụ cụ thể, thiết thực hoặc bức xúc để thực hiện trong định kỳ tháng tới, quý tới; phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên thực hiện, nội dung sinh hoạt chi bộ được phong phú, thiết thực...

Đảng bộ huyện Mù Cang Chải có 31 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, 195 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với tổng 3.175 đảng viên. Thời gian qua, Huyện ủy Mù Cang Chải đã ban hành quyết định về phân công và điều chỉnh phân công nhiệm vụ cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã, thị trấn; quy định việc bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ; cấp ủy viên cấp huyện và cơ sở; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện dự sinh hoạt với đảng ủy cơ sở và chi bộ bản, tổ dân phố và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; tổ chức giao ban định kỳ trực tuyến giữa Thường trực Huyện ủy, các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy với cấp ủy cơ sở và bí thư, phó bí thư chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở để nắm bắt tình hình, triển khai các nhiệm vụ về xây dựng Đảng, định hướng tư tưởng, nhiệm vụ chính trị của địa phương ngay từ mỗi bản, tổ dân phố… 


Một buổi sinh hoạt định kỳ Chi bộ bản Ngã Ba Kim, xã Púng Luông - địa phương duy trì đạt chi bộ kiểu mẫu trong 2 năm liền của huyện Mù Cang Chải. 

Đồng chí Đào Thị Thu Thủy - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: "Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải sẽ tăng cường và nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cấp ủy viên các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm cao, gương mẫu, có kiến thức và năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn ngang tầm nhiệm vụ, có cơ cấu hợp lý; thường xuyên quan tâm củng cố và kiện toàn đội ngũ chi ủy, kịp thời thay thế những cấp ủy viên không đáp ứng được yêu cầu; đồng thời, bổ sung ngay các cấp ủy viên đủ tiêu chuẩn, có uy tín tăng cường vào chi ủy chi bộ. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy đảng, xây dựng đội ngũ cấp ủy viên có phẩm chất chính trị vững vàng, có năng lực, trí tuệ và khả năng tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao”. 

Cùng với đó, thực hiện nghiêm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, chế độ tự phê bình và phê bình, tăng cường đoàn kết thống nhất trong tập thể cấp ủy; các chi bộ căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc và tình hình thực tiễn ở địa phương, lựa chọn một số nội dung cụ thể, thiết thực để sinh hoạt chuyên đề và ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện. Chuẩn bị kỹ nội dung, bảo đảm nguyên tắc trong sinh hoạt, tạo điều kiện để đảng viên thảo luận dân chủ, tham gia ý kiến tại các hội nghị chi bộ…

Năm 2022, huyện Mù Cang Chải có 7 chi bộ đạt chi bộ kiểu mẫu; năm 2023 có 8 chi bộ đạt chi bộ kiểu mẫu. Trong đó, Chi bộ bản Ngã Ba Kim thuộc Đảng bộ xã Púng Luông duy trì đạt chi bộ kiểu mẫu trong 2 năm; tuyên dương 22 cá nhân là những bí thư chi bộ; trưởng bản, tổ trưởng tổ dân phố tiêu biểu... Tất cả những thành tích, con số ấn tượng trên đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở huyện Mù Cang Chải và xây dựng con người Mù Cang Chải "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”; hoàn thành mục tiêu xây dựng Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch - là điểm đến "Bản sắc, an toàn, thân thiện” trong tương lai gần.

 Mai Linh

Tags Mù Cang Chải sinh hoạt chi bộ phát triển Đảng Sổ tay đảng viên điện tử bản sắc an toàn thân thiện

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục