Văn Chấn: Người đứng đầu nêu gương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/3/2024 | 7:24:59 AM

YênBái - "Khi có chủ trương làm đường giao thông, tôi và gia đình sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Nhân dân thấy mình hiến đất thì cũng đồng lòng chặt bỏ quế nhường đất và đóng góp ngày công để mở rộng, kiên cố hóa đường giao thông”. Đó là vai trò nêu gương đi đầu của Bí thư Chi bộ Đặng Hữu Chu cũng như các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ thôn Làng Cò, xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn trong phát triển kinh tế cũng như trong các phong trào của địa phương.

Lãnh đạo xã Nậm Mười họp triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024 với Ban Chi ủy thôn Làng Cò.
Lãnh đạo xã Nậm Mười họp triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024 với Ban Chi ủy thôn Làng Cò.

Những ngày đầu xuân Giáp Thìn, chúng tôi trở lại thôn Làng Cò, thôn có 100% đồng bào dân tộc Dao, mới thấy những đổi thay của vùng cao này. Những con đường bê tông liên xã, liên thôn rộng đẹp, thênh thang, uốn lượn quanh những đồi quế trùng điệp đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân nơi đây. 

Dẫn chúng tôi đi thăm con đường bê tông dài hơn 3 km được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, anh Đặng Phúc Chiêu - Chủ tịch UBND xã Nậm Mười cho biết: "Vốn thì của Nhà nước, còn toàn bộ mặt bằng đều do nhân dân trong thôn tự nguyện chặt bỏ quế, dịch chuyển vườn rào để nhường đất cho đơn vị thi công. Trong đó có những gia đình đã chặt hơn 1.000 cây quế 10 năm tuổi. Có được sự đồng lòng, chung sức đó có vai trò gương mẫu, đi đầu của các đồng chí lãnh đạo chi bộ nơi đây”. 

Theo Chủ tịch UBND xã Nậm Mười, những năm gần đây, được sự quan tâm của Nhà nước, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã được mở rộng, kiên cố hóa. Các đồng chí lãnh đạo Chi bộ thôn Làng Cò đã tích cực đi đầu, nêu gương và vận động nhân dân tham gia. Đơn cử như năm 2022, dưới sự vận động, tuyên truyền của cấp ủy địa phương, nhân dân thôn Làng Cò đã hiến 51.200 m2 đất, đóng góp 99 triệu đồng ngày công hoàn thành tuyến đường liên thôn giữa 2 xã Sơn Lương - Nậm Mười. 

Trong đó, đồng chí Đặng Hữu Chu - Bí thư Chi bộ gương mẫu đi đầu hiến trên 2.000 m2 đất canh tác và đồng chí Đặng Kim Hín - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn hiến 3.000 m2 đất trồng quế. Tiếp đó, năm 2023, những người đứng đầu ở thôn Làng Cò đã vận động nhân dân đóng góp 30 ngày công, đóng góp hàng chục triệu đồng làm đường giao thông liên thôn Làng Cò - Nậm Biếu, trong đó có 10 hộ dân đã chặt hạ 1.165 cây quế để giải phóng mặt bằng. Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Hữu Chu - Bí thư Chi bộ thôn Làng Cò cho biết: "Muốn bà con nhân dân tin tưởng thì mình phải gương mẫu làm trước. Vì thế, khi có chủ trương làm đường giao thông, tôi và gia đình sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Nhân dân thấy mình hiến đất thì cũng đồng lòng chặt bỏ quế nhường đất và đóng góp ngày công để mở rộng, kiên cố hóa đường giao thông”. 

Cùng với vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công xây dựng thôn nông thôn mới, những người đứng đầu ở thôn Làng Cò còn tiên phong tuyên truyền, kêu gọi nhân dân hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội tại thôn. Theo ông Đặng Kim Hín - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Cò, cuối tháng 4/2022, Trường Mầm non Làng Cò bị chập điện, cháy rụi hoàn toàn khiến 65 cháu học sinh phải tìm chỗ đi học nhờ. Do địa bàn vùng cao, lại tách biệt khá xa so với các điểm trưởng lẻ và trung tâm xã nên bà con rất hoang mang khi không có trường lớp cho con em học tập. 

Nhận thức rõ được khó khăn trên, các đồng chí lãnh đạo chi bộ đã đứng lên kêu gọi nhân dân trong thôn đóng góp 121 triệu đồng tiền mặt và 120 ngày công cùng với các nhà hảo tâm xây dựng trường học mới. Sau 7 tháng chờ đợi, ngôi trường mới với diện tích 200 m2 được đưa vào sử dụng trong niềm vui hân hoan của cô, trò và bà con dân bản. Bên cạnh đó, thời gian qua, những người đứng đầu ở thôn Làng Cò đã vận động nhân dân, nhà hảo tâm xây dựng 1 ngôi nhà và mua sắm nhiều vật dụng cho gia đình ông Triệu Trung Phúc với tổng trị giá khoảng 150 triệu đồng.

Cùng đó, các đồng chí lãnh đạo Chi bộ thôn Làng Cò còn tiên phong trong vận động, tuyên truyền nhân dân phát triển kinh tế, trong đó nổi bật là việc trồng và mở rộng cây quế. Bí thư Chi bộ Đặng Hữu Chu cho biết: "Dù cây quế gắn bó lâu đời với đời sống người Dao nhưng không được trồng nhiều như bây giờ. Vì thế, để bà con học tập và trồng theo, gia đình tôi đã tiên phong chuyển đổi đất rừng kém hiệu quả sang trồng quế. Đến khi người dân thấy được hiệu quả từ cây quế thì đồng loạt học tập và trồng theo. Nhờ đó, hiện nay thôn Làng Cò có diện tích quế lớn nhất nhì xã với trên 173 ha, bình quân mỗi hộ gia đình có từ 2 ha quế trở lên, đem lại nguồn thu nhập ổn định hàng năm cho người dân”. 

Được biết, ngoài diện tích quế của các hộ gia đình, từ nhiều năm nay, các đồng chí lãnh đạo thôn Làng Cò còn vận động, tuyên truyền nhân dân cùng trồng, chăm sóc vườn quế chung của thôn với diện tích gần 13 ha. Thu nhập từ khai thác quế hàng năm được đưa vào quỹ chúng giúp người dân trong thôn phát triển kinh tế, làm đường và đóng góp cho các công trình phúc lợi xã hội. Các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ thôn Làng Cò còn gương mẫu đi đầu trong khai hoang ruộng nước, đẩy mạnh chăn nuôi, tăng gia sản xuất... Đến nay, toàn thôn có 140 ha đất nông nghiệp, 20,6 ha đất lúa, tổng đàn gia súc, gia cầm đạt gần 2.300 con... 

Có thể thấy, phát huy vai trò người đứng đầu nêu gương, các đồng chí lãnh đạo chi bộ thôn Làng Cò đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "Toàn dân đoàn kết thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt”, duy trì hiệu quả đoạn đường tự quản, xây dựng mô hình vườn ươm giống quế; khai hoang ruộng nước... 

Với những nỗ lực và kết quả đó, đến nay người dân thôn Làng Cò có đời sống khá nhất thôn với thu nhập bình quân đạt gần 19 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 16,9%; hộ gia đình văn hóa đạt gần 90%; trên 86% hộ có nhà hợp vệ sinh; Chi bộ thôn Làng Cò nhiều năm liền là chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chi bộ thôn Làng Cò có tổng số 18 đảng viên, trong đó có 16 đảng viên chính thức. Thôn nằm ở phía Tây Nam xã Nậm Mười, cách trung tâm xã 15 km, có điện tích tự nhiên khoảng 569,2 ha; trong đó đất phòng hộ 217,5 ha, đất rừng quế 173,2 ha, đất nông nghiệp 140 ha, đất ruộng 20,6 ha, đất thổ cư 18,3 ha. Toàn thôn có 112 hộ với gần 170 khẩu, gần 100% là người dân tộc Dao.

Hùng Cường

Tags xã Nậm Mười huyện Văn Chấn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục