Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở Văn Chấn - Bài 1: Chi bộ mạnh từ mỗi đảng viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/2/2024 | 7:38:27 AM

YênBái - Văn Chấn tuy là huyện vùng thấp, có 24 xã, thị trấn nhưng 50% số xã, thôn lại thuộc vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn - nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào các dân tộc thiểu số. Vì vậy, vai trò của các chi bộ, đặc biệt là năng lực lãnh đạo của cấp ủy chi bộ thôn, bản được xem là yếu tố quan trọng đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Anh Hờ A Trừ - Bí thư Chi bộ thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn  (thứ ba bên trái) tại Lễ tuyên dương các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023. (Ảnh: T.L)
Anh Hờ A Trừ - Bí thư Chi bộ thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn (thứ ba bên trái) tại Lễ tuyên dương các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023. (Ảnh: T.L)

Tổ chức cơ sở đảng là nơi bảo đảm cho mọi hoạt động ở cơ sở theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở là "gốc rễ” của hệ thống chính trị. Thực tiễn công tác xây dựng Đảng tại huyện Văn Chấn cho thấy, làm tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ và tổ chức cơ sở đảng là nhân tố đặc biệt quan trọng xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Văn Chấn tuy là huyện vùng thấp, có 24 xã, thị trấn nhưng 50% số xã, thôn lại thuộc vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn - nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào các dân tộc thiểu số. Vì vậy, vai trò của các chi bộ, đặc biệt là năng lực lãnh đạo của cấp ủy chi bộ thôn, bản được xem là yếu tố quan trọng đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Những ngày đầu năm, nhận lời mời của đồng chí Hoàng Quốc Hưng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn, chúng tôi đến dự buổi sinh hoạt chi bộ tháng 1/2024 ở Chi bộ thôn Làng Mảnh - thôn xa nhất và khó khăn nhất của xã. Thôn Làng Mảnh cách trung tâm xã Sùng Đô khoảng 30 km, chúng tôi phải mất 4 giờ đi xe máy vượt qua những đỉnh núi gập ghềnh, những khe suối, dốc đá lởm chởm, trơn trượt mới tới nơi.

Đón chúng tôi bằng những nụ cười chân thành, những cái bắt tay nồng nhiệt và lời thăm hỏi đầu tiên của các đảng viên ở Làng Mảnh đó là: "Đường đi khó lắm phải không nhà báo?” Hơn 9 giờ sáng, buổi sinh hoạt được bắt đầu bằng lời giới thiệu của đồng chí Hờ A Trừ - Bí thư Chi bộ về sự tham dự buổi sinh hoạt của chúng tôi.

Ngoài ra, còn có sự tham dự sinh hoạt chéo của đồng chí Bí thư Chi bộ thôn Giàng Pằng. Sau phần điểm danh, Bí thư Chi bộ thôn Làng Mảnh thông qua nội dung sinh hoạt gồm: kế hoạch hoạt động năm 2024 của Chi bộ để đảng viên góp ý; kế hoạch thực hiện việc cấm xẻ gỗ và phát rừng đầu nguồn trồng quế năm 2024; kế hoạch cải tạo lại ao cá Chi bộ; kế hoạch trồng quế đề ra từ năm 2023 nhưng chưa thực hiện và năm 2024 tiếp tục làm; kế hoạch chuẩn bị đón tết… 

Sau vài phút rụt rè bởi sự có mặt của phóng viên, đảng viên trẻ Hờ A Sở xung phong phát biểu đầu tiên và đề xuất một số giải pháp ngăn chặn việc xẻ gỗ rừng làm nhà. Theo đảng viên Sở, đời sống người dân trong thôn còn nhiều khó khăn, nhu cầu làm nhà còn rất lớn, khó tránh việc người dân tự ý lên rừng xẻ gỗ. Do vậy, thôn cần phải rà soát số hộ có nhu cầu làm nhà trong năm 2024 và những năm tới; sau đó, tổ chức họp dân ký cam kết, hộ nào có nhu cầu xẻ gỗ phải thông qua thôn đăng ký. Thôn sẽ trực tiếp giám sát các hộ có đúng xẻ gỗ làm nhà hay không? Nếu hộ nào xẻ gỗ, không làm nhà mà đem bán thì sẽ xử lý và không được tiếp tục cho phép xẻ gỗ. 

Vấn đề cải tạo ao cá của Chi bộ, đảng viên Sở đề nghị, cần phát động trong toàn Chi bộ cải tạo, nạo vét bùn đất, mua vôi bột cải tạo môi trường ao; sau đó, các đảng viên đóng góp kinh phí mua cá giống thả và phân công nhau cùng chăm sóc để có thêm nguồn kinh phí cho hoạt động của Chi bộ. Quan tâm đến vấn đề tết cho những hộ khó khăn, đảng viên cao tuổi nhất của Chi bộ là ông Giàng Rủ Câu đề nghị rà soát hộ khó khăn để có kế hoạch hỗ trợ gạo. 

Chi bộ có ý kiến lên các cơ quan, ban, ngành cấp trên khắc phục tình trạng hiện nay theo bản đồ địa giới hành chính, đất đai thôn Làng Mảnh thuộc quản lý của xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên, trong khi người dân lại thuộc quản lý của xã Sùng Đô. Điều này, gây trở ngại rất lớn đến đời sống, phát triển kinh tế của đồng bào và thiệt thòi đầu tiên là việc quản lý bảo vệ rừng phòng hộ người dân không được nhận tiền chi trả phí dịch vụ môi trường rừng. 

Tiếp đến, hầu hết đảng viên đều có ý kiến tham gia; trong đó, có cả những ý kiến phê bình thẳng thắn những đảng viên chưa gương mẫu; vụ đông xuân nhiều hộ dân làm không đúng khung thời vụ dẫn đến mạ chết rét, năng suất thấp. Đặc biệt, việc trồng quế năm 2023 chưa hoàn thành, tiếp tục thực hiện năm 2024 có nhiều hộ không trồng hoặc trồng không đúng vị trí đăng ký, trồng không tập trung… Sau khi nghe ý kiến đóng góp, Bí thư Chi bộ Hờ A Trừ đã tổng hợp và trả lời đầy đủ những phản ảnh của đảng viên. 

Trong đó, vấn đề trồng 20 ha quế, trong khi cây giống đã được giao đến từng hộ dân và giao các đảng viên phụ trách theo dõi đến từng hộ thì đảng viên phải kiểm tra lại xem hộ nào không thực hiện thì yêu cầu báo cáo thôn để thôn thu hồi lại cây giống giao hộ khác; đồng thời, phải quyết tâm trồng đủ 20 ha quế trong năm 2024. 

Đồng chí Bí thư Chi bộ khẳng định: "Dân Làng Mảnh muốn thoát nghèo, muốn giàu có thì chỉ có trồng quế hoặc chăn nuôi đại gia súc. Nhìn vào những hộ giàu của thôn như gia đình đảng viên Giàng Rủ Câu, đảng viên Hờ A Sở hay gia đình tôi đều từ trồng quế”. Bên cạnh những việc quan trọng cần bàn và thực hiện trong cả năm 2024, những việc trước mắt chuẩn bị đón tết cũng được đông đảo đảng viên trong Chi bộ sôi nổi bàn bạc. 

Theo đó, năm 2023, thôn Làng Mảnh đã san tạo mặt bằng làm sân vận động và các đảng viên thống nhất mỗi người trồng 4 cây đào rừng xung quanh sân để tạo cảnh quan. Đồng thời, thành lập đội văn nghệ, đội bóng đá tập luyện để giao lưu với các thôn trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn. Vấn đề an ninh trật tự cũng được quán triệt đến các đảng viên để tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn nêu cao cảnh giác với người lạ. 


Đảng viên Hờ A Sở ở Chi bộ thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn tham gia ý kiến trong buổi sinh hoạt chi bộ. 

Dự sinh hoạt cùng Chi bộ Làng Mảnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Quốc Hưng đánh giá cao  công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt của cấp ủy Chi bộ, năng lực điều hành; trong đó, khả năng tổng hợp, tóm tắt ý kiến phát biểu của đảng viên, biết kết luận những nội dung thảo luận trong Chi bộ; có năng lực điều hành cuộc sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng và các hướng dẫn của cấp trên. Đây là điều cực kỳ quan trọng, bởi theo như Bác Hồ đã dạy: "Cán bộ là gốc của mọi công việc”. 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Quốc Hưng khẳng định: "Đảng ủy xã thường xuyên tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu với việc mời các chi bộ trực thuộc đến dự học tập, rút kinh nghiệm; từ đó, nắm được quy trình một buổi sinh hoạt. Đảng ủy cũng thực hiện nghiêm túc, nền nếp chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng. Chỉ đạo các chi bộ khi tổ chức sinh hoạt nội dung phải cụ thể, sát với điều kiện của địa phương. Chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt gắn với khắc phục các yếu kém, khuyết điểm. Chú trọng nâng cao ý thức đảng viên trong việc tham gia sinh hoạt, đảng viên dự họp phải tham gia ý kiến đóng góp, thể hiện rõ chính kiến của mình, tham gia biểu quyết, xây dựng nghị quyết và quyết định những vấn đề quan trọng của chi bộ”. 

Làng Mảnh có 53 hộ dân; trong đó, 34 hộ nghèo, ngoài đường sá khó khăn thì hiện nay thôn vẫn chưa có điện lưới. Song, với đội ngũ cấp ủy chi bộ năng động, tận tâm với công việc, có năng lực, đoàn kết, tin rằng, thời gian tới Làng Mảnh sẽ có những bước đột phá trong công tác xóa đói, giảm nghèo.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, các chi bộ, Đảng bộ ở huyện Văn Chấn đã và đang tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt của chi bộ và coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. "Xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, nhất là bí thư cấp ủy đủ phẩm chất, năng lực, uy tín lãnh đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của chi bộ. Có như vậy  mới tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ. Từ đó, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng” - đồng chí Hoàng Việt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Chấn khẳng định.

Anh Dũng

Tags Văn Chấn xây dựng Đảng đảng viên cơ sở đảng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục