Đại hội của trách nhiệm và niềm tin

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/10/2010 | 3:07:49 PM

YBĐT - Ngày 22-10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII chính thức khai mạc. Đây là sự kiện chính trị có tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống chính trị của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII sẽ khai mạc vào sáng 22/10.
Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII sẽ khai mạc vào sáng 22/10.

Với phương châm trí tuệ, dân chủ, đoàn kết, đổi mới, 310 đại biểu ưu tú được bầu từ các tổ chức cơ sở Đảng sẽ tập trung trí tuệ và sức lực bàn việc dân, việc Đảng. Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ tỉnh Yên Bái kỳ này sẽ quyết định phương hướng phát triển của tỉnh trong những năm tới, đưa Yên Bái tiến vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ vững chắc quê hương, đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Với ý thức và trách nhiệm cao, từ gần 4 tháng nay và nhất là từ ngày Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh công bố Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XVII trên các phương tiện thông tin đại chúng; toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã dồn trí tuệ, tâm huyết góp hàng ngàn ý kiến để Đảng bộ hoàn chỉnh báo cáo chính trị. Đó cũng là nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân các dân tộc đối với Đảng, mong Đảng bộ tỉnh đề ra những quyết sách đúng đắn có tầm chiến lược, sáng tạo và khoa học, để tiếp tục đưa tỉnh ta vững bước đi lên.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII diễn ra trong bối cảnh tỉnh ta đã giành được những thành tựu to lớn sau 25 năm đổi mới và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã chung sức, đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, vươn lên đạt nhiều kết quả quan trọng tạo sức đột phá làm chuyển biến toàn diện các mặt đời sống xã hội, tạo ra thế và lực mới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm qua là 12,31%, tăng 2,8% so với đầu nhiệm kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tỉ trọng nông, lâm nghiệp chiếm 33,05%, công nghiệp xây dựng đạt 34,84%, tăng 6,22% so với đầu nhiệm kỳ, dịch vụ 32,84%.

Tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2010 tăng gấp 2,5 lần so với năm 2005; GDP bình quân đầu người đạt 10,8 triệu đồng, vượt chỉ tiêu Đại hội XVI đề ra, gấp 2,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Đời sống nhân dân từ vùng thấp đến vùng cao được cải thiện rõ rệt. Sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế... đạt được những thành tựu quan trọng, an ninh quốc phòng được giữ vững, công tác xây dựng Đảng, chính quyền có bước chuyển biến tích cực. Nhìn chung trong 5 năm qua tỉnh ta đã đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện. Tuy nhiên nhìn nhận một cách nghiêm túc, tăng trưởng kinh tế cao nhưng chưa bền vững, công nghiệp phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, các doanh nghiệp nhìn chung quy mô nhỏ, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường còn yếu...

Từ thực tế đó, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII không chỉ khẳng định rõ những thành tựu, hạn chế; tổng kết rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua, mà còn xác định phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Đó không chỉ là trách nhiệm cao của mỗi đại biểu về dự Đại hội mà là công việc của Đảng còn liên quan mật thiết đến vận mệnh đời sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, liên quan đến cả diện mạo của tỉnh Yên Bái trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đại hội cũng sẽ tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; sáng suốt lựa chọn bầu ra Ban chấp hành mới để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ do Đại hội đề ra trong nhiệm kỳ tới, bầu đoàn đại biểu đại diện cho Đảng bộ tỉnh dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Trong không khí tràn đầy niềm tin hướng về Đại hội, cả tỉnh ta đang dấy lên nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực và sôi nổi, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Hướng về Đảng quang vinh, về Đại hội, toàn Đảng, toàn quân, toàn nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái xin gửi tới Đại hội niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và chúc Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII thành công rực rỡ!

CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU 2011 - 2015
(Trích Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh
lần thứ XVII)

1 - Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2011 – 2015: 13,5%/năm trở lên. Trong đó: Nông, lâm nghiệp: 5,4%/năm, công nghiệp – xây dựng: 17,1%/năm, thương mại – dịch vụ:  14,5%/năm

2 - Cơ cấu kinh tế trong GDP đến năm 2015: nông, lâm nghiệp: 25%; công nghiệp – xây dựng: 41%; thương mại – dịch vụ: 34%

3 - GDP bình quân đầu người năm 2015: 25 triệu đồng trở lên

4 - Thu cân đối ngân sách năm 2015: 1.700 tỷ đồng trở lên

5 - Tổng vốn đầu tư phát triển trong 5 năm (2011- 2015): 34.000 tỷ đồng

6 - Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2015: 45%

7 - Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm (theo tiêu chí của từng thời kỳ): 4%

8 - Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở: 100%

9 - Tỷ lệ trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia năm 2015: 35%

10 - Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế năm 2015: 89%

11 - Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng năm 2015: 19%

12 - Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đến năm 2015: 1,086%

13 - Mục tiêu về văn hóa đến năm 2015: Tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa: 85%, tỷ lệ thôn, bản, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa: 60%; tỷ lệ cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa: 95%

14 - Tỷ lệ che phủ của rừng năm 2015: 63,5%

15 - Tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh năm 2015: 85%

16 - Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh hàng năm: 80%. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành nhiệm vụ: 85% trở lên

17 - Tỷ lệ chính quyền xã, phường, thị trấn vững mạnh hàng năm: 80%

18 - Số đảng viên kết nạp hàng năm: 1.800 đảng viên trở lên

19 - Tỷ lệ thu hút quần chúng vào các tổ chức đoàn thể: 75%

Sản lượng lương thực năm 2010 tăng 10,5% so với đầu nhiệm kỳ.

Yên Bái

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục